Nhà dưỡng lão Nhật Bản tuyển dụng “nhân viên” dưới 4 tuổi

0
216

Với mục đích đem lại niềm vui và năng lượng cho các cụ già, giúp các cụ sống thọ hơn, một nhà dưỡng lão Nhật Bản đang tuyển dụng “nhân viên” dưới 4 tuổi.

Nhà dưỡng lão Nhật Bản tuyển dụng "nhân viên" dưới 4 tuổi

Các em bé đã đem đến niềm vui và năng lượng cho các cụ già ở nhà dưỡng lão – Ảnh: Ichoan Nursing Home

CNN, New York Time, VICE World News và Japan Today ngày 31/8 và 1/9/2022 đã tường thuật câu chuyện tuyển dụng “nhân viên” dưới 4 tuổi của Nhà dưỡng lão Moyai Seiyukai (hay còn gọi là Ichoan) ở thành phố Kitakyushu, thuộc tỉnh Fukuoka, trên đảo Kyushu, phía Tây Nam của Nhật Bản.

Phương pháp trị liệu mới: Đem trẻ em đến chơi với các cụ già 

Câu chuyện bắt đầu khi Kimie Gondo – người đứng đầu Nhà dưỡng lão Moyai Seiyukai, nơi có khoảng 120 cụ già, tuổi từ 60 đến 101 – đem đứa cháu gái sơ sinh của bà (sinh tháng 6/2020) cùng đi làm và nhận ra các cư dân ở đây rất thích chơi với bé. “Trẻ em có một sức mạnh bí ẩn, chúng làm cho bầu không khí ảm đạm trong nhà dưỡng lão trở nên ấm áp và tràn đầy năng lượng”, bà nhận định vì thấy các cụ già đều mỉm cười khi nhìn thấy đứa cháu gái của mình.

“Tôi nghĩ thật ích kỷ khi chỉ có cháu gái tôi tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt này, vì vậy chúng tôi quyết định đón nhận bất kỳ em bé nào muốn đến làm công việc tương tự”, Gondo nói và bà đã tổ chức phát tờ rơi khắp các khu phố xung quanh nhà dưỡng lão và đăng lên mạng xã hội lời kêu gọi các gia đình mang em bé đến chơi.

Chương trình bắt đầu chỉ với một em bé hồi năm 2021 và hiện đã phát triển lên 32 “nhân viên” là trẻ dưới 4 tuổi đến từ các gia đình trong khu vực, thậm chí một số em đến thăm Moyai Seiyukai vài lần một tuần. “Nhân viên” nhỏ tuổi nhất mới chỉ được hai tháng, thậm chí còn chưa ngóc đầu lên được. Các bé đều đến nhà dưỡng lão cùng với mẹ hoặc người giám hộ, họ sẽ giúp trẻ “làm việc” bằng cách đưa chúng đi dạo trong vườn, tập đi trong phòng hoặc ôm các cụ.

-8081-1662051924.jpg

Một cư dân của Nhà dưỡng lão Moyai Seiyukai hân hoan chào đón đứa trẻ đến chơi – Ảnh: Ichoan Nursing Home

Sự kiện này được tất cả các cụ già trong Nhà dưỡng lão hân hoan đón nhận. Các cụ đều mỉm cười  khi nhìn các em bé từ xa, trong khi một số cụ dù ngồi trên xe lăn vẫn tự đẩy xe đến gần để chơi với các em. “Ngay cả những người thường không nói nhiều, không cười nhiều hoặc không cử động, ngay khi nhìn thấy các em bé, nét mặt của họ cũng trở nên tươi sáng hơn”, Gondo mô tả.

Các chuyến viếng thăm nhà dưỡng lão của trẻ em không chỉ xua tan bầu không khí trầm mặc và cô đơn ở đó mà còn là phương pháp trị liệu vì đã mang lại cho các cụ già nguồn tương tác xã hội rất cần thiết. Trong số đó, những em bé đến chơi thường xuyên có thể phát triển mối quan hệ thân thiết với một số cụ già, giúp họ có thêm động lực để sống thọ. Nhìn thấy kết quả tốt đẹp ở hiện tại, Gondo còn hy vọng khi các bé bắt đầu đi học tiểu học hay lên trung học, các bé vẫn tiếp tục đến thăm trung tâm bất cứ lúc nào.

Kyoko Nakano, 85 tuổi, người đã sống tại Nhà dưỡng lão hơn một năm, cho biết: “Tôi không được gặp các cháu của mình thường xuyên, vì vậy việc chơi với những đứa trẻ ở đây là một đãi ngộ tuyệt vời”. Bình thường, bà Nakano thích đan len và xem ti vi, nhưng khi các bé đến chơi, bà sẵn sàng bỏ mọi thứ để dành thời gian cho bọn trẻ. Bà Nakano còn bộc bạch: “Bọn trẻ rất dễ thương, đã giúp cho nơi này trở nên tươi sáng hơn vì năng lượng tràn đầy toát ra từ chúng”.

Kitakyushu là thành phố có 940.000 người, với tỷ lệ người cao tuổi ngày càng nhiều, giống như các thành phố khác của Nhật Bản. Khi những người lớn tuổi bị cô lập trong nhà dưỡng lão, chương trình mời trẻ em đến chơi đã giúp mọi người có cơ hội kết nối giữa các thế hệ.

