Thạc sĩ – Đạo diễn Hoàng Duẩn: ‘Chất đời’ sống động trong từng câu chuyện nghề

0
1995

Thành tựu hay những ý tưởng sáng tạo thường được đề cập đến nhiều khi nói về một người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, đối với Hoàng Duẩn – một tên tuổi lớn trong làng đạo diễn cái nhiệt huyết, say sưa trong cách kể lại chuyện mình từng trải có khi hấp dẫn hơn số tác phẩm anh làm ra.

Một cá tính nghệ thuật đầy sôi nổi

Sở hữu nhiều giải thưởng danh giá và các thành tựu nổi bật trong sự nghiệp làm nghệ thuật thế nhưng Hoàng Duẩn không chọn cách đó để nói về cuộc đời mình. “Chất sống” anh tự định nghĩa cho bản thân mình đó là sự liều lĩnh, dám trải nghiệm, làm đủ mọi công việc,… bằng một tinh thần tích cực từ khi còn nhỏ. Chính điều đó hình thành nên một cá tính hiếm gặp trong giới nghệ thuật: xông xáo, năng động, không hàn lâm kiểu cách cũng chẳng phải kiểu gai góc thị trường.

 

Đối với những người quan tâm tìm hiểu hoặc được chia sẻ, phần nhiều sẽ ngưỡng mộ bởi số lượng lớn công việc hay chức vị nghệ thuật anh đã trải qua. Nếu biết được đằng sau các vị trí lớn đó là một khối lượng và cường độ công việc cực cao mới thấy trí lực lẫn sức khỏe đáng nể của con người đa nhiệm. Di chuyển liên tục hàng trăm km liên tục mấy ngày liền, có khi chỉ làm việc vài giờ đồng hồ mỗi nơi gần như là một phần trong cuộc sống đầy hào hứng của anh.

Ths-đạo diễn Hoàng Duẩn tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột.

Từng làm đạo diễn cho các chương trình hoành tráng, sự kiện lớn cấp quốc gia, được tạo điều kiện làm việc tốt ở nhiều nơi nhưng cũng có lúc anh khoác balo đến một địa phương “Mắc võng mà ngủ. Ăn cơm hộp để cầm hơi” rồi lặng lẽ đi về sau khi xong việc. Chất “rồ” của Hoàng Duẩn đôi khi khiến những người đồng nghiệp của anh không thể lý giải nổi. Khi hỏi đến, anh chỉ cười: “Mình không cùng sát cánh với anh chị em nghệ sĩ ai sẽ phục vụ người dân ở đó?”. “Tôi còn thường tổ chức các chương trình sân khấu cộng đồng cho các học sinh nghèo, trẻ lang thang, trẻ em nghèo ở mái ấm,… đó là cách giúp tôi sống tích cực”.

Phong cách truyền lửa độc đáo trên giảng đường

Thành danh và tích lũy cho mình một bề dày đáng kể chuyện đời lẫn chuyện nghề, Hoàng Duẩn có rất nhiều hướng để đi đến thành đạt như mình mong muốn. Thế nhưng giảng đường chính nơi giữ chân anh sau nhiều năm tháng lao động nghệ thuật miệt mài. Nếu sân khấu là nơi chất sống cùng sự trải nghiệm của anh được thăng hoa và hóa thân vào vai diễn trường lớp lại là chốn anh trở về mở lòng mình qua những bài chia sẻ đầy thực tế và cảm xúc dành cho các thế hệ sinh viên.

Thạc sĩ đạo diễn Hoàng Duẩn tại khu di tích Thư viện lớn thứ 3 thế giới Cổ đại tại thành phổ cố Ephesus – Thổ Nhĩ Kỳ.

Phong cách trên giảng đường của Hoàng Duẩn cũng “độc – lạ” không kém cách anh dấn thân trong nghề. Thay vì nói nhiều về thành tựu, anh lại thích chia sẻ những thất bại và những bài học kinh nghiệm của mình. Dành tâm huyết xem sinh viên như những người con của mình, mỗi tiết giảng anh đều thai nghén không chỉ giá trị tri thức, kỹ năng còn là thái độ sống đối với cuộc đời – bằng thông điệp “Bạn học được từ hơn 20 năm va vấp của tôi, bạn sẽ thành công trước tôi 20 năm!”.

“Sản phẩm của mình phải tạo ra giá trị và được xã hội công nhận.” luôn là tư tưởng chủ đạo anh lặp lại với sinh viên qua từng tiết học. Không chỉ nằm trên bài giảng, anh còn nắm tay chỉ việc, trực tiếp dẫn dắt sinh viên tổ chức nên các sự kiện thực tế, tạo thành hiệu ứng tích cực lan tỏa đến cộng đồng. Nhiều thế hệ sinh viên sớm có được một vài thành tựu nhất định khi chưa rời ghế nhà trường từ tinh thần “truyền lửa” như thế của Hoàng Duẩn.

Thạc sĩ đạo diễn Hoàng Duẩn tại Hàn Quốc.

Làm mới bản thân theo nhiều cách

Ở vào độ tuổi chín muồi của sự nghiệp, nhiều nghệ sĩ thường chọn hẳn một lĩnh vực nào đó để đi chuyên sâu và nâng cao bản thân. Riêng Hoàng Duẩn lại không từ chối bất kỳ công việc khi anh có thể làm. Ngoài làm đạo diễn và giảng viên, anh có thể đảm nhiệm vai trò MC chương trình đến diễn chú hề phục vụ kịch cho trẻ em hay thậm chí là diễn viên. Tính năng động cùng với biên độ hóa thân cả chiều rộng lẫn chiều sâu giúp cho Hoàng Duẩn luôn giữ nét tươi mới trong nghề và trong cuộc sống.

Trước những biến động của thị trường nghệ thuật hiện nay, tâm thế, góc nhìn của anh lại khá mới mẻ. Không phủ nhận những điều tiêu cực đầy rẫy trên mặt báo nhưng anh lại rất siêng cập nhật thông tin hàng ngày, luôn định hướng tích cực trong tác phẩm của mình, ưa đọc truyện cười để lấy cảm hứng và thường tiếp xúc với học sinh, sinh viên để “trẻ hóa” bản thân mình,… có thể nhìn nhận đây là cách cân bằng và làm mới bản thân một cách độc đáo nhất của Hoàng Duẩn.

Đạo diễn Hoàng Duẩn và nghệ nhân người Raglay Chămmaleâu – Ninh Thuận.

Người làm nghệ thuật nào cũng hay lo sợ tuổi nghề bị tư duy lối mòn và bị đào thải. Điều này có vẻ không nằm trong khái niệm của Hoàng Duẩn khi anh luôn có hàng tá kế hoạch nghiên cứu hay đi đây đó tìm hiểu mỗi ngày. Điều thú vị nhất ở anh chính là phong thái tích cực toát ra từ trong tư duy lẫn hành động. Con người Hoàng Duẩn dù lúc nào đều say mê, đầy tâm huyết như cái cách anh làm và chia sẻ dù trong công việc hay giữa đời thường hôm nay.

Trung Lân