Trang chủ Đời sống Thuốc chữa nào cho ‘căn bệnh’ hàng nhái, hàng fake phổ biến...

Thuốc chữa nào cho ‘căn bệnh’ hàng nhái, hàng fake phổ biến hiện nay?

0
3235
Con người muốn hướng tới một cuộc sống sung túc, đầy đủ và tinh mỹ là điều đáng hoan nghênh, nhưng đừng để nó đi quá đà. 
Ảnh minh hoạ: Michigan.
 

An rất thích dùng đồ hàng hiệu, cô am hiểu tất cả các loại nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới; nhưng vì khả năng kinh tế có hạn nên thay vì mua hàng thật, lựa chọn của An là “hàng nhái cao cấp”, hàng super fake loại 1, loại 2…

Mỗi lần An mang đôi giày “Nike” hay chiếc túi “LV” ra ngoài, An cảm thấy tự tin hơn rất nhiều và mọi người cũng đều nhìn cô với ánh mắt ngưỡng mộ. Tuy nhiên, chỉ An mới biết thay vì phải bỏ ra mấy chục triệu hay hàng trăm triệu để sở hữu món hàng thật, An chỉ cần vài triệu là đã có thể “rinh” ngay chiếc túi mình thích với kiểu dáng, mẫu mã y chang về cho mình.

Việc tìm kiếm những món đồ hàng giả, hàng nhái ở thị trường Việt Nam hay Trung Quốc không khó, do đó việc mua hàng giả dần trở thành thói quen của An. Không những vậy, nó còn là vốn liếng để cô khoe khoang trước nhiều người.

Có lần, bạn thân rủ An đi mua đồ. Đến cửa hàng bán túi hàng hiệu, cô bạn khoe đã dành tiền rất lâu để sắm chiếc túi kia nên muốn vào xem. Nhưng vì lúc đó An đang mang một chiếc túi hàng nhái, nên tìm cớ tránh đi. Thấy cô bạn mình dành dụm tiền để mua chiếc túi hàng thật trong khi mình lại dùng hàng giả, An chợt nhận ra sống giả dối thật mệt mỏi.

Tại sao chúng ta dùng hàng giả?

1. Tâm hư vinh

Nhiều người thích nổi trội, muốn được nhiều người ngưỡng mộ hay cảm thán nên khi làm gì đó đều muốn hơn người. Cũng giống như vậy, khi đi mua đồ vì ao ước đứng vào tầng lớp thượng lưu, sành điệu nên cũng thích dùng đồ hàng hiệu. Lâu dần, sở thích này trở thành thói quen tôn sùng thái quá.

Điều này không chỉ đúng đối với phụ nữ. Đây có lẽ cũng là một trong những lý do khiến các dòng điện thoại thông minh của Apple được nhiều người Việt săn đón đến vậy, dù rằng giá của nó cao hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất và họ cũng mới đổi đời điện thoại cách đó không lâu. Câu chuyện không có ý nói đến những người thực sự am hiểu về công nghệ hay hiểu cách ứng dụng giá trị của sản phẩm vào đời sống.

2. Hàng hiệu nâng cao giá trị người dùng?

Một số người thường đánh giá và có cách nhìn phiến diện về người khác qua vẻ bề ngoài, vậy nên họ cho rằng hàng hiệu thể hiện đẳng cấp người dùng. Trên thực tế, điều này có thể không sai. Hàng hiệu thật có thể cho thấy đẳng cấp của người dùng về mức thu nhập, khả năng tài chính hay sự tinh tế của người sở hữu.

                                          Ảnh: Wendyslookbook.

Ở một vài trường hợp khác, đôi khi đó cũng chỉ là sự yêu thích hoặc thói quen, bởi đơn giản ai cũng biết hàng hiệu rất bền, rất đẹp, rất tinh tế… Đó là lý do vì sao người ta thích dùng hàng chất lượng, hàng tốt. Tuy nhiên, điều này khi đi quá đà sẽ trở thành vấn đề tiêu cực, người ta dùng hàng hiệu để đánh giá con người.

