Mẹo dạy con những kỹ năng cần thiết để độc lập từ nhỏ

0
739

Biến việc đánh răng, mặc quần áo mỗi sáng thành một trò chơi thú vị, bạn sẽ giúp trẻ hào hứng và có thói quen tốt.

Dưới đây là một số gợi ý được Bright Side đưa ra để phụ huynh tham khảo:

1. Dạy cách sử dụng kéo

Mẹo dạy con những kỹ năng cần thiết để độc lập từ nhỏ

Trẻ thường quên cách sử dụng kéo. Để giúp con ghi nhớ, hãy vẽ một khuôn mặt cười vào móng tay ở ngón cái của con và giải thích cho chúng hiểu nếu cầm kéo đúng cách, con sẽ luôn nhìn thấy khuôn mặt mỉm cười ngay ngắn hướng về phía mình.

2. Cách buộc dây giày

Mẹo dạy con những kỹ năng cần thiết để độc lập từ nhỏ - 1

Dạy một đứa trẻ cách tự buộc dây giày đôi khi không phải nhiệm vụ dễ dàng. Để dạy con làm việc này, bạn có thể vẽ hình chiếc giày lên một tấm bìa cứng và đục những lỗ nhỏ mô phỏng đôi giày thật để trẻ có thể tập luồn và buộc dây giày. Cách làm này giúp bạn không phải lo lắng xem con có đang thực hành với một đôi giày bẩn không, đồng thời rèn luyện cho con sự kiên trì và độc lập.

3. Học cách lựa chọn quần áo

Mẹo dạy con những kỹ năng cần thiết để độc lập từ nhỏ - 2

Bạn hoàn toàn có thể giúp con vui vẻ lựa chọn quần áo mỗi sớm đến trường bằng cách chụp ảnh bộ trang phục trước, sau đó cho con xem và yêu cầu chúng phải tìm, mặc bộ đồ giống như vậy. Điều này sẽ giúp công việc nhàm chán hàng ngày trở thành một trò chơi thám tử thú vị với trẻ.

4. Ghi nhớ thứ tự việc cần làm mỗi sáng

Mẹo dạy con những kỹ năng cần thiết để độc lập từ nhỏ - 3

Bạn hãy chuẩn bị những chiếc cốc đánh số thứ tự. Trong đó, cốc đầu tiên đựng kem đánh răng và bàn chải, cốc thứ hai đựng khăn mặt và cốc thứ ba là lược. Nhờ việc cụ thể hóa từng bước này, trẻ sẽ không quên bất kỳ bước quan trọng nào và dần dần có thể tự thực hiện mà không cần đến chiếc cốc giúp ghi nhớ.

5. Rèn luyện thói quen đánh răng thường xuyên

Mẹo dạy con những kỹ năng cần thiết để độc lập từ nhỏ - 4

Rất ít đứa trẻ cảm thấy thích thú với việc đánh răng. Vì vậy, bạn nên tìm cách biến quá trình nhàm chán này thành nhiệm vụ thú vị.

Hãy vẽ một biểu đồ đánh răng (ví dụ như trong hình), treo nó trên tường trong phòng tắm và để kèm bút màu ở đó. Yêu cầu con tô màu vào biểu đồ này mỗi lần đánh răng: tô mặt trời sau khi đánh răng vào buổi sáng và mặt trăng vào buổi tối.

Phương pháp này tạo cho trẻ thói quen thường xuyên. Vào cuối tuần hay cuối tháng, bạn có thể tặng con một phần thưởng đặc biệt để tạo động lực.

6. Quy tắc chơi trò chơi để giữ phòng gọn gàng

Mẹo dạy con những kỹ năng cần thiết để độc lập từ nhỏ - 5

Trẻ thường thích bày bừa đồ chơi khắp nhà. Để dạy chúng về tính ngăn nắp, hãy quy ước một khu vực trong nhà, nơi trẻ có thể bày đồ chơi và đánh dấu nó bằng những đoạn băng dính màu sắc. Giải thích cho chúng quy tắc không được đặt đồ chơi ngoài khu vực đó.

Dương Tâm