Trái tim OneLife sưởi ấm vạn cuộc đời

0
1431

Hơn 1 năm đi vào hoạt động chính thức, OneLife Việt Nam chi gần 5 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện. Ngoài ra ban thiện nguyện nhận được sự đóng góp, giúp sức của các thành viên OneLife tại Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Anh Quốc. Đây là hoạt động Hướng đến những giá trị nhân văn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, làm giàu cho đất nước.

Dự án 1000 cây cầu khắp đất nước

Câu lạc bộ OneLife tại Việt Nam hiện có hơn 100.000 thành viên. Nhớ lại  trước kia, các thành viên độc lập tổ chức những hoạt động xã hội, giúp ích cộng đồng nhưng một năm trở lại đây, kể từ khi thành lập Ban thiện nguyện, các chương trình thực hiện đều đặn và quy mô ngày một lớn hơn và bài bản chuyên nghiệp hơn.

Năm 2018, OneLife triển khai dự án “1000 cây cầu trên khắp đất nước”, dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2020. Tính đến nay, dự án khởi công đến cây cầu số 16, rải đều khắp các tỉnh thành như Bến Tre, Phú Yên, Đồng Tháp, Kiên Giang, Thanh Hóa, … Mỗi cây cầu dao động từ 100 đến 350 triệu đồng, trong đó cây cầu số 3 tại xã An Định, huyện Tuy An, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên trị giá 350 triệu đồng.

Thành viên của OneLife có mặt trên toàn quốc nên chính họ là cánh tay nối dài luôn tìm kiếm, hiểu rõ những điều kiện hoàn cảnh của từng địa phương, là những người kết nối đề xuất địa điểm cần xây cầu cho ban thiện nguyện. Ngay khi nhận được thông tin, ban thiện nguyện với 10 thành viên nòng cốt lập tức cập nhật thông tin cần thiết, đi khảo sát và làm việc với chính quyền địa phương về thời gian thi công, giá cả để triển khai sớm nhất có thể. Chị Trần Thị Thu Hương – Trưởng ban thiện nguyện cho biết: Có rất nhiều hoạt động thiện nguyện cần thực hiện và lan tỏa nhưng chúng tôi luôn ưu tiên cho dự án xây cầu. Lý do vì cây cầu sẽ giúp cho người dân đi lại dễ dàng hơn, cho người nông dân thuận tiện canh tác, đặc biệt là giúp các em học sinh không phải băng qua những cây cầu khỉ tròng trành, ọp ẹp hay phải qua đò bằng xuồng mỗi ngày,…Điều đó rất nguy hiểm cho các em mỗi khi đi đến lớp học. Những nơi dự án 1000 cây cầu có mặt chính là động lực cho những người làm thiện nguyện tiếp tục thực hiện thiên sứ của mình.

Ông Đỗ Văn Khuyên, ấp An Ninh A, Thuận An, Thạnh phú, Bến Tre, người dân ở sát cây cầu 05 chú mừng như một đứa trẻ ngày đầu tiên đến trường trong bộ quần tây, áo trắng xúc động tâm sự: Tui không biết nói gì hơn, tui cầu chúc CLB OneLife sống lâu trăm tuổi, … CLB cho xã tui hai cây cầu và một con đường dài 500m, mừng hết sức mừng, hồi cây cầu chưa xây, tụi em cháu đi học cực dữ lắm, té xuống cầu miết vì đường trơn và cầu nhỏ, không có lan can… tui phải vớt tụi nhỏ miết, kể cả mấy ông nhậu say xỉn, phải lôi cả chiếc xe của mấy ổng nữa, … giờ tụi em cháu chạy xe vù vù qua cầu, an toàn lắm, mừng hơn nữa là nông dân ở đây, nuôi tôm và trồng cây ăn quả, tải được tôm và hoa màu ra khỏi đoạn đường này cực dữ lắm cực, giờ họ đi vèo vèo, thương lái không ép giá nữa, đời sống cải thiện nhiều, …

Một năm bội thu tình yêu thương

Tại các sự kiện quốc tế của tập đoàn, chúng tôi trình bày ý tưởng về các hoạt động của mình và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực cùng sự ủng hộ của đông đảo bạn bè quốc tế. Tôi thay mặt cộng đồng thành viên OneLife tại Việt Nam chân thành gửi lời cám ơn sâu sắc đến cộng đồng OneLife trên toàn thế giới… Và đây là một câu chuyện về 1000 cây cầu OneLife VN đáng nhớ nhất : Khi chúng tôi mời một thành viên OneLife Singapore anh Terence và đồng đội của anh tham gia khởi công cây cầu ở Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, Cà Mau, đây là cây cầu do chính Terence và đội nhóm của anh tài trợ.

 

Mặc dù nhiều lần đến Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên anh được xuống tận miền Cà Mau sông nước, và cũng là lần đầu tiên trong đời anh được đứng trên một miếng xốp kết bằng 4 cái thùng nhựa và cầm một sợi dây vắt vẻo hai bên bờ sông đi qua một con sông rộng, … nơi bọn trẻ mỗi ngày mấy lượt đến trường rồi về nhà. Khi tôi hỏi anh có thú vị không? khuôn mặt anh đổi sắc, khi vừa qua được con sông, vừa xúc động sự cảm nhận khó diễn đạt bằng lời.., Anh nói… , “ không vui tí nào, tôi bất ngờ quá, tại sao bọn trẻ có thể vui cười hò reo khi đứng trên tấm xốp này mỗi ngày qua sông đến trường?. Tôi không tưởng tượng được,… vì nó quá nguy hiểm,… tôi không biết nói thế nào?. Tôi chỉ biết rằng, tôi phải cảm ơn Anh Simon cho tôi cơ hội được góp sức cùng các bạn xây lên những cây cầu, giúp các bé đến trường an toàn hơn, … các bạn OneLife Việt Nam thực sự quá tuyệt vời, các bạn làm được những điều đầy ý nghĩa, đúng như giá trị cơ hội OneLife đem đến cho nhân loại, tôi rất trân quý các bạn”.

