Trang chủ Giải trí Ở đâu có quan thanh liêm, nơi đó thiên tai, dịch bệnh...

Ở đâu có quan thanh liêm, nơi đó thiên tai, dịch bệnh không dám đến

0
719
Dịch bệnh, thiên tai có phải chỉ là hiện tượng tự nhiên đơn thuần không? Hay chăng đằng sau đó là những nguyên nhân siêu nhiên mà con người chưa giải thích được?
Vào thời Đông Hán, có một vị quan thanh liêm tên là Từ Hủ, tên chữ là Kính Khanh. Ông làm quan huyện ở quận Ngô. Lúc còn trẻ, ông đảm nhiệm chức vụ quan coi ngục, chấp hành luật phát công chính vô tư và tận hết chức trách. Về sau, ông được thăng chức lên đảm nhiệm huyện lệnh huyện Tiểu Hoàng (thuộc khu vực đông bắc tỉnh Hà Nam ngày nay).

Không lâu sau đó, tỉnh Hà Nam gặp đại nạn châu chấu. Chúng đi tới đâu là hoa màu và cỏ cây đều bị ăn sạch. Tuy nhiên, khi đàn châu chấu tràn qua huyện Tiểu Hoàng liền bay qua không dừng lại, hoa màu và cỏ cây trong địa phận huyện không bị hư hại gì. Do đó, người dân trong vùng không một ai đi đánh châu chấu.

Vào thời điểm đó, Quận Ngô có hạ lệnh cho quan Thứ sử đi thị sát tình hình. Quan Thứ sử phát hiện người của huyện Tiểu Hoàng không một ai đi đánh châu chất. Ông liền khiển trách huyện lệnh Từ Hủ không quan tâm đến đời sống khó khăn của dân chúng và bắt Từ huyện lệnh phải chịu. Mặc cho Từ Hủ giải thích thế nào đi nữa, quan Thứ sử cũng không tin. Từ Hủ thấy rằng thật khó để làm một vị quan thanh liêm nên đành xin từ chức.

    Tỉnh Hà Nam là một tỉnh ở miền trung của Trung Quốc (Nguồn: Wikipedia)

Không ngờ, ngay khi Từ Hủ vừa rời đi thì đàn châu chấu lại bay về huyện Tiểu Hoàng. Người dân trong quân rất yêu mến quan huyện lệnh, việc Thứ sử khiến Từ Hủ mất chức càng khiến lòng dân phẫn nộ. Thêm vào đó, châu chấu lại bay về, lửa giận trong lòng dân càng tăng lên vùn vụt. Vì vậy, dân chúng không ai bảo ai, lần lượt kéo nhau lên nha huyện yêu cầu phục hồi lại chức vụ huyện lệnh cho Từ Hủ. Lúc này, Thứ sử mới nhận được gậy cảnh tỉnh, nghe dân tình phản ánh xong, ông liền xin lỗi Từ Hủ và mời trở lại đảm nhiệm chức huyện lệnh. Sau khi Từ Hủ phục chức, châu chấu lại lập tức bay mất. Dân chúng huyện Tiểu Hoàng không ngớt hoan hô vui mừng, quan Thứ sử cũng cảm thấy thật kỳ diệu.

Từ Hủ còn giữ chức vụ thì châu chấu không xâm phạm địa phận ông cai quản. Thế nhưng khi ông vừa từ chức thì châu chấu liền bay về. Ông phục chức trở lại thì châu chấu lại bay đi. Đối diện với câu chuyện thật này, có người nói: “Châu chấu sợ hãi vị quan thanh liêm Từ Hủ nên mới tránh không xâm hại huyện Tiểu Hoàng”.

Cũng có người nói: “Là do châu chấu tôn kính vị quan thanh liêm Từ Hủ cho nên mới bay qua huyện Tiểu Hoàng mà không làm tổn hại cây cỏ hoa màu trong huyện”. Lại cũng có người còn nói: “Là Thần điều khiển châu chấu, bảo châu chấu không làm tổn thương đồng ruộng và nông dân huyện mà Từ Hủ cai quản”.

Nghe những lý do ấy, nhiều người chúng ta thấy quả là vô cùng mâu thuẫn, khó thuyết phục nhưng kỳ thực mọi chuyện đều có nguyên do. Bởi Thần an bài mọi chuyện, kể cả dịch bệnh, thiên tai, đương nhiên cũng có thể điều khiển nạn châu chấu và các thảm họa khác. Đó là ông Trời khiến châu chấu sợ hãi quan thanh liêm, khiến chúng tôn kính vị quan này. Nhờ vậy mà chúng không làm tổn thương dân chúng cùng quan thanh liêm cai quản huyện lệnh.

Trung Quốc ngày nay, thiên tai xuất hiện ở khắp mọi nơi. Có địa phương châu chấu tấn công cây cối hoa màu, có nơi dịch viêm phổi Vũ Hán hoành hành, có nơi chịu nhận nạn hồng thủy nghiêm trọng, nhà ở đổ sập, nhà xưởng cháy nổ khiến nhiều người thiệt mạng. “Tuyết rơi mùa hè”, hạn hán quá lâu, tai họa chồng chất tai họa khiến người dân luôn phải đối diện với nguy hiểm bất ngờ. Vì sao ông Trời lại giáng xuống tất cả những tai họa này? Liệu có phải mọi chuyện đều do ĐCSTQ tà ác mang đến, quan chức tham ô hủ bại gây ra?.

Ấn phẩm Thế Giới Khởi Nghiệp – tập 9

Theo Secret China/San San biên dịch