Triệu phú tự thân Thảo Lê: “Phụ nữ độc lập sẽ quyến rũ hơn trong mắt bạn đời”

0
6359

Có thể nói, CEO Thảo Lê – triệu phú tự thân, đối tác kinh doanh, giám đốc cấp cao  Công ty của Mỹ tại Việt Nam là hình tượng kiểu mẫu của rất nhiều phụ nữ khi vừa có công việc thành đạt, vừa có cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Trong buổi trò chuyện với Thế giới khởi nghiệp, chị Thảo Lê đã chia sẻ chân thành về những quan điểm, bí quyết thành công, khái niệm hạnh phúc của một người phụ nữ hiện đại.

Chào chị Thảo Lê, những ngày lễ, kỷ niệm nói chung của một nữ doanh nhân thành đạt như chị có gì đặc biệt?

Điều đặc biệt của tôi trong những ngày này đó là,… nó vẫn giống như những ngày bình thường. Phải nói thật là chồng tôi không thuộc tuýp người lãng mạn và hay nói lời ngọt ngào, nhưng gần như 365 ngày trong năm, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng hạnh phúc bằng những điều giản dị như cùng uống cà phê và trò chuyện mỗi buổi sáng, cùng ăn bữa cơm gia đình, cùng đi chơi với con cái, …

Hai vợ chồng tôi cùng kinh doanh chung với nhau nên thời gian đồng hành cùng với nhau nhiều hơn, hiểu được sự khó khăn của nhau nhờ đó có sự cảm thông và tự cân bằng trong cảm xúc.

Là phụ nữ, lại khởi nghiệp sau khi lập gia đình, hành trình khởi nghiệp của chị đã trải qua những khó khăn nào?

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2000, tôi chọn làm việc với các tập đoàn nước ngoài như: Singpore, Anh và Mỹ, từ vị trí ban đầu chỉ là Thư ký điều hành cho đến sau này là Giám đốc Sales & Marketing cho các dự án lớn của Quỹ đầu tư Mỹ tại Việt Nam. Làm việc cho các tập đoàn lớn cho tôi nhiều kinh nghiệm và tài chính tốt nhưng tôi vẫn cảm thấy loay hoay về thời gian sau khi sanh em bé thứ 2. Đến năm 2012 tôi muốn tự mình kinh doanh vừa có thể làm chủ cuộc sống, có thời gian cho các con và đồng thời lên kế hoạch xây dựng tài chính vững vàng cho tương lai. Đứng trước nhiều ngã rẽ, tôi lựa chọn trở thành đối tác của tập đoàn có thâm niên hơn 30 năm, có mặt trên 50 quốc gia, niêm yết trên sàn chứng khoán New York và hành trình khởi nghiệp cũng bắt đầu từ đây.

Khó khăn lớn nhất khi khởi nghiệp với tôi có lẽ là sự phản đối và hoài nghi của những người thân yêu và của chính mình. Khi gặp phải nhiều phản đối, chúng ta dễ hoang mang, đặt câu hỏi liệu bản thân mình có thể tiếp tục để thành công hay không. Có người lựa chọn dừng lại và quay về vùng an toàn của mình. Nhưng sẽ có người thấy rõ tầm nhìn và họ sẵn sàng vượt qua chướng ngại vật để bước về phía trước.

Chị có một sự nghiệp kinh doanh thành công, liệu có bí quyết nào để chị chu toàn cả sự nghiệp và cuộc sống gia đình?

Tôi và chồng khá khắc khẩu nên thời gian đầu chung sống, chúng tôi gặp nhiều mâu thuẫn nho nhỏ. Tôi nóng nảy, chồng điềm đạm, tôi liều lĩnh còn chồng thì rất thận trọng… Môi trường làm việc khác nhau khiến khoảng cách về tư duy, lối nghĩ của chúng tôi càng thêm xa. Chúng tôi không có sở thích chung nên mục tiêu chung duy nhất của chúng tôi chính là con cái. Thời điểm đó, chúng tôi thật sự khó nói chuyện với nhau.

Nhưng may mắn là chúng tôi sớm tìm ra giải pháp. Vợ chồng tôi quyết định thay đổi môi trường làm việc, điều này giúp chúng tôi dễ tìm được sự đồng điệu trong tư duy và cách nhìn nhận vấn đề. Tất nhiên không phải gia đình nào cũng có thể chọn cách này. Hơn hết, điều tôi muốn chia sẻ ở đây là cả hai phải ngồi xuống và nói chuyện với nhau để thiết lập và chia sẻ mục tiêu sống, định hướng cuộc đời. Chúng tôi quyết định  cùng nhau đi học các lớp phát triển bản thân, đọc cùng những đầu sách, gạt bỏ băn khoăn để cùng đi du lịch và làm tươi mới cuộc sống,… Đó là cách tôi và chồng xây dựng điểm chung. Vì con cái sẽ ảnh hưởng từ cha mẹ rất nhiều, nếu muốn con cái hạnh phúc, trước hết cha mẹ phải hạnh phúc và phát triển bản thân hơn mỗi ngày để từ đó con cái cảm nhận được và hướng tới.

