TP. HCM: Biệt thự và nhà phố khan hiếm nguồn cung

0
823

Theo đánh giá của CBRE tại buổi công bố kết quả phân tích thị trường bất động sản (BĐS) quý 3/2018, biệt thự và nhà phố luôn trong tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc Cấp cao CBRE chia sẻ với báo chí về tình hình BĐS trong quý 3/2018.

Cụ thể quý 3/2018, thị trường biệt thự và nhà phố xây dựng sẵn chỉ vỏn vẹn 31 căn cho 2 dự án. Trong đó 12 căn thuộc dự án Lancaster Eden thuộc phường An Phú, Quận 2 do Tập đoàn Trung Thủy làm chủ đầu tư và 19 căn biệt thự tại Vạn Xuân Riverview do Vạn Xuân Group làm chủ đầu tư, tọa lạc tại phường Thạnh Xuân, Quận 12.

Mặc dù giá khởi điểm 2 dự án này khá cao, tuy nhiên nguồn cung luôn trong tình trạng khan hiếm, khu biệt thự Lancaster Eden xây dựng sẵn có giá bán trên 1 triệu USD/căn. Riêng giá đất ở hai dự án này có giá bán dao động từ 2.273 USD/m2 đối với Khu biệt thự Vạn Xuân Riverview và 6.737 USD/m2 tại Lancaster Eden.

Để lý giải cho việc khan hiếm nguồn cung, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc Cấp cao CBRE cho biết: “Do quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm TP. HCM đang dần cạn kiệt nhanh chóng. Tuy nhiên các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nội thành TP. HCM với các vùng lân cận được triển khai xây dựng hoặc được cấp phép triển khai đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Do đó xu hướng phát triển trong tương lai sẽ lan tỏa sang các khu vực ở vùng ven của TP. HCM hoặc các tỉnh lân cận, nơi quỹ đất vẫn còn khá dồi dào.”.

Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc Cấp cao CBRE

Trong Q3/2018, toàn thị trường tiêu thụ thêm được tổng cộng 617 sản phẩm, tăng 69% so với quý trước, hầu hết số lượng căn hộ bán trong Q3/2018 thuộc về các dự án đã triển khai mở bán trước đây. Xét theo các khu vực bán hàng thuộc TP. HCM, khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch BĐS của toàn thị trường. Trong đó, Quận 2 chiếm 33% số giao dịch và Quận 9 chiếm 45% số giao dịch trên địa bàn TP.HCM.

Do sự thiếu hụt về nguồn cung mới, hoạt động của thị trường chủ yếu diễn ra sôi nổi ở thị trường thứ cấp, đặc biệt là với sản phẩm nhà phố. Điều này thể hiện ở việc giá bán thứ cấp cho loại hình sản phẩm nhà phố xây dựng sẵn tại một số trường hợp trong Q3/2018 tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, thị trường BĐS ở quý 3/2018 có sự giảm nhẹ do các dự án mới mở bán không nhiều. Hơn nữa do có tháng ngâu nên người mua cũng cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Trong Quý 3/2018 có 6.568 căn được bán ra, giảm 7% so với quý trước và 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù lượng giao dịch không nhiều nhưng lượng đặt chỗ lớn ở các dự án chuẩn bị mở bán cho thấy thị trường vẫn đang nhận được sự quan tâm của người mua.

Hoàng Long