Trang chủ Tin tức Điểm tin trong nước sáng 20/10- Mưa lũ miền Trung: 102 người...

Điểm tin trong nước sáng 20/10- Mưa lũ miền Trung: 102 người chết, hơn 160.000 nhà bị ngập

0
369
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Ba (20/10) gửi đến quý độc giả những tin sau:
Điểm tin trong nước sáng 20/10
Ảnh tổng hợp.

Mưa lũ miền Trung: 102 người chết, hơn 160.000 nhà bị ngập

Truyền thông trong nước đưa tin, tối 19/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã cập nhật tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra ở các tỉnh miền Trung từ ngày 6/10 đến nay.

Theo thống kê, mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây lũ quét, sạt lở đất ở nhiều nơi, khiến 102 người thiệt mạng và 26 người mất tích. Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị là 2 địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người.

Trong những ngày qua, lũ lên nhanh ở Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh khiến hơn 166.700 ngôi nhà bị ngập. Ba tỉnh này cũng phải sơ tán khẩn cấp 28.938 hộ / khoảng 90.967 người.

Về giao thông, 13 tuyến quốc lộ với hơn 30.000 m đường giao thông địa phương bị ngập, sạt lở và hư hỏng. Hiện, ngập lụt tiếp diễn tại 3 điểm trên Quốc lộ 1A thuộc tỉnh Quảng Bình và một vị trí trên đường Hồ Chí Minh. Nhiều tuyến đường nội tỉnh đang bị ngập lụt, chia cắt.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động phía đông Philippines khả năng di chuyển vào Biển Đông và mạnh lên thành bão trong 2 ngày tới.

Phái đoàn Mỹ gửi lời chia buồn tới Việt Nam trước mất mát do lũ lụt

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước những mất mát to lớn xảy ra tại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 ở tỉnh Quảng Trị, cũng như những quân nhân và cán bộ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tại tỉnh Thừa Thiên – Huế và hàng chục người khác đã thiệt mạng khi lũ lụt và sạt lở đất tiếp tục tàn phá miền Trung Việt Nam.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại do trận lũ kinh hoàng này gây ra và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất đến những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này”, thông cáo viết, theo báo Zing.

Nhật Bản và Việt Nam đạt thoả thuận về chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng

Theo Baochinhphu, Việt Nam và Nhật Bản hôm 19/10 đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế, trong đó hai bên cơ bản đạt được thỏa thuận về hiệp định chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng hung hăng trong khu vực.

Theo báo Chính phủ, trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói với các phóng viên đó là một bước phát triển lớn trong sự hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước.

Ông Suga nói thêm: “Năm nay, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản và đóng vai trò trọng yếu khi Nhật Bản tiến hành chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Lãnh đạo Nhật Bản cũng thông báo nước này quyết định cung cấp vật tư hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra ở miền Trung Việt Nam.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng hai bên đã có cuộc hội đàm thành công với nhiều nội dung rất quan trọng, trong đó có việc tiếp tục tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, nông nghiệp, nguồn nhân lực.

Thủ tướng Phúc nói: “Tôi đã khẳng định với ngài Thủ tướng Suga về việc Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về đất đai, nguồn nhân lực, môi trường, chính sách để chung tay hợp tác cùng với các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư kinh doanh thành công ở Việt Nam. Đặc biệt là một loạt dự án lớn mà hai bên thống nhất thúc đẩy, nhất là những dự án gặp trở ngại trong quá trình triển khai”.

Nhật Bản vận chuyển hàng viện trợ giúp người dân vùng lũ miền Trung

Chiều tối ngày 19/10, đợt vận chuyển số hàng viện trợ đầu tiên từ phía Nhật Bản sẽ được chuyển tới sân bay Đà Nẵng.

Theo thông báo từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA đã quyết định chuyển hàng viện trợ tới nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, gồm 50 máy lọc nước và 250 tấm trải nhựa, nhằm giúp người dân trong vùng bão lũ có thể khắc phục hậu quả do thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (Tổng cục Phòng, chống thiên tai) đang làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế để đưa hàng cứu trợ đến tay người dân vùng thiên tai trong thời gian sớm nhất.

Thêm 6 ca nhập cảnh mắc viêm phổi Vũ Hán

Tối 19/10, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 6 ca mắc viêm phổi Vũ Hán mới đều là các trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay.

Hiện số ca nhiễm ở Việt Nam đã lên 1.140 trường hợp, trong đó có 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 12.379 trường hợp. Số trường hợp hồi phục là 1.046 ca, 35 người đã tử vong.

Toàn thế giới ghi nhận hơn 40 triệu ca nhiễm, hơn 1,1 triệu ca tử vong, số trường hợp hồi phục là hơn 30,1 triệu người.

Tổng hợp