Đi tiểu liên tục và nhiều hơn bình thường, báo hiệu bệnh gì?

0
253

Đi tiểu là nhu cầu thiết yếu của mọi người và rất cần thiết. Nhưng nếu đi tiểu nhiều và liên tục thì có thể bạn đang mắc một số bệnh nguy hiểm.

Đi tiểu bao nhiêu lần trong ngày là bình thường?

Những người thường xuyên đi tiểu sẽ thắc mắc về vấn đề đi tiểu bao nhiêu lần trong ngày là bình thường? Theo Hội Niệu học quốc tế, trung bình một người trưởng thành đi tiểu khoảng 6 – 8 lần/ 24h, vì vậy nếu một người đi tiểu hơn 8 lần trong ngày được coi là đi tiểu nhiều lần.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều giống nhau, không có một con số nào được coi là tuyệt đối. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tần suất đi vệ sinh của một người như loại đồ uống bạn sử dụng. Caffeine và rượu là chất kích thích bàng quang, vì thế chúng khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn. Độ nhạy cảm của bàng quang cũng có vai trò nhất định. Một vài người chỉ cần uống ít nước cũng đã có nhu cầu, có người lại không.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Mắc bệnh tiểu đường

Thường xuyên đi tiểu và đi nhiều có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh đái tháo đường loại 1 hoặc 2.

Đi tiểu nhiều cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường.
Đi tiểu nhiều cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường.

Mang thai

Bắt đầu từ những tuần đầu của thai kì, tử cung giãn nở, có thể gây áp lực lên bàng quang. Điều này sẽ khiến bạn hay bị buồn tiểu và đi nhiều hơn.

Có vấn đề về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có vấn đề sẽ gây sức ép ở niệu đạo. Khi đó, bàng quang sẽ bị co lại và dù chỉ có một lượng nhỏ nước tiểu, nó cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy muốn đi tiểu hơn.

Viêm bàng quang

Tình trạng này được chẩn đoán bằng những cơn đau bàng quang và vùng xương chậu. Nếu bạn bị viêm bàng quang, bạn cũng sẽ hay buồn tiểu hơn bình thường.

Nếu bạn bị viêm bàng quang, bạn cũng sẽ hay buồn tiểu hơn bình thường.
Nếu bạn bị viêm bàng quang, bạn cũng sẽ hay buồn tiểu hơn bình thường.

Nhiễm trùng hoặc sỏi thận

Nhiễm trùng hoặc sỏi thận có thể gây kích ứng bang quang và làm bạn muốn đi tiểu thường xuyên. Đây là một trong những lý do giải thích hiện tượng thường xuyên đi tiểu.

Thuốc men

Nếu bạn đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc lợi tiểu thì việc đi tiểu nhiều không có vấn đề gì nhé!

Cơ thể có những biểu hiện này, nên nhớ đừng chủ quan. Có thể đó sẽ là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm.

Đột quỵ và bệnh thần kinh

tổn thương thần kinh chi phối bàng quang có thể dẫn đến rối loạn chức năng bàng quang gây tiểu nhiều và tiểu đột ngột.

Ung thư bàng quang

Khối u phát triển sẽ gây chèn ép hoặc gây chảy máu bàng quang dẫn đến đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Nguyên nhân không do bệnh lý

  • Bàng quang tăng hoạt (OAB): được biết đến là thủ phạm chính gây tiểu nhiều lần ở mọi lứa tuổi và đi tiểu nhiều lần trong ngày. Nguyên nhân là do các cơ bàng quang hoạt động quá mức, gây nên tình trạng đi tiểu thường xuyên, nhiều lần trong ngày, mà không có cảm giác đau rát. Bệnh thường gặp ở phụ nữ sinh con nhiều lần bị yếu cơ sàn chậu, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh do thay đổi nội tiết tố.
  • Phụ nữ mang thai: Các nội tiết tố do nhau thai tiết ra và do tử cung to lên để phù hợp với trọng lượng thai nhi gây chèn ép lên bàng quang nên thai phụ đi tiểu nhiều.
  • Độ tuổi: Chức năng thận sẽ bị suy giảm theo độ tuổi.
  • Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt: Uống nhiều nước, ăn canh vào buổi tối, sử dụng các đồ uống có chất kích thích như rượu bia, cafe… gây nên chứng đi tiểu nhiều vào ban đêm.
  • Dùng thuốc lợi tiểu: Các thuốc lợi tiểu dùng để chữa bệnh cao huyết áp, bệnh phù thũng do suy tim, suy thận và xơ gan là nguyên nhân gây ra đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Yếu tố tâm lý: Tình trạng căng thẳng, stress, mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm.

Triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày

Một người được cho là đi tiểu nhiều lần trong ngày nếu số lượng nước tiểu trên 2,5 lít trong 24 giờ; hoặc đi tiểu nhiều lần trong 1 ngày (tiểu thường xuyên). Triệu chứng kèm theo đi tiểu nhiều lần trong ngày gồm:

Tiểu ngắt quãng, tiểu không hết nước tiểu trong bàng quang mỗi lần đi tiểu, dòng nước tiểu ngưng đột ngột.

Tiểu gấp: Bạn có cảm giác khó chịu như ép trên bàng quang làm bạn muốn đi tiểu ngay.

Đi tiểu không tự chủ: Bệnh nhân có thể bị mất kiểm soát dòng nước tiểu, nước tiểu bị rò rỉ liên tục hoặc từng lúc.

Rối loạn đi tiểu: Có cảm giác đau hoặc nóng bừng trong hoặc sau khi bạn đi tiểu.

Đi tiểu ra máu: Có thể có một ít máu (tiểu máu vi thể) hoặc nhiều máu, máu cục.

Tiểu đêm đi kèm tiểu không tự chủ như đái dầm.

Tiểu chảy nhỏ giọt: Sau khi bạn đi tiểu xong, nước tiểu tiếp tục nhỏ giọt hoặc chảy ra ngoài. Cảm giác sẽ căng nặng khi bắt đầu tiểu.

Khắc phục chứng đi tiểu nhiều lần

Nên tránh các loại đồ uống có cồn (rượu, bia) vì nó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.
Nên tránh các loại đồ uống có cồn (rượu, bia) vì nó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Để cải thiện chứng đi tiểu nhiều lần, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Bạn cần hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối để giảm việc đi tiểu về đêm, thay vào đó nên chia lượng nước uống nhiều ở ban ngày.
  • Tránh các loại đồ uống có cồn (rượu, bia) vì nó làm lợi tiểu, như vậy sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn;
  • Hạn chế hoặc giảm việc uống nước chè và cà phê vì nó có tác dụng như một chất lợi tiểu. Mặt khác, tránh dùng các loại này sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề tiểu nhiều lần không kiểm soát;
  • Hạn chế các thực phẩm có tính axit như nước vắt cam, chanh, bưởi, cà chua, khế, sấu, dưa muối chua vì chúng có thể gây kích ứng bàng quang làm cho bạn phải đi tiểu nhiều lần trong ngày;
  • Tránh dùng các loại nước uống có gas vì những đồ uống có gas cũng rất dễ kích thích bàng quang gây đi tiểu nhiều.
  • Các loại thực phẩm, gia vị nóng và ngọt bạn cũng không nên dùng nhiều vì chúng gây lợi tiểu. Mỗi khi phải dùng thuốc điều trị một bệnh nào đó, bạn cần nói cho bác sĩ biết để bác sĩ tránh cho bạn dùng các thuốc gây lợi tiểu. Điều quan trọng nhất là bạn cần khám để phát hiện và điều trị sớm các bệnh là nguyên nhân gây đi tiểu nhiều nói trên;
  • Cuối cùng, nếu đi tiểu nhiều lần là do bệnh lý, bạn cần đi khám và dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa điều trị. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Như sử dụng các loại thuốc kháng cholinergic giúp giảm co thắt cơ trong bàng quang, nhờ đó giảm tình trạng đi tiểu nhiều lần, hoặc mất kiểm soát bàng quang.

Tổng hợp