“Vạch mặt” chất độc gây hại cho gan nhưng nhiều người Việt lạm dụng hàng ngày

0
493

Khoa Khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai những ngày này rất đông bệnh nhân đến khám và chỉ xét nghiệm máu tổng quát, không ít người có tình trạng men gan tăng cao.

Gia tăng bệnh nhân men cao

Những ngày này, khoa Khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội rất đông bệnh nhân đến khám và chỉ xét nghiệm máu tổng quát. Không ít người có tình trạng do sử dụng bia quá nhiều.

Anh Nguyễn Văn Phú – Định Công, Hà Nội cầm tờ kết quả xét nghiệm men gan mà giật mình chỉ số men gan của anh tăng cao AST lên tới 63 Ul/L. Anh Phú rất lo lắng qua siêu âm cũng thấy tình trạng .

Theo các bác sĩ, mùa bóng đá cộng thêm nóng nắng của thời tiết nên nhu cầu sử dụng bia tăng khiến tình trạng quý ông tăng men gan cũng cao.

Đặc biệt, TS.BS. Võ Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tiết lộ, không ít bệnh nhân là những doanh nhân, người trí thức họ than phiền việc mệt mỏi do phải xã giao bằng bia rượu nhưng không thể không uống. Ngày hôm sau đi làm họ thấy vẫn ổn nhưng chỉ một thời gian sau, tình trạng mệt mỏi xuất hiện.

Bác sĩ Long nhạn định đó là do gan đã bị thoái mỡ.

TS BS Võ Duy Long khám bệnh cho bệnh nhân

Khám sức khỏe định kỳ, kết hợp xét nghiệm máu (men gan như AST, ALT, GGT tăng), siêu âm bụng sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh lý gan do rượu bia như gan nhiễm mỡ, thậm chí là xơ gan. Đây là những bệnh bắt buộc chúng ta phải điều trị.

Tiến sĩ Long cho biết trong cơ thể, gan là một cơ quan cực kỳ quan trọng. Gan có kích thước lớn thứ hai trong cơ thể, sau da và về mặt chức năng, gan là cơ quan gánh vác nặng nhất. Gan được xem là một nhà máy vừa tổng hợp vừa chuyển hóa cũng như đào chất. Và khi gan đã “bị bệnh” thì rất khó chữa.

Thống kê tại Việt Nam chưa đầy đủ, khoảng 90% nam giới trưởng thành Việt Nam có tiếp xúc hay uống bia, trong đó 20 – 25% có tình trạng gan nhiễm mỡ với tỷ lệ 10 – 15% có tình trạng xơ gan, 5 – 7% có thể dẫn tới .

Bởi vì rượu bia thật sự là một “chất độc” đối với gan. Khi những chất độc này đi vào cơ thể, gan làm nhiệm vụ biến đổi và chuyển hóa để loại thải rượu bia ra ngoài cơ thể. Lạm dụng rượu bia quá mức là tình trạng tế bào gan hoạt động quá mức, gây độc tế bào gan.

Tại BV ĐH Y Dược TP.HCM, bác sĩ Long cũng thông tin thêm tại phòng khám Chuyên khoa, hầu như ngày nào cũng gặp rất nhiều bệnh nhân đến khám sức khỏe định kỳ, không có triệu chứng, phần lớn kết quả siêu âm cho thấy tình trạng gan nhiễm mỡ. Trong số đó, không ít trường hợp chuyển qua xơ gan, xơ gan mất bù, một số khác tiến tới ung thư gan.

Da vàng là đã đến giai đoạn bệnh khó chữa

TS Long cho biết, bệnh gan không có triệu chứng rõ ràng. Sự lão hoá của gan chuyển qua từng giai đoạn, gan thoái hóa mỡ, thật sự cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường, thậm chí ngày hôm sau vẫn có thể đi làm bình thường dù đêm trước uống nhiều, không cảm thấy mệt mỏi.

Các tế bào gan bị phá hủy do phải làm việc quá tải chuyển hóa và thải độc nhưng lúc này gan cũng chưa có những cảnh báo rõ ràng cho cơ thể nên người bệnh không biết bệnh của gan còn gan cứ suy yếu âm thầm.

Triệu chứng của , bác sĩ Long cho biết giai đoạn đầu của viêm gan, bệnh nhân chỉ cảm thấy mệt mỏi, làm việc không tập trung được. Nếu tình trạng xơ gan ảnh hưởng đến nhiều tế bào gan, bệnh nhân bị vàng da, vàng mắt, người gầy, thậm chí bụng báng (có dịch trong bụng). Lúc này, bệnh đã nặng.

Dù hiện nay các phương tiện, kỹ thuật điều trị y tế đã cao nhưng khi gan vào giai đoạn xơ, điều trị để gan trở lại bình thường rất khó.

Bệnh nhân đã bị vàng da, báng bụng rồi, điều trị dù tiến bộ đến đâu cũng không đem lại hiệu quả cao. Cũng như ung thư gan chúng ta phải mổ cắt gan, thậm chí cần ghép gan.

Để phát hiện bệnh gan sớm mỗi người nên có thói quen đi khám bệnh định kỳ, kết hợp xét nghiệm máu (men gan như AST, ALT, GGT tăng), siêu âm bụng sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh lý gan do rượu bia như gan nhiễm mỡ, thậm chí là xơ gan.