Trang chủ Khởi nghiệp Gương khởi nghiệp Chỉ sau 4 năm, người đàn ông vô gia cư đã xây...

Chỉ sau 4 năm, người đàn ông vô gia cư đã xây được tổ ấm nhỏ, mua nhà khang trang

0
752
Anh Chris Atoki (24 tuổi) sống ở tiểu bang New Jersey đã rơi vào tình trạng tồi tệ nhất của cuộc đời với tài khoản rỗng tuếch. Tuy nhiên, kể từ đó anh đã xoay chuyển được cuộc sống của mình và hiện là chủ một ngôi nhà khang trang.
Ảnh: the theepochtime

Mất tất cả

Năm 2016, Chris Atoki phải đối mặt với rất nhiều thử thách: anh bị sa thải, mẹ đuổi anh ra khỏi nhà sau một cuộc cãi vã, và anh phải ngủ trong một chiếc xe cũ ọp ẹp, không còn nơi nào để đi.

“Tôi thực sự đã mất tất cả mọi thứ,” anh nói trong một cuộc phỏng vấn trên This week trong chương trình Khởi nghiệp.

Lúc này, Atoki đang học toàn thời gian tại một trường cao đẳng cộng đồng. Anh làm thêm tại một nhà kho để trả tiền thuê nhà và học phí.

“Tôi thức dậy lúc 7 giờ sáng và đến lớp cho đến khoảng 3 giờ chiều. Tôi chợp mắt 2 tiếng và đi làm lúc 5 giờ chiều và làm ca 12 tiếng cho đến 5 giờ sáng. Ngủ thêm 2 tiếng nữa rồi quay lại trường. Thật khó khăn nhưng tôi sẵn sàng chịu đựng mọi thử thách”. Đây là những tâm sự được Atoki đăng trên Twitter vào tháng 7 năm 2020.

Tuy nhiên, chỉ hai tuần sau, Atoki bị cho nghỉ việc vì “không làm việc đủ giờ”. Không có thu nhập, anh ấy phải nghỉ học mặc dù anh ấy chỉ còn 3 tháng nữa là sẽ hoàn thành bằng cao đẳng kỹ thuật, theo This Week’s Startup.

Sau đó, vào tháng 11, anh ấy đã tranh cãi với mẹ của mình và bị đuổi ra khỏi nhà. Số tiền tiết kiệm của anh ngày càng cạn kiệt, cho đến một ngày trong tháng 12, anh đã hoàn toàn phá sản.

Atoki cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Tôi cảm thấy muốn bỏ cuộc, đúng nghĩa là tự sát… Tôi bắt đầu dằn vặt: bỏ cuộc và tự sát hay tôi tự đứng dậy đi”.

Đột nhiên, “giống như một ngọn lửa thắp lên”, sau đó anh nhận ra rằng người duy nhất anh có thể tin tưởng trong cuộc đời mình là chính mình. Khi nhận ra điều này, Atoki cảm thấy như một người hoàn toàn khác. Anh nhớ tới lời nhắc nhở của mẹ, “phải làm chủ vận mệnh của chính mình” và bắt đầu thay đổi.

Cuộc sống thay đổi

Những ngày sau đó, Atoki đến thư viện và nộp đơn xin việc trong bán kính 50 dặm. Anh ấy đã làm bất cứ công việc gì có thể để sống. Từ xếp dưa chua vào hộp đến trở thành công nhân nhà máy, người đóng gói thịt, trợ lý chỉnh nhạc đám cưới, đại lý bảo hiểm…

Cuối cùng Atoki đã nhận được công việc 30.000 đô la mỗi năm tại một công ty bán nệm. Sau đó, anh ấy đã kiên trì để tìm một căn hộ phù hợp và cuối cùng anh đã tìm được một căn với giá 550 đô la một tháng.

Anh Atoki và con trai (ảnh theepochtime).

Ban đầu Atoki hài lòng với công việc của mình và kiếm được nhiều hơn mức lương tối thiểu, nhưng sau một thời gian làm việc, anh quyết định không muốn tiếp tục bán hàng trong phần còn lại của sự nghiệp. Và anh đã quyết định quay trở lại trường học.

Năm 2017, Atoki quyết định học trực tuyến tại Trường Lambda. Khóa học sáu tháng hoàn toàn không yêu cầu trả trước. Họ nói rằng chỉ sau khi một người đã nhận được một công việc lương cao (ít nhất 50.000 đô la mỗi năm), họ mới cần phải trả học phí cho khóa học.

Trong khi anh đang học thì con trai anh ra đời. Atoki coi đây là “một động lực thúc đẩy bản thân.” Sau khi tốt nghiệp trường Lambda, anh trở thành trợ giảng.

Atoki sau đó đã nộp đơn vào các công việc liên quan tới công nghệ. Với sự nhạy bén của mình, anh được thuê làm nhà phát triển tại một công ty công nghệ với giá 65.000 đô la, gấp đôi so với những công việc anh làm trước đó.

Anh Atoki bên ngôi nhà của mình (ảnh theepochtimes).

 

“Tôi tiếp tục mài dũa và không ngừng học hỏi và tôi đã chuyển sang một công việc khác, nơi tôi dành phần lớn thời gian để làm việc,” anh ấy nói thêm. Đến thời điểm năm 2020, Atoki hiện đang làm kỹ sư phần mềm đầu tiên tại Comcast và đã tiết kiệm đủ tiền để mua căn nhà riêng của mình.

Atoki viết: “Mục tiêu của tôi là cho mọi người thấy rằng bất kể hoàn cảnh nào bạn cũng có thể vượt qua nó. “Tôi là một thanh niên da đen 24 tuổi với những hình xăm và là người vô gia cư. Chỉ 4 năm sau, tôi đã sở hữu một ngôi nhà trị giá 350 nghìn đô la. Nếu tôi có thể làm được. Bạn chắc chắn có thể”.

Theo theepochtimes/Nguyệt Cát biên dịch