Năm 2018, kết quả kinh doanh của chị tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017. Đầu năm 2019, chị chính thức trở thành triệu phú tự thân. Chị có thể chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công của mình?

Mỗi một người thành đạt đều có những bí quyết và bài học của riêng mình. Cá nhân tôi có 5 điều tâm đắc khi khởi nghiệp:

  1. Thông thái khi lựa chọn sản phẩm theo đúng nhu cầu người tiêu dùng, đúng xu hướng toàn cầu, nếu có những tính năng vượt trội và công nghệ độc quyền thì càng tốt.
  2. Doanh nghiệp phải cải tiến liên tục từ chất lượng sản phẩm đến đội ngũ nhân sự và cập nhật về nền tảng. Sản phẩm tái tiêu dùng là lợi thế rất lớn để xây dựng lực lượng khách hàng trung thành lớn dần theo thời gian.
  3. Chọn đối tác kinh doanh lớn và đáng tin cậy để có thể cùng xây dựng sự nghiệp lâu dài. Một người lãnh đạo tuyệt vời sẽ dám tự tin chọn cộng sự giỏi hơn mình để cùng xây dựng sự nghiệp lớn.
  4. Nắm bắt công nghệ 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội. Nếu nhạy bén ứng dụng sẽ thúc đẩy kinh doanh phát triển mạnh mẽ và hợp thời.
  5. Kiên trì và lòng kiên định. Kinh doanh sẽ không tránh khỏi những khó khăn. Người thành công sẽ luôn chấp nhận thử thách và sẵn sàng bước về phía trước.

Với nhiều người, khởi nghiệp kinh doanh là chấp nhận hy sinh và thậm chí xếp gia đình qua một bên để hướng tới sự thành công trong sự nghiệp. Còn chị lại có được cả hai, chị có thể chia sẻ thêm về cách chị cân bằng cuộc sống?

Trước đây, như nhiều gia đình có con nhỏ khác, tôi khởi đầu ngày mới một cách tất bật “đầu xù tóc rối” và kết thúc một ngày bằng những cuộc cãi vã “Hôm nay ai là người đón con?”. Bước ngoặt lớn của chúng tôi đến từ quyết định nghỉ việc ở tập đoàn nước ngoài và ra kinh doanh riêng vào năm 2012. Vì muốn làm chủ cuộc sống, có thời gian cho các con, tôi lựa chọn trở thành đối tác của tập đoàn có thâm niên hơn 30 năm, có mặt trên 50 quốc gia, niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Điểm tựa vững chắc từ tập đoàn giúp tôi khởi nghiệp thuận lợi. 2 năm sau, tôi thuyết phục được chồng về kinh doanh cùng. Đến thời điểm này, tôi có thể tự tin nói vợ chồng tôi đã tìm được tiếng nói chung trong cả định hướng sự nghiệp lẫn mục tiêu cuộc sống. Khi hai vợ chồng cùng nhìn về một hướng, cùng nhau giải quyết những vấn đề lớn của kinh doanh truyền thống như vốn lớn, chi phí cố định, mặt bằng, nhân sự, nhân viên, tồn kho, rủi ro, nợ đọng, khả năng phát triển dựa trên tất cả nền tảng của một tập đoàn quốc tế và tận dụng đòn bẩy của cách mạng 4.0 thì chúng tôi không chỉ phát triển kinh doanh mà còn tìm được sự bình an trong tâm trí.

Tôi tin rằng gia đình là thứ tài sản quý nhất nếu chúng ta chọn được một giải pháp tốt hơn để kinh doanh, chúng ta sẽ tìm được cách để bảo vệ đưa gia đình mình phát triển tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Kinh doanh thành công, có vị trí xã hội nhiều người ngưỡng mộ, có gia đình hạnh phúc. Vậy với trải nghiệm sống của chị, đâu là các yếu tố tạo nên hạnh phúc gia đình?

Mỗi người phụ nữ trên thế giới này đều có thể xây dựng được hạnh phúc gia đình theo công thức riêng và chắc chắn khái niệm hạnh phúc tùy từng người có định nghĩa riêng của mình, không ai là phiên bản của ai hết. Từ trải nghiệm của chính tôi nó bao gồm 6 yếu tố.

Đầu tiên là đầu tư phát triển bản thân. Khi cả hai vợ chồng cùng học hỏi, mở rộng tư duy sẽ dễ thấu hiểu nhau và nhìn nhận vấn đề nhẹ nhàng hơn.

