Thủ khoa bậc trung học ở Quận Cam: Luôn tự hào là người gốc Việt

0
906

Hallie Trần (tên tiếng Việt là Minh Hân) là thủ khoa niên khóa 2020 của trường trung học Costa Mesa ở Quận Cam, tiểu bang California, Mỹ. Minh Hân là cô bé đa tài, em không chỉ học giỏi, chơi thể thao giỏi, mà cuối tuần còn đi làm thiện nguyện.

Hallie Trần, một trong số các thủ khoa bậc trung học của Quận Cam, có điểm GPA 4.36 (ảnh: chụp từ báo Người Việt).

Khi được hỏi “bí quyết” để trở thành thủ khoa của Hân là gì, cô bé cho biết: “Con chẳng có bí quyết gì đâu. Kinh nghiệm của con là cứ học hành chăm chỉ và tích cực ở tất cả các môn học. Nếu có điều gì không hiểu và cần trợ giúp, con không ngại hỏi thầy cô giáo, hỏi ba mẹ, hoặc tìm các nguồn tài liệu khác để hiểu cho tường tận. Ngoài ra, việc lên trước một lịch trình cụ thể và làm tốt lịch trình đó giúp con thành công”.

“Trong suốt những năm học cấp ba, con là phụ tá giáo viên cho giáo viên lịch sử và giáo viên toán. Công việc của phụ tá giáo viên giúp con học được nhiều hơn trong từng môn học và có nhiều ý tưởng mới”, Hân chia sẻ.

Ngoài ra, vào cuối tuần, Hân còn làm thiện nguyện cho hai nơi là văn phòng của người anh họ làm bác sĩ giải phẫu và Cửa hàng khám phá của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society Discovery Shop).

Sắp tới, Hân sẽ theo học Đại học California tai Irvine (UC Irvine), chuyên ngành Khoa học Dược phẩm. Hân cho biết: “Sau khi con tốt nghiệp UC Irvine, con hy vọng sẽ được học ở trường Dược. Con thích giao tiếp với bệnh nhân để giúp họ tìm ra cách lựa chọn tốt nhất. Bố mẹ con không bao giờ gây áp lực về nghề nghiệp của con. Ba mẹ hướng nghiệp và để con tùy chọn. Điều đó khiến con hạnh phúc và tự tin chọn cho mình một nghề mà mình yêu thích”.

Kể về những tuần lễ phải học online ở nhà do đại dịch Covid-19, Hân chia sẻ: “Đó lần đầu tiên tụi con phải học từ xa. Mấy tuần đầu, con bị giảm động lực, và cảm thấy học ở nhà sao mình rảnh quá. Nhưng càng ngày, con nhận ra rằng mình có nhiều thời gian để làm bài tập, và con đã tận dụng hết những tuần lễ bị ‘cách ly’ để hoàn thành tất cả các bài học”.

Mặc dù việc học ở trường chiếm nhiều thời gian, nhưng Hân nói rằng em không thể thiếu tennis, vì em rất yêu môn thể thao này. Em đã có rất nhiều kỷ niệm về môn thể thao này trong bốn năm qua, từ hai lần cùng đồng đội của trường đoạt chức vô địch, cho đến các hoạt động tại Liên Đoàn Interscholastic California (CIF) – nơi quản lý các môn thể thao trường trung học công lập và tư thục trên toàn tiểu bang California.

“Con là thành viên của đội Quần Vợt Nữ Varsity từ năm lớp Chín và là đội trưởng năm nay. Nhưng để vừa học, vừa luyện tập cho các cuộc thi đấu, con cũng phải sắp xếp giờ giấc. Con đã phải học cách quản lý thời gian của mình để có thể hoàn thành bài tập về nhà hoặc chuẩn bị bài kiểm tra, các kỳ thi,…đặc biệt phải luyện tập để thi đấu”, Hân chia sẻ.

Mùa Thu năm 2019, Hân cùng đội tennis của trường giành chức vô địch Orange Coast League, trong đó em đoạt giải Nhì đơn nữ. Hân cũng chơi trong đội Junior Team và là một thành viên của đội nữ U18 tại Trung Tâm Quần Vợt Costa Mesa.

Nói về cô con gái cưng, mẹ của Hân cho biết: “Hân hay nói nó giống trái chuối, bên ngoài màu vàng, bên trong màu trắng. Có nghĩa, cháu là người Á Châu da vàng, nhưng có tư duy của người Mỹ da trắng. Hân luôn tự hào mình là người gốc Việt, bởi theo cháu, học sinh Việt siêng năng, chăm chỉ, và học giỏi”.

Theo Đoan Trang/Người Việt/Băng Thanh biên tập