Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 3/4: Điện Capitol giới nghiêm; ‘Siêu tàu ngầm’...

Điểm tin thế giới 3/4: Điện Capitol giới nghiêm; ‘Siêu tàu ngầm’ Trung Quốc chỉ là trò đùa

0
491
Mục Điểm tin thế giới thứ Sáu (3/4), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh minh họa: Shutterstock.

Mỹ: Người đã tiêm vắc-xin được hưởng đặc quyền. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 2/4 cho biết, những người được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin COVID-19 có thể đi du lịch an toàn ở Mỹ mà không cần xét nghiệm hoặc tự cách ly. Những khách du lịch chỉ được chủng ngừa một phần hoặc chưa đạt đến mốc hai tuần sau liều cuối cùng của họ, nên tiếp tục tuân theo các khuyến nghị của CDC đối với những người chưa được chủng ngừa [Fox News].

Tin Trung Quốc có ‘siêu tàu ngầm’ chỉ là trò đùa. Trang web của hải quân Hoàng gia Anh Naval News cho biết, Trung Quốc đã phát triển một siêu tàu ngầm có khả năng mang ngư lôi chạy bằng năng lượng hạt nhân “khổng lồ”. Báo cáo của Naval News thu hút sự chú ý và phản ứng rộng rãi, bao gồm cả một bài viết chi tiết của tờ Global Times, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ. Tuy nhiên, sau đó trang web của Hải quân Anh đăng tin xác nhận rằng đây chỉ là một trò đùa trong ngày Cá tháng Tư [SCMP].

Mỹ muốn đàm phán, Iran ‘làm cao’. Chính quyền Biden hôm thứ Sáu (2/4) thông báo rằng họ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân gián tiếp với Iran vào tuần tới, trong đó các cường quốc thế giới khác đóng vai trò trung gian. Tuy nhiên, Iran khẳng định rằng họ sẽ từ chối bất kỳ cuộc đàm phán gián tiếp nào hoặc việc “dỡ bỏ từng bước các lệnh trừng phạt”. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết trong một dòng tweet, rằng Iran hướng tới việc thương lượng để dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt [Fox News].

Hàn đẩy mạnh ngoại giao với Trung Quốc. Bộ trưởng ngoại giao mới của Hàn Quốc sẽ đến Bắc Kinh để dự cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Seoul tìm cách cân bằng quan hệ với cả Washington và Bắc Kinh, bên cạnh việc Mỹ chuẩn bị công bố đánh giá chính sách về Triều Tiên. Hàn Quốc đang rơi vào tình thế khó khăn giữa hai cường quốc, vì nước này cần phải cho đồng minh Mỹ thấy mình có có thể đứng vững trước Bắc Kinh, nhưng đồng thời phải duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của nước này. [Nikkei].

Điện Capitol giới nghiêm sau vụ tấn công chết người. Một cảnh sát Điện Capitol đã thiệt mạng và một bị thương sau khi một chiếc xe ô tô đâm vào một trong những hàng rào bao quanh khu phức hợp Capitol. Cảnh sát cho biết một chiếc xe đã đâm vào hai sĩ quan. Một nghi phạm rời khỏi xe với một con dao và bắt đầu “lao tới” các sĩ quan, sau đó người này đã bị bắn chết. Cảnh sát Capitol đã gửi một thông báo nói rằng có một “mối đe dọa an ninh bên ngoài”. Không ai được phép ra vào tòa nhà và nhân viên được khuyến cáo tránh xa các cánh cửa [The Hill].

Ông Biden có cuộc gọi đầu tiên với Tổng thống Ukraine. Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky hôm 2/4 (theo giờ Mỹ) trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng dọc theo biên giới phía đông. Theo một tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc, ông Biden đã nói về “sự ủng hộ vững chắc của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước sự xâm lược liên tục của Nga ở Donbas và Crimea ” và nhấn mạnh chính quyền của ông cam kết khôi phục quan hệ đối tác chiến lược với Ukraine [Reuters].

Các nhà ngoại giao lũ lượt rời khỏi Triều Tiên. Các nhà ngoại giao và nhân viên các nhóm nhân đạo thường trú tại Triều Tiên đang phải rời đi vì tình trạng thiếu lương thực, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác trầm trọng. Biên giới với Trung Quốc đã bị đóng cửa trong một năm khiến nền kinh tế Triều Tiên bị cô lập rơi vào hỗn loạn. Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng đã thông báo về một cuộc “xuất cảnh tập thể” của các phái đoàn ngoại giao khỏi Triều Tiên trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Năm (1/4). Các văn phòng đại diện của 12 quốc gia bao gồm Anh, Venezuela, Brazil và Đức đã bị đóng cửa, và các nhân viên nước ngoài tại các tổ chức nhân đạo quốc tế đều đã rời khỏi đất nước [Nikkei].

Hunter Biden kể câu chuyện ‘cảm động’ về cha. Hunter Biden, con trai của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chia sẻ về cuộc chiến của mình với chứng nghiện ma túy trong hai cuộc phỏng vấn mới với CBS. Hunter cho biết, ông Joe đã phải đuổi theo anh trên đường lái xe để can thiệp khi anh này dùng ma túy. Chuyện này từng xảy ra ngay trong chiến dịch chạy đua vào chức tổng thống Mỹ năm 2020. Trong cuộc phỏng vấn, Hunter cũng đề cập đến vụ bê bối máy tính xách tay năm ngoái, phần nào phản bác các tuyên bố, nhưng lại cho biết “có thể có một máy tính xách tay ngoài kia đã bị đánh cắp từ tôi”. “Có thể là tôi đã bị tấn công. Có thể là do – đó là tình báo Nga” [The Sun].

Tổng hợp