VFC: ‘Bác sĩ’ Pest Control

0
641

Khởi đầu với những kinh nghiệm thực tập và làm việc một số công ty về thực phẩm và bán hàng thức ăn nhanh cho các cửa hàng tiện lợi, khái niệm về an toàn thực phẩm trong tôi lúc bấy giờ chỉ là: Giấy tờ hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, những con số về ngày sản xuất hay thời điểm hết hạn sử dụng hay một số quy trình về chế biến thực phẩm để đảm bảo vệ sinh, thực phẩm luôn tươi ngon.

Ông: Lê Tuấn Trung – Phó Phòng QA – Chi nhánh TP.HCM

Những nền tảng cơ sở ấy đã giúp tôi vượt qua đợt tuyển dụng ở VFC vào tháng 7/2013 và cho tôi niềm cảm hứng công việc hơn khi được lãnh đạo trực tiếp phỏng vấn cho biết lĩnh vực tôi làm việc sắp tới đây là một phần quan trọng trong chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở các tập đoàn, nhà máy lớn như CocaCola, PepsiCo, Masan, Acecook, … hay các khách sạn sang trọng bậc nhất như hệ thống Vinpearl, Pullman, Novotel, Des Arts… – Ngành Pest Control.

Đối với tôi, đó là lĩnh vực tôi chỉ đọc sơ qua trong thời gian tìm hiểu về VFC để ứng tuyển và biết được nhiều hơn khi chính thức được là nhân viên của bộ phận kỹ thuật PCO – HCM  – Chi nhánh tiên phong của VFC trong ngành Pest Control. May mắn hơn, thời điểm đó như giai đoạn giao thoa của những kinh nghiệm công việc lâu năm từ những người anh, người chú truyền dẫn lại cho thế hệ trẻ tuổi, đầy sáng tạo sau này, … Ngành Pest Control trước đó chỉ mới là những dịch vụ giá trị cộng thêm để phục vụ hỗ trợ cho các khách hàng công ty nói chung và một vài khách hàng nhỏ lẻ có yêu cầu chứ chưa có được tầm quan trọng và phát triển như bây giờ.

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần khử trùng Việt Nam – VFC

Đến nay đã thấm thoát 23 năm từ lúc thành lập bộ phận PCO – được VFC đăng ký thương hiệu PestMan – giờ là một thương hiệu danh tiếng, năng lực vượt trội, dẫn đầu ngành Pest Control với các chi nhánh, trạm vệ tinh trải dài khắp Việt Nam. Tôi được đào tạo, hướng dẫn và kế thừa những kinh nghiệm quý báu ấy rất nhiều.

Một công việc tưởng chừng đơn giản như theo cách nói dân dã “Thằng phun thuốc muỗi”, “Thằng bắt chuột”, … nhưng không, đối với các nhân viên như tôi, đó là một công việc đầy tự hào và trách nhiệm không chỉ đối với khách hàng còn cho cộng đồng, xã hội, cho môi trường sống được tốt đẹp hơn. Một công việc đòi hỏi những đức tính tốt nhất, những kinh nghiệm xử lý có chuyên môn, nghiệp vụ và nguồn nhiệt huyết như tên gọi tôi vẫn thường nghĩ, nói chân thật với các anh em đồng nghiệp  – “Bác sĩ” trong ngành Pest Control.

Từ những bước đầu tiên, nhận nhu cầu – tạm gọi “Triệu chứng bệnh” của Khách Hàng, chúng tôi – những bác sĩ đến để khảo sát – miêu tả như quá trình “khám bệnh”, trao đổi thêm những thông tin và khám thật kỹ, hầu như không bỏ sót bất kỳ khu vực khảo sát hay dấu hiệu nào của bệnh “Đã, đang và có nguy cơ mắc phải” tương ứng với các tiền lệ bị ảnh hưởng bởi côn trùng trước đây: bằng chứng, dấu hiệu côn trùng đang phá hoại hay các rủi ro có thể xảy ra nếu không “Phòng bệnh”, ngăn ngừa nguy cơ phát sinh côn trùng.

Tiếp theo đó, chúng tôi cùng nhau “Hội chuẩn”– chúng tôi họp bàn các bác sĩ khác có kinh nghiệm, liên đới những “Ca” tương tự đã gặp, ghi nhận biên bản và thống nhất với nhau để ra các phương án dự kiến tối ưu nhất – văn chương thì đó là “Báo cáo khảo sát”“Báo cáo đánh giá rủi ro”. Từ các báo cáo, một chương trình kiểm soát côn trùng toàn diện sẽ được viết ra để khách hàng nhận thấy được tình hình thực tế đang gặp phải, tầm quan trọng của công tác kiểm soát, thuyết phục khách hàng đi đến quyết định ký hợp đồng. Đọc tới đây là thấy không đơn giản như biệt danh “Thằng phun muỗi” lúc đầu rồi phải không nào?.

Bắt đầu vào giai đoạn chính – “Quá trình chữa bệnh”, với những kinh nghiệm lâu năm trong ngành Pest Control, đội ngũ “Bác sĩ” được đào tạo chuyên nghiệp, luôn cập nhật những kiến thức mới nhất, máy móc thiết bị tiên tiến, “Thuốc” xịn sò từ các nhà sản xuất hàng đầu, … Công tác chữa bệnh luôn đạt được những kết quả tốt, thành công vượt mong đợi – hiệu quả kiểm soát côn trùng luôn đạt mức độ cao nhất.

Song song với toàn bộ quá trình thực hiện, chúng tôi cũng luôn khuyến cáo Khách hàng bằng các báo cáo “Tái khám” định kỳ với đầy đủ chi tiết những nguyên nhân phát sinh, vấn đề còn tồn đọng dẫn đến lý do bệnh chưa hết triệt để hay hướng dẫn khách hàng trong việc “Tăng sức đề kháng” với côn trùng bằng các kế hoạch ngăn chặn, vệ sinh, … Không dừng lại ở đó, bộ phận chăm sóc khách hàng còn có những chính sách “Hỏi thăm sức khỏe” – hiệu quả kiểm soát khi dùng dịch vụ để có những ý kiến khách quan nhất, ngày càng cải tiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa.

Thực hiện bằng cái tâm và đạo đức nghề nghiệp, không ngại khó khăn, chẳng màng tới thời gian, đáp ứng nhu cầu bất kể lúc nào khách hàng cần. Những vị bác sĩ còn là những chiến binh VFC thực thụ góp phần không nhỏ vào sự thành công và phát triển thịnh vượng chung của VFC trong suốt 45 năm qua. Cùng với sự phát triển trong thời đại 4.0, VFC đã và đang đầu tư cho bộ phận những hệ thống hiện đại, những công cụ phần mềm đắc lực phục vụ công việc không chỉ để đáp ứng nhu cầu nhanh, tiện lợi, hiệu quả còn chứng tỏ VFC-PestMan là đơn vị là thương hiệu tiên phong dẫn đầu trong ngành Pest Control.

Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi là nhân viên bộ phận PestMan của công ty VFC. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập VFC, xin kính chúc Ban Lãnh Đạo nhiều sức khỏe, các lĩnh vực hoạt động của VFC đạt được nhiều thành công.

Lê Tuấn Trung

Phó Phòng QA – Chi nhánh HCM