5 loại thuốc ảnh hưởng tới giấc ngủ

0
548
Việc sử dụng một số loại thuốc trị bệnh gây tác dụng phụ, trong đó có làm rối loạn giấc ngủ. Dưới đây là 5 loại thuốc điển hình khiến người sử dụng dễ gặp ác mộng.

Các chất chẹn alpha trị tăng huyết áp…

Các chất chẹn alpha toàn thân bao gồm doxazosin, phenoxybenzamin, phentolamin, prazosin, terazosin và tolazolin. Trên lâm sàng, trong một phạm vi hạn chế, parazosin được dùng làm thuốc uống điều trị bệnh tăng huyết áp và phì đại tuyến tiền liệt. Phenoxybenzamin và tolazolin ít khi được sử dụng. Phentolamin được dùng để chẩn đoán u tế bào ưa crôm, để điều trị tăng huyết áp do u tế bào ưa crôm và để ngǎn ngừa hoại tử mô sau khi norepinephrin hoặc dopamin thoát mạch. Phentolamin cũng được dùng điều trị tăng huyết áp do liệu pháp ức chế monoamin oxidase (MAOI) cũng như điều trị liệt dương.

Nhìn chung, các thuốc trong nhóm này được dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp, u xơ tiền liệt tuyến và bệnh về mạch máu. Chúng giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện máu cũng như lượng nước tiểu. Bên cạnh tác dụng hạ huyết áp là hiệu quả chính của phong bế alpha, các chất chẹn alpha gây khá ít phản ứng có hại. Mặc dù prazosin liên quan rõ rệt với tụt huyết áp khi đứng sau khi dùng liều đầu tiên, phản ứng phụ này có vẻ ít là vấn đề với terazosin và doxazosin, có lẽ vì hai thuốc này phát huy tác dụng chậm hơn prazosin.

Tuy nhiên, tác dụng phụ đáng lưu ý của alpha-blocker là cản trở giấc ngủ REM, khiến bạn ngủ chập chờn, dễ gặp ác mộng.

Thuốc chống viêm corticosteroids

Corticosteroids là một nhóm các chất hóa học bao gồm các hormon steroid được sản xuất từ vỏ thượng thận của động vật có xương sống và các chất tổng hợp tương tự các hormon đó. Corticosteroid liên quan đến rất nhiều quá trình sinh lý bao gồm đáp ứng stress, đáp ứng miễn dịch, viêm, chuyển hóa carbohydrate, quá trình dị hóa protein, các mức chất điện giải trong máu và hành vi.

Các loại thuốc có corticosteroid được sử dụng chữa trị các bệnh từ bệnh ngoài da đến u não. Các thuốc tổng hợp được sử dụng chữa bệnh đau khớp, viêm động mạch thái dương, viêm da, dị ứng, hen suyễn, viêm gan. Đây cũng là thuốc được sử dụng nhiều trong chữa bệnh viêm khớp dạng thấp, lupus, hội chứng Sjogren, phản ứng dị ứng và bệnh gút.

Tuy nhiên, loại thuốc này gây kích thích cơ thể tiết hormon adrenaline quá mức, khiến bạn thường xuyên mất ngủ vì gặp ác mộng. Các loại thuốc corticosteroids bao gồm cortisone, methylprednisolone, prednisone triamcinolone…

Các thuốc ức chế men Cholinesterase cải thiện trí não

Các chất ức chế men Cholinesterase là các chất bổ sung, mang lại lợi ích lớn cho hoạt động của não. Những người mắc bệnh Alzheimer thường sử dụng các loại thuốc ức chế men Cholinesterase để điều trị những biến động về tinh thần và suy giảm trí nhớ. Bằng cách điều chỉnh các enzym phân bố chất truyền dẫn thần kinh acetylcholine, các loại thuốc này giúp cải thiện chức năng bộ nhớ, sự tập trung và khả năng phán xét. Tuy nhiên, điều này có thể hạn chế cơ thể tạo ra các chức năng thông thường của giấc ngủ, gây mất ngủ hoặc những giấc mơ bất thường. Các thuốc ức chế men Cholinesterase như donepezil, galantamine, rivastigmine.

Glucosamine chondroitin giúp cải thiện chức năng xương khớp

Đây là các thực phẩm bổ sung được sử dụng để cải thiện chức năng của xương khớp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra lạm dụng glucosamine hoặc chondroitin quá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường tiêu hóa và chứng mất ngủ.

Các statins hạ mỡ máu

Các statin ức chế sinh tổng hợp cholesterol, làm giảm cholesterol trong tế bào gan, kích thích tổng hợp thụ thể LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp) và qua đó làm tăng vận chuyển LDL từ máu. Kết quả cuối cùng của những quá trình hóa sinh này là giảm nồng độ cholesterol trong huyết tương. Trong các nghiên cứu lâm sàng, bằng chứng cho thấy các statin làm giảm rõ rệt biến cố mạch vành, mọi biến cố tim – mạch đã có và giảm tổng số tử vong ở người có bệnh mạch vành (có tiền sử đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim cấp) và người có cholesterol cao. Các statin cũng có vai trò trong dự phòng tiên phát (cấp 1) bệnh mạch vành ở người bệnh tăng cholesterol có nguy cơ cao mắc biến cố mạch vành.

Do vậy, các statins được sử dụng để điều trị cholosterol trong máu cao. Tuy nhiên, loại thuốc này khiến bạn bị bồn chồn do các cơ đau nhức, cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, gây ác mộng và mất ngủ. Các loại thuốc statins như atorvastatin, lovastatin, rosuvastatin, simvastatin.

DS. Dương Tuyết