Yếu tố thứ hai là cùng xây dựng mục tiêu chung. Mỗi năm chúng tôi sẽ cùng nhau đặt ra kế hoạch xem năm nay mình làm gì, công ty phát triển ra sao, con cái cần phát triển theo hướng nào.

Yếu tố thứ ba là cả hai cần không gian riêng để thảo luận và chia sẻ với nhau. Sau giờ đưa các con đến trường, chúng tôi hay dành thời gian ngồi cùng nhau cafe và trao đổi, chia sẻ.

Những chuyến du lịch giúp gia đình gắn kết nhau hơn nên mỗi năm chúng tôi thường có 3-5 chuyến đi nước ngoài để khám phá thế giới, giúp mỗi người sống tích cực và gắn kết với nhau hơn.

Yếu tố thứ năm là sự tự tin về bản thân, đây chính là sức hút của người phụ nữ và cũng là yếu tố góp phần tạo nên sự hòa hợp trong sinh hoạt vợ chồng.

Yếu tố cuối cùng là sự tin tưởng nhau.

Với nhiều yếu tố đó, người phụ nữ có phải hy sinh để xây dựng hạnh phúc gia đình hay không thưa chị?

Đối với tôi, hy sinh không tạo nên hạnh phúc. Nền tảng của hạnh phúc phải được xây dựng từ sự tôn trọng lẫn nhau, điều đó bao gồm tinh thần hợp tác của cả đàn ông và phụ nữ. Mọi người thường nói về sự hy sinh của phụ nữ ở khoản mang nặng đẻ đau. Tôi thì không nghĩ vậy nói đúng hơn, con cái là niềm hạnh phúc, là một món quà đẹp đẽ trong cuộc đời mình. Tất nhiên, khi sinh con và nuôi con cả chồng và vợ đều phải cùng nhau vun đắp, xây dựng. Khi làm cùng nhau thì không việc gì phải gọi là hy sinh cả.

Bản thân chị là người thường xuyên chia sẻ câu chuyện gia đình mình trên mạng xã hội, vậy thông qua những câu chuyện đó, chị muốn nhắn gửi điều gì đến những người phụ nữ hiện đại?

Có hai điều mà tôi luôn luôn muốn truyền cảm hứng đến những người phụ nữ xung quanh mình, bao gồm con gái tôi.

Thứ nhất, phụ nữ phải yêu bản thân mình. Chúng ta không nên nhầm lẫn yêu bản thân với ích kỷ vì thực tế chỉ khi mình yêu chính mình, mình mới yêu được người khác và ngược lại, người khác mới trân trọng mình. Để làm được điều này, bạn vừa phải đầu tư chăm sóc vẻ bề ngoài, vừa phải vun đắp trí tuệ và cả tâm hồn mình nữa. Người phụ nữ đẹp là người hội tụ cả 3 yếu tố đó.

Thứ hai, phụ nữ phải tự chủ trong chính cuộc sống của mình. Quan điểm “chồng làm kinh tế, vợ lo gia đình” là không đúng. Vì khi đó, người phụ nữ không còn sống trong niềm đam mê của họ nữa. Có thể thời gian đầu, họ thích cảm giác được chăm lo và không phải làm gì cả nhưng về đường dài, họ mất khả năng tự chủ và kiểm soát cuộc sống của mình. Một người phụ nữ độc lập sẽ quyến rũ hơn trong mắt bạn đời, chắc chắn là vậy.

Có con gái, chị dạy bảo và định hướng cháu như thế nào để trở thành một người thành công như mẹ?

Tất nhiên vợ chồng tôi mong muốn con thành đạt. Song chúng tôi cũng hiểu thành đạt không phải là tất cả. Điều quan trọng hơn là con phải trở thành người tốt và phải có tình yêu thương.

Con cái chính là tấm gương phản chiếu hình ảnh của bố mẹ. Nhiều năm nay, vợ chồng tôi tổ chức và tham gia nhiều hoạt động từ thiện, trong đó tập trung hỗ trợ quỹ phẫu thuật tim miễn phí dành cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Thông qua hoạt động này, tôi muốn san sẻ một phần gánh nặng với những hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tôi cũng muốn con cái nhìn thấy những gì bố mẹ làm học hỏi, noi theo, nuôi dưỡng tâm hồn lương thiện.

CEO Thảo Lê – Lê Thị Thảo Sinh năm: 1978. Từng học Đại học Khoa học Huế – văn bằng 2 tại Đại học Kinh tế TP. HCM. Là khách mời khá thường xuyên của chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công VTV1. Top 6 Gương Mặt Truyền Hình HTV 2017. Thảo Lê hiện là đối tác kinh doanh và Giám đốc cấp cao tại Việt Nam.

www.facebook.com/ThaoLe4878

Cảm ơn chị về những chia sẻ và lời khuyên chân thành dàng tặng đến bạn đọc Thế giới khởi nghiệp.

Minh Tuyết