Vì sao trong bữa ăn của vua Càn Long luôn có món bánh trứng?

0
795

Từ xưa đến nay chúng ta vẫn thường nghe đến ẩm thực Trung Quốc vô cùng phong phú và đa dạng. Đặc biệt có những món ăn không chỉ ấn tượng với mùi vị mà còn là ở cách nấu vô cùng cầu kì và hơn thế là những câu chuyện phía sau mỗi món ăn đó.

Chi phí bữa ăn của vua Càn Long lên đến 4 triệu lượng bạc/năm, mỗi bữa 120 món

Vì thế với các vị vua của Trung Quốc thời xưa, mỗi bữa ăn đều là bí mật quốc gia, được chăm sóc rất cẩn trọng. Và thực đơn chắc chắn cũng làm nhiều người phải bất ngờ. Mỗi triều đại các vị vua cũng sẽ có những bữa ăn khác nhau dựa trên sở thích riêng của mỗi người. Tuy nhiên vua Càn Long lại có thêm một món ăn không thể không có trong mỗi bữa, chẳng phải sơn hào hải vị mà chỉ là món bánh trứng.

Món bánh trứng vua Càn Long thích ăn mềm mịn, dẻo thơm, có vị ngọt thanh
Món bánh trứng vua Càn Long thích ăn mềm mịn, dẻo thơm và có vị ngọt thanh vô cùng hấp dẫn.

Nhà Thanh có những quy định riêng về chuyện ăn uống của vua và hoàng hậu. Với mỗi bữa ăn của vua phải có đủ 120 món, với hoàng hậu, mỗi bữa phải có 96 món, còn với hoàng phi mỗi bữa cũng phải có 64 món. Đặc biệt với vua không được ăn quá 3 miếng cho mỗi món. Đây là một cách giúp cho người ngoài không thể biết sở thích thật sự của vua để từ đó không có cơ hội làm hại thiên tử.

Chính vì vậy chi phí cho các bữa ăn của nhà vua mới đắt đỏ đến vậy. Người ta ước tính, chi phí dành cho 2 bữa chính và bữa sáng của riêng vua Càn Long là 4 triệu lượng bạc/năm. (Tương đương với khoảng 70 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại).

Vua Càn Long còn có 1 sở thích ăn uống làm nhiều người bất ngờ

Việc ăn uống của vua được kiểm soát cực kì nghiêm ngặt. Tuy nhiên với sở thích riêng của vua Càn Long, ông đã đưa thêm một món ăn vào danh sách những món ăn hoàng gia và không bao giờ được thiếu trong mỗi bữa ăn. Đó là món bánh trứng. Dù đây là món đơn giản, nguyên liệu cũng không cầu kì chỉ cần bột, trứng, đường, nước, dầu mè, mỡ heo, nhưng để làm nên món ăn hoàn hảo thì phải cần đến một bậc thầy làm bếp. Bởi vì khi ăn món ăn này sẽ không dính thìa, không dính đũa, không dính răng.

Theo nhiều sổ sách ghi lại bánh này có tên là Osmanthus, bắt nguồn từ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Tương truyền rằng, một lần vua Càn Long đi đến phía nam sông Dương Tử đã ăn được loại bánh này và vô cùng yêu thích. Từ đó ông đã ra lệnh cho đầu bếp thường xuyên làm món này và ông cũng đưa nó vào danh sách những món ăn hoàng gia.

Chắc chắn đây là một loại bánh vô cùng đặc biệt mới có thể hấp dẫn vua đến thế. Nguyên liệu của loại bánh này đơn giản nhưng phải trải qua quá trình làm vô cùng công phu thì mới có được hương vị hoàn hảo. Đến nay dường như không còn ai có thể làm được đúng vị bánh Osmanthus và cách để làm nên món bánh không dính này thật sự vẫn còn là một bí mật.

Theo Bestie