Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới tối 26/9: Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ...

Điểm tin thế giới tối 26/9: Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ phán quyết về Biển Đông; Cháy cơ sở nghiên cứu Huawei

0
371
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Bảy (26/9) gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh: CNN Philippines/Youtube; Reuters.
 

Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ phán quyết về Biển Đông

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 23/9 nhắc đến chiến thắng của Philippines về phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016, trong đó bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Trung Quốc hôm 25/9 một lần nữa phớt lờ phán quyết này.

Trang tin ABS-CBN của Philippines cho biết, trong một diễn đàn trực tuyến được tổ chức bởi Hiệp hội Hiểu biết Philippines-Trung Quốc (APCU), Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa đã trích dẫn “sự đồng thuận” mà ông tuyên bố là đã đạt được giữa Tổng thống Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giải tỏa các tranh chấp trên biển và xử lý tình hình thông qua đối thoại và hợp tác.

Triệu Giám Hoa tuyên bố: “Quan điểm của Trung Quốc về cái gọi là phán quyết trọng tài đã rất rõ ràng: Chúng tôi không chấp nhận và chúng tôi không công nhận cái gọi là phán quyết này. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng chúng tôi nên đóng chương cũ và gác lại những khác biệt”.

Cháy cơ sở nghiên cứu Huawei

Chính quyền địa phương cho biết ba người đã chết sau vụ hỏa hoạn hôm 25/9 tại cơ sở nghiên cứu đang xây dựng của tập đoàn Huawei ở thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông.

Theo Reuters, đám cháy đã được kiểm soát vào chiều 25/9. Cơ quan cứu hỏa thành phố Đông Hoản cho biết cơ sở của Huawei bị bốc cháy nằm ở khu vực hồ Tùng Sơn, là một tòa nhà kết cấu thép và vật liệu chính bị cháy là bông. Huawei có trụ sở chính tại thành phố Thâm Quyến gần đó. Cơ sở ở Đông Hoản có các văn phòng cho khoảng 25.000 nhân viên.

Ông Trump dự định chọn Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

CNN dẫn các nguồn tin từ đảng Cộng hoà cho biết, Tổng thống Donald Trump dự định sẽ chọn bà Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay cho bà Ginsburg vừa qua đời.

Nguồn tin cho biết, ông Trump dự kiến thông báo vào chiều 26/9 (giờ Mỹ).

Bà Amy Coney Barrett đã gặp Tổng thống Donald Trump. Bà Barrett có mặt tại Nhà Trắng trong ngày 21 và 22/9. Hai nguồn tin nói với CNN hồi đầu tuần rằng, bà đã gây ấn tượng với tổng thống và những người khác trong các cuộc gặp đầu tiên.

Cựu quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump tiết lộ, bà Barrett là người nổi bật và đủ tiêu chuẩn nhất dựa trên các giá trị truyền thống.

Báo cáo: Trung Quốc phá bỏ hàng nghìn nhà thờ Hồi giáo ở Tân Cương

Theo báo cáo hôm 24/9 của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) được hãng tin AFP trích dẫn, chính quyền Trung Quốc đã phá huỷ hoặc làm hư hại khoảng 16.000 nhà thờ Hồi giáo ở Tân Cương trong những năm gần đây.

Báo cáo dựa trên hình ảnh vệ tinh và mô hình thống kê. Báo cáo cho biết, hầu hết các vụ phá hủy đã diễn ra trong ba năm qua và ước tính khoảng 8.500 nhà thờ Hồi giáo đã bị phá hủy hoàn toàn, tập trung ở các trung tâm đô thị Urumqi và Kashgar.

Theo nghiên cứu, nhiều nhà thờ Hồi giáo tuy không bị phá hủy nhưng đã bị dỡ bỏ mái vòm và tháp. Ước tính có ít hơn 15.500 nhà thờ Hồi giáo bị hư hại còn sót lại xung quanh Tân Cương.

Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi ASPI cho biết họ đã xác định được một mạng lưới các trung tâm giam giữ trong khu vực lớn hơn nhiều so với các ước tính trước đó.

Các nhóm nhân quyền cho biết hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đã bị giam giữ trong các trại ở Tân Cương. Người dân bị cưỡng ép từ bỏ các hoạt động truyền thống và tôn giáo.

Reuters cho biết, Vương Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm 25/9 tuyên bố báo cáo của ASPI “chẳng có gì ngoài tin đồn vu khống”.

Thủ tướng Suga điện đàm với Tập Cận Bình

Theo Kyodo News, tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối ngày 25/9.

Trong cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 30 phút, ông Suga bày tỏ quan ngại về tình hình ở Biển Hoa Đông và các vấn đề được cộng đồng quốc tế quan tâm, trong đó có Hồng Kông, và thêm rằng, ông muốn thảo luận về chúng trong tương lai.

Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định sự hợp tác của họ trong vấn đề Triều Tiên.

Ông Suga cho rằng sự ổn định của quan hệ Nhật-Trung không chỉ là vấn đề giữa hai nước, mà điều này còn rất quan trọng đối với khu vực và cộng đồng quốc tế, đồng thời hy vọng hai bên cùng chia sẻ trách nhiệm.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Nhật Bản không đề cập đến chuyến thăm Nhật  Bản của ông Tập Cận Bình với tư cách là khách nhà nước.

Chuyến đi của ông Tập đã được lên kế hoạch vào đầu năm nay nhưng đã bị hoãn do đại dịch viêm phổi Vũ Hán, và một số nhà lập pháp của Nhật Bản đang kêu gọi hủy bỏ hoàn toàn chuyến đi này.

Tổng hợp