DKRA: “Giảm nhiệt nguồn cung và lượng tiêu thụ các phân khúc”

0
663

Theo đánh giá của DKRA Vietnam, báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP. HCM, ngoại trừ nguồn cung phân khúc đất nền gia tăng thêm tỷ lệ tiêu thụ tốt. Các phân khúc còn lại bao gồm: Căn hộ, nhà phố, biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng đều sụt giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ.

Buổi báo cáo thị trường bất động sản quý 3 do DKRA Vietnam tổ chức sáng ngày 05/10/2018.

Phân khúc đất nền, nguồn cung mới tăng giao dịch thứ cấp. Thị trường ghi nhận có khoảng 6 dự án đất nền được mở bán, bao gồm cả dự án mới và giai đoạn tiếp theo của các dự án  tăng nhiều so với nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới tăng so với quý trước. nhưng giao dịch thứ cấp sụt giảm mạnhso với cùng kỳ. Giá bán thứ cấp một số khu vực có dấu hiệu đi ngang sau một thời gian tăng trưởng nóng. Do nhiều nguyên nhân dẫn đến nguồn cung phân khúc này sụt giảm, trong đó một số ý kiến cho rằng nguyên nhân chính  do Nghị định 60 đã bắt đầu có hiệu lực.

Phân khúc căn hộ, căn hộ hạng A và B áp đảo, không có nguồn cung mới căn hộ hạng C Thị trường có 18 dự án được mở bán (bao gồm 12 dự án mới và 6 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung cấp ra thị trường 79% so với quý trước. Tỷ lệ sụt giảm nhẹ cả về nguồn cung và lượng tiêu thụ. Tỷ lệ nguồn cung mới theo phân khúc có sự dịch chuyển.

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Biệt thự nghỉ dưỡng, không có nguồn cung mới, sức cầu giảm trong quý 3/2018, thị trường không ghi nhận dự án biệt thự nghỉ dưỡng mới mở. Nguồn cung sơ cấp khan hiếm, đa phần tập trung ở phân khúc hạng sang (trên 15 tỷ đồng/căn) nên tình hình tiêu thụ của thị trường khá thấp. Hoạt động mua bán trên thị trường thứ cấp có dấu hiệu suy giảm ngay trong quý 3. Giá bán sơ cấp và thứ cấp tăng nhẹ. Thị trường trải qua một quý giảm khá sâu cả về cung và cầu.

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Condotel: Nguồn cung, lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh, thị trường đón nhận 1 dự án mới mở bán ở Phú Quốc. Sức cầu của thị trường khá thấp, ngoại trừ một số dự án nổi bật ở Khánh Hòa. Trong số 24 dự án condotel đang bán trên thị trường, riêng 2 dự án The Arena Cam Ranh và Swisstouches La Luna chiếm khoảng 60% lượng tiêu thụ trong quý.

HOÀNG LONG