Không những tổ chức xây cầu, ban thiện nguyện còn kết hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu và trao nhiều học bổng có giá trị cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. Lần gần nhất, đoàn 30 người có mặt tại Sa Pa (Lào Cai) trao học bổng đến tận tay 29 em nhỏ. Mỗi học bổng trị giá 6 triệu đồng/năm và sẽ kéo dài đến khi các em học hết lớp 12. Trước đó, đoàn trao học bổng cho 31 em nhỏ tại tỉnh Bình Dương.

Song song đó, ban thiện nguyện thường xuyên tổ chức nấu cơm cho bệnh nhân ở các bệnh viện, phát quà, nhu yếu phẩm cho người nghèo. Tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, ban thiện nguyện OneLife Việt Nam hỗ trợ nuôi 70 trẻ em ở một mái ấm, xây dựng 22 căn nhà tình thương ở tỉnh Cà Mau, Yên Bái,… cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng.

Hỏi chuyện về những khó khăn trên con đường thực hiện, chị Hương chia sẻ: khó khăn nhiều lắm, nhưng anh em tôi cố gắng biến nó thành sức mạnh. Những nụ cười, kể cả những giọt nước mắt hạnh phúc của những người được giúp đỡ là sức mạnh nội lực cho anh em chúng tôi quyết tâm thực hiện… nhưng vẫn phải nói rằng cũng không ít đôi lần khó xử vì những đề cử vượt ngoài sức góp của anh em chúng tôi, bởi quá nhiều những đề cử được gởi về từ khắp mọi nơi, nhưng anh em chúng tôi vẫn phải ưu tiên thực hiện những yêu cầu phù hợp và cần thiết nhất, vẫn còn đang phải xếp hàng chờ nhiều lắm những đề cử ngoài sức …Và chúng tôi đang cố gắng vận động nhiều hơn sự chung tay của cộng đồng OneLife toàn cầu cũng như nhiều nguồn lực khác cho dự án 1000 cây cầu sẽ sớm được hoàn thiện.

Simon Lê Quốc Hưng người sáng lập ra CLB thiện nguyện này, anh bận túi bụi với hàng loạt các sự kiện OneLife trên thế giới, chúng tôi chỉ kịp tiếp chuyện với anh vài chục phút điện thoại vội vàng vì anh đang có chuyến công tác ở nước ngoài cho công việc của OneLife. Con đường anh em chúng tôi đang đi không ít những khó khăn, trắc trở,… nhưng mục tiêu anh em chúng tôi đặt ra 1000 cây cầu dân sinh trên khắp mọi miền đất nước phải quyết tâm thực hiện bằng mọi giá và không lùi bước. mỗi người một tay, mỗi người một chút quyết tâm, sẽ giúp được rất nhiều người đang có cuộc sống khó khăn, góp phần thay đổi diện mạo của đất nước, góp phần xây dựng xã hội văn minh và giàu đẹp. Chúng tôi đã và đang cố gắng kêu gọi sự chung tay đóng góp của cộng đồng OneLife toàn cầu, để đẩy nhanh dự án thiện nguyện của anh em chúng tôi, …Hạnh phúc là hành trình!.

Trong hành trình đó, ban thiện nguyện OneLife không biết đi đến bao nhiêu nơi, chia sẻ gặp gỡ và trao tặng quà cho không biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh. Những chặng đường đi tới không phải lúc nào cũng suôn sẻ và thuận lợi. Họ gặp nhiều cái khó như thời tiết xấu, đường núi cheo leo giữa những đoạn đường nhiều đèo dốc, những bản làng heo hút,… nhưng dường như tấm lòng nhân ái giúp các thành viên trong nhóm vượt qua tất cả. Và chính những ánh mắt xúc động, những nụ cười biết ơn của người dân địa phương và của những em nhỏ đưa nhóm cứ tiếp nối mãi những hành trình chia sẻ yêu thương.

Chứng kiến những mảnh đời bất hạnh vẫn tràn đầy niềm tin, tiềm ẩn sức mạnh và nghị lực mạnh mẽ khiến mỗi người biết trân trọng và yêu thương hơn cuộc sống của mình. Qua những hình ảnh và thước phim ban thiện nguyện ghi lại sau mỗi đợt thiện nguyện, các thành viên OneLife nói riêng và mạnh thường quân nói chung càng hiểu rõ hơn, đồng cảm và chung tay sát cánh. Ban thiện nguyện câu lạc bộ OneLife đã trở thành những thiên sứ cùng thắp lên ngọn lửa nhân ái trong trái tim hàng nghìn người khác trên khắp mọi nẻo đường Việt Nam.

Mỗi chiếc cầu được xây dựng không chỉ đáp ứng việc hỗ trợ nâng cao cơ sở hạ tầng, giao thông tại địa phương, tháo gỡ những khó khăn trong việc qua lại giữa 2 bờ của người dân, còn có ý nghĩa động viên bà con cũng như các em nhỏ cố gắng tạo cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

Minh Tuyết