Chùm ảnh cho thấy sự khắc nghiệt của biến đổi khí hậu

0
272

Biến đổi khí hậu làm tăng nhiệt độ và gây ra các thảm họa tự nhiên, gây sự xáo trộn trong rừng, vùng đầm lầy và hệ sinh thái biển. Điều này đe dọa sự tồn tại của nhiều loại động và thực vật khi chúng không có đủ thời gian để thích nghi với môi trường mới và có nguy cơ biến mất.

Châu Âu chứng kiến nhiệt độ kỷ lục trong bối cảnh nắng nóng không ngừng
Châu Âu chứng kiến nhiệt độ kỷ lục trong bối cảnh nắng nóng không ngừng và cháy rừng thiêu rụi các khu vực rộng lớn ở Bắc bán cầu, buộc 1.200 người phải sơ tán trẻ em gần một khu nghỉ mát ven biển Hy Lạp. Các cơ quan y tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo từ Bắc Mỹ đến châu Âu và châu Á, kêu gọi mọi người uống đủ nước và tránh nắng nóng, nhằm nhắc nhở về tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. (Trong ảnh: Một đứa trẻ đứng trong sân của gia đình khi đám cháy rừng bùng phát gần đó, tại làng Agios Charalampos gần Athens, vào tháng 7 năm 2023./Ảnh: AFP)

Lũ lụt do lượng mưa kỷ lục đã tấn công nhiều khu vực ở miền Nam Myanmar
Lũ lụt do lượng mưa kỷ lục đã tấn công nhiều khu vực ở miền Nam Myanmar, làm ngập đường sá, đồng ruộng và khiến người dân phải di tản lên vùng đất cao hơn. (Trong ảnh: Một người dân dùng phao để di chuyển qua ngôi nhà ngập nước sau trận mưa lớn ở thị trấn Bago, vùng Bago, Myanmar, vào tháng 10./Ảnh: AFP)

Một nông dân bên cạnh xác một con trâu chết do hạn hán và nhiễm mặn ở đầm lầy Basra, Iraq.
Một nông dân bên cạnh xác một con trâu chết do hạn hán và nhiễm mặn ở đầm lầy Basra, Iraq. (Ảnh: Reuters)

Iris Hsueh, trái, và hôn phu Ian Ciou chụp ảnh cưới trước một đống rác
Iris Hsueh, trái, và hôn phu Ian Ciou chụp ảnh cưới trước một đống rác ở thị trấn Puli, Đài Loan. Cặp đôi chọn địa điểm để chụp ảnh vì cô dâu – một người quan tâm đến việc bảo vệ môi trường – cho biết, cô muốn ngăn cản khách mời và công chúng tạo ra rác thải. (Ảnh: AFP)

Người dân nhận thực phẩm và các thùng chứa nước uống từ hoạt động viện trợ nhân đạo
Cư dân của một cộng đồng ven sông ở bang Amazonas, Brazil, nhận thực phẩm và các thùng chứa nước uống từ hoạt động viện trợ nhân đạo của bang, trong bối cảnh hạn hán và nhiệt độ cao tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực sông Solimoes. (Ảnh: AP)

Rìa của thềm băng Larsen C, bên trái, và rìa phía Tây của tảng băng trôi A68
Rìa của thềm băng Larsen C, bên trái, và rìa phía Tây của tảng băng trôi A68 ở phía xa Nam Cực vào tháng 11 năm 2017. Tảng băng trôi này đã tách ra khỏi thềm băng vào tháng 7 năm 2017, trở thành một trong những tảng băng lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận tách ra khỏi Nam Cực. (Ảnh: AFP)

 Một người đàn ông đi ngang qua các phương tiện xây dựng ngập trong đống đổ nát
Một người đàn ông đi ngang qua các phương tiện xây dựng ngập trong đống đổ nát do lũ quét gây ra sau vụ vỡ hồ băng ở Rangpo, Ấn Độ vào tháng 10. (Ảnh: Reuters)

Một ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi ở Steinhatchee, Florida, vào tháng 8 năm 2023
Một ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi ở Steinhatchee, Florida, vào tháng 8 năm 2023, sau khi bão Idalia đổ bộ. Idalia đổ bộ vào vùng Tây Bắc Florida như một cơn bão cấp 3 ‘cực kỳ nguy hiểm’, tấn công các cộng đồng ven biển khi các quan chức cảnh báo về lũ lụt ‘thảm khốc’ ở các vùng ở miền Nam nước Mỹ. (Ảnh: AFP)

Biến đổi khí hậu đang tác động đến hệ thực vật và động vật trên khắp Bắc Cực.
Biến đổi khí hậu đang tác động đến hệ thực vật và động vật trên khắp Bắc Cực. Các chuyên gia cảnh báo rằng nhiều loài gấu Bắc cực như thế này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn vì băng biển mà trước đây chúng sống dựa vào đang trở nên mỏng dần và tan chảy với tốc độ ngày càng tăng. (Ảnh: nationalgeographic)

Dân làng trên lòng sông khô cạn ở Bangladesh
Biến đổi khí hậu đang khiến cho sinh kế của người dân ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Trong ảnh: Dân làng trên lòng sông khô cạn ở Bangladesh/ Ảnh: theguardian)

Báo Công Lý