-5566-1662051924.jpg

Một “baby worker” đang mang niềm vui đến cho một cụ già ở Nhà dưỡng lão Moyai Seiyukai – Ảnh: Ichoan Nursing Home

Dân số Nhật Bản đang già đi nhanh chóng. Số lượng người cao tuổi – những người từ 65 tuổi trở lên – đạt mức cao kỷ lục trong năm 2021, trong đó người cao tuổi chiếm 29,1% dân số, tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Khi dân số Nhật Bản già đi, việc người lớn tuổi vào nhà dưỡng lão đã gia tăng lên nhanh chóng. Theo Chính phủ Nhật Bản, từ năm 2005 đến 2020, số người lớn tuổi vào nhà dưỡng lão đã tăng hơn gấp đôi, lên đến 1,8 triệu người; năm 2020, Nhật Bản có 15.956 nhà dưỡng lão, còn năm 2019 chỉ có 15.134.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mối tương tác xã hội sẽ giúp người lớn tuổi không bị cô đơn, tinh thần phấn chấn, huyết áp ổn định và sống thọ hơn. Việc giao lưu với trẻ em cũng được chứng minh là hoạt động thu hút những người lớn tuổi, giúp họ mỉm cười và nói nhiều hơn.

-1968-1662051924.jpg

Mối dây liên kết với trẻ em ở Nhà dưỡng lão Providence Mount St. Vincent giúp người già hạnh phúc hơn – Ảnh chụp màn hình video của The Growing Season

“Lương” là sữa, tã, kể cả phiếu giảm giá và bữa trưa cho người mẹ

“Thu nhập” hậu hĩnh từ Moyai Seiyukai dành cho các “baby worker” bao gồm giờ làm việc linh hoạt, sữa bột, tã giấy, chụp ảnh, kể cả nước uống miễn phí, phiếu giảm giá tại quán cà phê – nhà hàng trong khuôn viên Nhà dưỡng lão cho các bà mẹ hoặc người giám hộ.

Bên cạnh đó, những “baby worker” toàn quyền được “đến thăm bất cứ khi nào bọn trẻ muốn” và “đi lại, chạy nhảy bao nhiêu tùy thích”.

Những đứa trẻ mới biết đi sẽ được mẹ và người giám hộ cho đi dạo quanh Nhà dưỡng lão và tương tác với cư dân lớn tuổi. Bà Gondo cho biết: “Không có điều gì là bắt buộc, những đứa trẻ được quyền quyết định khi nào chúng đến và thời gian bọn trẻ muốn ở lại”. Bà Gondo còn nhận xét: “Chưa bao giờ tôi nhìn thấy người cha đưa trẻ em đến nhà dưỡng lão, toàn là người mẹ hoặc người giám hộ cũng là phụ nữ”. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, nam giới ở Nhật Bản làm việc nhà và chăm sóc con cái ít hơn so với nam giới ở các quốc gia giàu có.

Những người mẹ đưa con đến chơi ở Nhà dưỡng lão Moyai Seiyukai cho biết nơi đây đã cho con họ một cơ hội hiếm có để hòa nhập xã hội một cách an toàn vào thời điểm rủi ro vì đại dịch Covid. Họ tin tưởng Nhà dưỡng lão đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp nhằm hạn chế tối đa sự lây truyền của virus, giúp bảo vệ những cư dân rất dễ bị virus xâm nhập.

-9866-1662051924.jpg

Mỗi đứa trẻ đều ẩn chứa một sức mạnh bí ẩn, đem đến niềm vui và hạnh phúc cho người lớn, đặc biệt là người lớn tuổi – Ảnh Shutterstock

Một người mẹ, Mika Shintani, 31 tuổi, chia sẻ cô đăng ký cho con gái mình đến Nhà dưỡng lão chơi vì muốn con gái gặp gỡ những người ngoài gia đình, và Nhà dưỡng lão là nơi cô thấy an toàn hơn là đến công viên hay nhà bạn bè. “Con gái tôi thường chỉ quen nhìn thấy tôi, vì vậy tôi nghĩ rằng việc nhìn thấy những gương mặt khác sẽ tốt cho con bé”. Vào ngày “làm việc” đầu tiên của con gái, Shintani cho biết cô bé 5 tháng tuổi đã òa khóc trong xe đẩy khi nhìn thấy quá nhiều gương mặt lạ. Nhưng rất nhanh sau đó, cô bé bắt đầu cười và chơi đùa với những bà cụ ở đó, vì vậy hai mẹ con đã đến Nhà dưỡng lão thường xuyên.

Các đặc quyền của chương trình không chỉ hữu hình như tã giấy và sữa bột, Mika Shintani còn cho biết thêm: “Vào những ngày con gái tôi làm việc chăm chỉ, tôi không phải mất thời gian nấu bữa trưa!”.

Ngoài việc cung cấp môi trường dễ chịu khi trẻ đến chơi Nhà dưỡng lão, bà Gondo hiện đang lên kế hoạch tổ chức các lớp học về cách chế biến thức ăn cho trẻ dành cho người mẹ hoặc người giám hộ.

Việc mời trẻ em đến tương tác với người lớn tuổi ở nhà dưỡng lão không phải là mới. Tại Seattle (tiểu bang Washington, Mỹ), Nhà dưỡng lão Providence Mount St. Vincent – mái nhà của 400 người lớn tuổi – đã tổ chức những “lớp học mầm non” cho trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi kể từ năm 1991. Ở đây, người già như được trở về với tuổi thơ, còn các em thì được làm quen với những người bạn lớn. Họ cùng vui đùa bên nhau, cùng nhau vẽ tranh, chơi xếp hình, đọc truyện, tham gia nhiều trò chơi lý thú. Gương mặt của mỗi người đều ánh lên niềm vui….