Cũng vì lý do này mà nhiều người dùng hàng nhái, đơn giản vì họ muốn “mua danh” thay vì “mua chất lượng”. Nhưng khi dùng hàng giả, chúng ta đang tự làm giảm giá trị bản thân và tự đẩy mình cuốn vào cuộc sống mệt mỏi bởi hư vinh và những điều không có thật.

3. Xu hướng xã hội

Mai muốn mua một chiếc áo đơn giản nên ra khu mua sắm chọn đồ. Nhưng khi cô tìm được chiếc áo ưng ý thì trên chiếc áo lại gắn mác áo Polo, kỳ thực giá trị của nó không bằng 1/20 của chiếc áo hàng thật. Cô không muốn mua chiếc áo hàng nhái này, nhưng bên cạnh lại chỉ là những chiếc áo có kiểu dáng tương tự với logo Levis, Cá sấu… Mai băn khoăn không biết phải xử lý như thế nào.

Điều tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm khác. Khi cô muốn mua một chiếc túi, thay vì một chiếc túi bình thường thì trên đó nhất định có thêm hàng chữ Charles and Keith xộc xệch. Đôi giày thì lại phải dán thêm hàng chữ All Star. Điều này thật sự đã trở thành phổ biến ở Việt Nam, đôi lúc người ta cũng vì dòng đời xô đẩy.

Làm sao thay đổi?

1. Hiểu giá trị hàng hiệu

Hàng hiệu cao cấp không chỉ được đảm bảo về chất lượng mà trong đó còn là quá trình dày công vun đắp, những tinh hoa văn hóa được chắt lọc qua thời gian lâu dài của mỗi nhãn hàng. Trong một bộ phim tài liệu về Hermès có câu nói: “Tiếp xúc với ngựa phải biết nắm bắt và điều khiển nó một cách thích hợp. Sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ phải hiểu rõ chất liệu mình sử dụng, cụ thể ở đây là các loại da, sau đó gia công để đạt được hiệu quả mà mình mong muốn, cũng tức là tạo ra một sản phẩm trang nhã, đẹp mắt”.

Điều mà thương hiệu Hermès hướng tới và mong muốn bảo tồn là giá trị tinh thần của nghề sản xuất thủ công. Vậy nên, mỗi chiếc khăn lụa của Hermès đều chứa đựng sự tỉ mỉ trong từng đường dệt đến màu sắc, từ lúc thiết kế cho đến lúc ra thành phẩm thường mất khoảng 2 năm. Khi hiểu được những giá trị sâu sắc của hàng hiệu, có lẽ sẽ không ai muốn sở hữu một món hàng nhái nữa.

2. Học cách tôn trọng người khác

Khi bạn thật sự hiểu hai từ “tôn trọng”, bạn sẽ không dùng hàng giả. Bởi hàng giả là sản phẩm đánh cắp, không tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người phát minh. Khi bạn hiểu được những vất vả, công sức và sự tỉ mỉ của một cá nhân hay một nhóm người dày công trau chuốt để hình thành nên một sản phẩm chất lượng, bạn sẽ không muốn chà đạp lên công sức của người khác bằng việc sử dụng hàng giả, làm lợi cho mình mà quên đi quyền lợi của mọi người.

3. Mua đồ hợp ví tiền

Lại kể về chuyện của Mai. Vì không muốn dùng hàng giả, Mai chọn cách chuyển sang dùng những sản phẩm Việt có thương hiệu với giá cả phải chăng, hợp với thu nhập của bản thân. Có lẽ đây là cách duy nhất cô không ủng hộ phong trào hàng nhái. Thật may mắn, hiện nay có rất nhiều sản phẩm của người Việt đầu tư vào sản xuất thủ công với chất liệu tinh tế và giá tiền hợp lý.

4. Khí chất không tính bằng tiền

Để không bị cuốn vào vòng xoáy sử dụng hàng nhái, bạn nên nhớ: Đẳng cấp của một người không tính bằng giá trị bộ đồ họ mặc hay logo gắn trên chiếc áo, nó thể hiện ở trạng thái tinh thần của mỗi người trong các tình huống diễn ra hàng ngày.

Hồng Tâm