Chuyện các KOL “truyền lửa” cho hàng nghìn bộ đội sắp rời xa quân ngũ

0
305

Trong hai năm gần đây, gần 1.300 hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ năm 2023, 2024 tại Bình Phước đã có dịp giao lưu với nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong xã hội (KOL).

Theo Thượng tá Huỳnh Tấn Lực – Phó Chủ nhiệm Bộ CHQS tỉnh Bình Phước, đây là cách làm mới, đầy sáng tạo trong chương trình Tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động năm 2023, 2024 do Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở LĐ,TB&XH cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch – TT XTĐT,TM&DL (trực thuộc UBND tỉnh Bình Phước) thực hiện; với phương châm “Chỗ đứng không quan trọng bằng hướng đi”, mô hình đột phá này sẽ tiếp tục được duy trì, phát triển và nhân rộng.

buổi Tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động năm 2023 diễn ra trong 3 ngày đã thu hút sự tham dự của gần 700 bộ đội chuẩn bị xuất ngũ.

Ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL cho biết: Bộ đội hoặc công an xuất ngũ là nguồn nhân lực chất lượng, có ý thức tổ chức kỷ luật, độ tuổi, sức khỏe và trình độ có thể đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài các KCN ở Bình Phước.”.

“Cần đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội, công an xuất ngũ dựa trên nhu cầu thị trường và sự phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để tránh lãng phí nguồn nhân lực đã được tôi luyện bài bản trong môi trường quân đội.”, ông Duy nói thêm.

Tại chương trình Tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động trong 2 năm qua, nhằm góp phần làm gia tăng tỷ lệ có việc làm của bộ đội xuất ngũ trên địa bàn tỉnh, TT XTĐT,TM&DL đã kết nối, mời gọi nhiều KOL đến định hướng nghề nghiệp tương lai cho các chiến sĩ, truyền cảm hứng với lời gửi gắm: “Hãy sống tử tế, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, đừng vi phạm pháp luật và cùng làm những việc có ích cho cộng đồng với tất cả tình yêu thương. Không có gì không thể đạt được khi chúng ta quyết tâm phấn đấu mỗi ngày.”

Năm 2022, TT XTĐT,TM&DL đã mang đến cho hơn 600 chiến sĩ Bình Phước sắp xuất ngũ cơ hội gặp gỡ và trò chuyện về đề tài “Chiến tranh và hòa bình” với Đại sứ hòa bình tại Nhật Bản Nguyễn Đức – Chủ tịch Hiệp hội phi lợi nhuận “Vì một thế giới đẹp tươi” – người em trong ca phẫu thuật kỳ tích tách rời cơ thể của cặp anh em song sinh Việt – Đức vào ngày 04/10/1988.

Đại sứ hòa bình tại Nhật Bản Nguyễn Đức (trái) và anh Trần Quốc Huy – Phó Công ty CP HCM Nhân lực (phải) tại Talkshow “Nghề nghiệp và việc làm trong kỷ nguyên VUCA” do ông Trần Quốc Duy, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL dẫn dắt.

Năm nay, chương trình Tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động đã mang đến những thông tin tư vấn việc làm, thị trường lao động đầy thiết thực từ đại diện các cơ sở đào tạo, trung tâm dịch vụ việc làm, công ty tuyển dụng lao động, gồm: các đơn vị ở TP.HCM (Công ty TNHH Cung ứng Nhân lực Nhân Kiệt, Công ty TNHH Skyteam, Công ty TNHH Hoa Sơn Chi) và các trường học, doanh nghiệp tại Bình Phước (trường Cao đẳng Bình Phước, trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su, Công ty TNHH CPV Food).

Văn hóa xứ sở hoa anh đào cùng các thông tin về du học và đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được mang đến chương trình tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động năm 2022.

Tại các talkshow, gần 700 chiến sĩ trẻ đã trò chuyện với anh Lưu Lập Đức, Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) – chàng trai người Tày là bộ đội xuất ngũ về những trải nghiệm trong môi trường quân đội và những khó khăn trên con đường khởi nghiệp.

Theo anh Đức, môi trường quân ngũ cùng những phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã giúp anh đứng vững và đạt nhiều thành tích, như: nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 của Trung ương Đoàn; nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu của cả nước tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng; là đại biểu Đại hội Tài năng trẻ năm 2020; Thanh niên nông thôn tiêu biểu trong lĩnh vực lao động sản xuất, Top 86 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm 2021 và được chọn cử là Phó Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc – nơi quy tụ hàng trăm nhà nông trẻ xuất sắc trên toàn quốc đã từng nhận Giải thưởng Lương Định Của.

