Trang chủ Ảnh đẹp Ngôi làng đẹp nhất nước Áo trở nên “yên bình” vì COVID...

Ngôi làng đẹp nhất nước Áo trở nên “yên bình” vì COVID – 19

0
1537
Tọa lạc ở vùng Salzkammergut của Áo, ngôi làng Hallstatt vốn nổi tiếng thơ mộng thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Nhưng giờ đây, vì đại dịch COVID -19 nó đã trở nên “yên bình” khi vắng bóng du kháchtheo BBC.
Ảnh: Pixabay
 

Nằm phía Tây hồ Hallstätter See, bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp, Hallstatt là một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn tới thăm nước Áo. Với lịch sử kéo dài từ 5000 năm trước công nguyên và được coi là mỏ muối đầu tiên trên thế giới, thị trấn Halllstatt vẫn giữ nguyên vẻ đẹp thơ mộng của nó cho đến ngày nay.

Bình thường vào thời điểm này trong năm, ngôi làng với số dân gần 800 người sẽ mở cửa cho gần 10.000 khách đến thăm hàng ngày. Bạn sẽ nghe thấy vô số ngôn ngữ của các du khách đến từ khắp nơi trên thế giới và ngôi làng luôn rất nhộn nhịp. Thế nhưng, từ ngày 16/3, lệnh phong tỏa được áp dụng trên khắp nước Áo đã thay đổi mọi thứ.

Những kiến trúc có từ thời Thế kỷ 16 và những con phố lát sỏi của ngôi làng cổ (Ảnh chụp màn hình: BBC).

Ban đầu người dân cảm thấy hụt hẫng với việc không có khách du lịch. “Thế giới đã ngừng quay. Thật đáng sợ, yên ắng và tĩnh lặng. Không có xe hơi, không có xe buýt và không có du khách. Chúng tôi thậm chí có thể nghe thấy tiếng thiên nga đang bơi.” Sonja Katharina, cư dân Hallstatt chia sẻ với BBC.

Nhưng, ngay sau đó dân làng đã tận hưởng sự bình yên vốn có của ngôi làng mà dường như họ đã lãng quên từ lâu này. Gerhard Hallstatt, nhạc sĩ địa phương, nói: “Đột nhiên, Hallstatt đã quay trở lại cội rễ của mình.”

“Điều tích cực là chúng tôi có thời gian nói chuyện với nhau – dĩ nhiên là giữ khoảng cách. Chúng tôi không cần phải vội vàng, và học cách suy nghĩ về những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống.” Katharina cười nói thêm.

Một thập niên trước, ngôi làng này đón khoảng 100 du khách mỗi ngày. Giờ đây, trước khi có đại dịch COVID-19, nó đón hơn 1 triệu lượt khách qua đêm mỗi năm. Trong những tháng mùa hè, nhiều du khách đến từ khắp châu Á, Mỹ và Anh; trong khi vào mùa thu và mùa đông, ngôi làng lại lôi cuốn khách du lịch từ các nước lân cận như Ba Lan, Hungary, Đức và Cộng hòa Séc.

Du lịch mang đến thu nhập cao cho người dân nhưng nó cũng lấy đi sự tĩnh lặng của ngôi làng cổ. “Thật là một cảm giác đẹp khi có một số làn đường trống cho ‘chính mình’, nhưng người dân Hallstatt rất vui được chia sẻ vẻ đẹp của ngôi làng với bạn bè và du khách từ khắp nơi trên thế giới,” Gerhard Hallstatt nói.“Dân làng – giống như tất cả những ai sống ở khu vực du lịch – có mối quan hệ yêu-ghét nhất định với du lịch, nhưng phần lớn người dân phụ thuộc vào nó.”

Gần đây, khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng trên khắp nước Áo, du khách địa phương đang bắt đầu quay trở lại Hallstatt. Một số khách sạn vừa mới mở cửa trở lại, và những mỏ muối nổi tiếng cũng vậy.

Vẻ đẹp yên bình của ngôi làng khi vắng khách du lịch (Ảnh chụp màn hình: BBC)

Những du khách đầu tiên quay lại ngôi làng thời điểm này đã coi đây là ‘cơ hội vàng’ để đến thăm nơi xinh đẹp này mà không gặp đông khách du lịch. Simon König, một du khách nhớ lại: “Nó chưa bao giờ đẹp đến thế. Khi chúng tôi đến, thực sự không có ai xung quanh ngoại trừ dân địa phương đang làm việc trong nhà của họ. Khoảng giữa trưa, có một số người từ các cộng đồng xung quanh đến với lý do cũng giống như của chúng tôi.”

Dù thế nào đi chăng nữa, Hallstatt vẫn luôn giữ được vẻ đẹp vốn có của mình và là điểm đến đáng mơ ước của du khách trên toàn thế giới.

An Liên