Bên trong kim tự tháp Ai Cập trông như thế nào? Du khách đúc kết 1 câu khiến ai cũng bất ngờ!

0
124

Bạn đã từng nghe về kim tự tháp Ai Cập nhưng có bao giờ tò mò xem bên trong nó trông như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trong số Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, chỉ có quần thể Kim tự tháp Giza là còn tương đối nguyên vẹn. Mặc dù đã bị mất đi rất nhiều lớp vỏ bọc bằng đá vôi trắng, cùng các đền thờ bao quanh đã bị đổ nát, nhưng chính kích thước của những công trình hùng vĩ này vẫn khiến nhiều người phải sửng sốt.

Kim tự tháp Giza được xem là biểu tượng nổi tiếng của nền văn minh Ai Cập. Nằm gần thủ đô Cairo, bên cạnh dòng sông Nile, kim tự tháp Giza bao gồm ba ngôi kim tự tháp chính: Kim tự tháp Khufu (Cheops), kim tự tháp Khafre và kim tự tháp Menkaure.


Kim tự tháp Giza bao gồm ba ngôi kim tự tháp chính là Khufu (Cheops), Khafre và Menkaure. (Ảnh: 90 Road Travel)

Kim tự tháp này là nơi an táng của các vị Pharaoh của Ai Cập cổ đại. Là biểu tượng của sức mạnh, từ khi được xây dựng cho đến nay kim tự tháp Giza vẫn là một địa điểm hấp dẫn du khách. Hãy cùng khám phá bên trong Khufu hay còn được biết là công trình kim tự tháp đầu tiên và lớn nhất trong quần thể này nhé!

Kim tự tháp Khufu hay còn gọi là Đại kim tự tháp hoặc Kim tự tháp Cheops. Nó có chiều dài tính từ chân đế là hơn 230 m, cao khoảng 147 m và lối vào cao khoảng 15,5 m. Được xây dựng từ 2,3 triệu khối đá kết dính chặt chẽ với tổng trọng lượng 5,9 triệu tấn. Đặc biệt, mỗi khối đá nặng từ 2-30 tấn, thậm chí có khối nặng 50 tấn.


Kim tự tháp Khufu hay còn gọi là Đại kim tự tháp hoặc Kim tự tháp Cheops. (Ảnh: 90 Road Travel)

Kim tự tháp Giza được xây dựng cho Pharaoh thứ 4 Khufu (hay Cheops) và được hoàn thành vào khoảng năm 2560 trước Công Nguyên. Nó là một phần của khu phức hợp gồm 3 kim tự tháp lớn trong Khu nghĩa trang Giza nằm ở Cairo, Ai Cập. Giza là kim tự tháp lớn nhất trong ba kim tự tháp và là một phần của khu phức hợp riêng của nó với 3 kim tự tháp nhỏ được xây dựng cho vợ của Khufu.

Mặc dù Kim tự tháp Khufu mở bán vé tham quan nhưng không có nghĩa là bạn có thể di chuyển tự do khi vào bên trong. Du khách sẽ bị giới hạn ở các khu vực cụ thể bên trong Kim tự tháp.


Lối vào trong hình trên là một lối đi do những người thợ đào vào năm 820 sau Công nguyên để vào bên trong Kim tự tháp nhưng hiện tại nó đã bị phong tỏa. Sau đó, một lối vào mới được mở bên dưới lối vào này để khách du lịch ra vào.


Sau khi vào Kim tự tháp, đầu tiên bạn phải đi qua một hành lang khá dốc. Hàng lang này được làm bằng những tảng đá khổng lồ. Sau đó, các du khách phải xếp hàng để leo lên một cầu thang. Những bậc cầu thang này rất dốc, độ dốc lên tới gần 35 độ. Bên trong khu vực này không cao lắm nên người đi lại hầu hết không thể đi thẳng mà phải cúi xuống để tiến về phía trước. Lối đi cũng rất hẹp, chỉ có thể chứa được một người.


Tiếp theo, du khách sẽ đi qua một đoạn cầu thang nữa để tới được khu vực sâu bên trong Kim tự tháp.


Thi thoảng, du khách sẽ gặp những đoạn cầu thang có độ dốc như trong ảnh.


Sau khi vượt qua nhiều đoạn cầu thang khá dốc, chuyến tham quan sẽ kết thúc sau khi du khách ngắm nhìn một số căn phòng bí mật, nơi cất giữ hài cốt của Pharaoh và kho báu của ngài. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa xác của vị Pharaoh cũng như các món vàng bạc quý giá. Du khách có thể chụp ảnh bên trong căn phòng này.


Trong một số Kim tự tháp, đặc biệt là Khufu, người ta cũng có thể tìm thấy các cấu trúc được gọi là kênh dẫn khí. Những kênh này được thiết kế để cung cấp không khí trong lành cho không gian bên trong Kim tự tháp và kết nối chúng với môi trường bên ngoài. Những kênh này rất hẹp và có thể dẫn đến những căn phòng hoặc khu vực chưa được khám phá.


Một số du khách chia sẻ rằng, chuyến tham quan bên trong Kim tự tháp kết thúc rất nhanh vì chẳng có gì cả. Thậm chí có người còn dùng 1 câu để đúc kết chuyến đi là: Chỉ toàn tường gạch, lối đi chật hẹp và toàn người là người.

ĐSPL