Hai thành viên của “Niji Universe Inc.” – nhóm nhạc IDOL phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam biểu diễn tại chương trình tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động năm 2022.

Các chiến sĩ đã được “truyền lửa” bởi  nhà văn “6 chân” Trần Trà My đến từ TP.HCM – 1 trong 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam tại đêm hội “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến TP.HCM giai đoạn 2021 – 2023.

Cơ thể bị khiếm khuyết, di chuyển rất khó khăn và giọng nói không tròn vành rõ tiếng vì bạo bệnh từ ngày nhỏ nhưng cô gái cao chỉ 1m32 này đã dùng một ngón tay để viết nên 5 tác phẩm; trong đó, cô mất 4 năm để viết xong quyển sách “Tin vào điều tử tế” – tác phẩm thứ 4 và 2 năm để hoàn thành quyển sách thứ 5 – “Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế”.

Ông Trần Quốc Duy, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL (phải) điều hành talkshow với nữ nhà văn Trần Trà My và anh Lưu Lập Đức, Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến (trái).

Được Giám đốc TT XTĐT,TM&DL Trần Quốc Duy đặt tên, tác phẩm thứ 5 của “vầng trăng khuyết” Trần Trà My đã khắc họa 30 chuyến đi trải nghiệm thực tế của cô nhằm đánh thức những điều tử tế trong cuộc sống và kể lại chuyện cô lên rừng xuống biển, ăn ở và sinh hoạt với các chiến sĩ; đến các trại giam, lắng nghe những tâm sự của phạm nhân, ăn nghỉ với các bạn trẻ trong trại cai nghiện, bệnh nhân ở bệnh viện tâm thần hay hóa thân thành người vô gia cư… để cảm nhận, khai thác những hơi thở của cuộc sống.

Thanh niên sắp xuất ngũ sôi nổi trò chuyện cùng các KOL tại chương trình Tư vấn học nghề, thông tin thị trường lao động năm 2023.

Tại chương trình, Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên – Đại diện Học viện Kỹ năng VTALK đã giúp các chiến sĩ định vị bản thân để tìm con đường khởi nghiệp tối ưu. Nữ diễn giả trẻ này từng trình bày, chia sẻ với gần 40 nghìn người tại nhiều trường Đại học và những chương trình do Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức. Học viện Kỹ năng VTALK do cô đồng sáng lập chuyên đào tạo kỹ năng giao tiếp, thuyết trình với giáo trình chuyên sâu và bài bản.

Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên (Học viện Kỹ năng VTALK) “mách nước” cho bộ đội sắp xuất ngũ cách lựa chọn con đường lập nghiệp, khởi nghiệp.

Sở hữu kênh TikTok có hơn 400 nghìn người theo dõi và 6.5 triệu lượt thích; thuộc Top 10 Tài năng sinh viên Việt Nam 2018, TikToker Gen Z dạy Văn Phạm Thị Bích Lộc (https://www.tiktok.com/@genz_dayvan) đã chia sẻ quá trình xây kênh TikTok để tạo ra giá trị; hướng dẫn các chiến sĩ dùng Tik Tok để kinh doanh và quảng bá nông sản. Hiểu rõ những lo lắng của các chiến sĩ như: xuất phát chậm hơn, bỏ lỡ cơ hội học tập…, nữ TikToker gen Z này đã mang đến cho các chiến sĩ cách giải quyết vấn đề, suy nghĩ tích cực hơn để nuôi dưỡng khát vọng lập thân, lập nghiệp.

TikToker Gen Z dạy Văn Phạm Thị Bích Lộc hào hứng tư vấn, định hướng cho thanh niên sắp xuất ngũ.

Nổi tiếng với chuyện tình “đũa lệch” và kênh Mét 9 Mét 5 (https://www.tiktok.com/@met9met5), cặp đôi TikToker Mét 9 Mét 5 Trịnh Minh Hải và Võ Thị Bảo Ngọc đã giới thiệu đến các chiến sĩ cách tận dụng những chất liệu, ý tưởng từ cuộc sống hàng ngày để xây kênh TikTok. Đều đã trở thành Thạc sĩ, anh Hải đang là giảng viên Đại học Quốc gia TP.HCM và chị Ngọc hiện là một chuyên gia tâm lý.

Cặp đôi TikToker Mét 9 Mét 5 Trịnh Minh Hải và Võ Thị Bảo Ngọc “hớp hồn” các chiến sĩ trẻ với những câu chuyện thực tế.

Thấu hiểu nỗi lòng của các chiến sĩ, cặp đôi TikToker “triệu tim” này đã sẻ chia nhiều trải nghiệm thú vị.

                                 Thắng Trân/ Quốc Trọng – Trúc My – Yến Ngọc