Biến đổi khí hậu đe dọa nhấn chìm 400.000 ngôi nhà ở Mỹ

0
593

Hàng trăm nghìn ngôi nhà ven biển ở Mỹ có nguy cơ biến mất do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng cao trong ba thập kỷ tới, theo kết quả một nghiên cứu mới đây của Zillow.

Sử dụng dữ liệu phân tích từ trung tâm khí tượng, nghiên cứu của công ty bất động sản Zillow chỉ ra rằng có hàng nghìn ngôi nhà đã được xây mới tại các bang ven biển của Mỹ chỉ trong vòng vài thập kỷ qua. Các khu vực này đều có nguy cơ bị nhấn chìm khi nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Cụ thể, ước tính khoảng 400.000 ngôi nhà ven biển sẽ bị ngập lụt thường xuyên vào năm 2050. Phân tích của Zillow cũng cho biết nếu có thể cắt giảm lượng khí thải ra môi trường ở mức vừa phải, số nhà bị ảnh hưởng sẽ giảm xuống còn 348.000.

Do những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng trở nên tệ hơn, ước tính đến năm 2100, số lượng nhà bị thiệt hại sẽ tăng tới khoảng1,3 triệu căn.

Biến đổi khí hậu sẽ nhấn chìm 400.000 ngôi nhà ở Mỹ
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những ngôi nhà ven biển ở Mỹ có nguy cơ bị ngập lụt thường xuyên vào năm 2050. (Ảnh: Getty)

Theo báo cáo của Zillow, do mực nước biển dâng cao, lũ lụt liên tục xảy ra sẽ làm hư hại hoặc nhấn chìm hoàn toàn nhà cửa, phá hủy cơ sở hạ tầng, rửa trôi bãi biển, làm gián đoạn hệ thống giao thông và các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày. Những chủ sở hữu nhà ở, người thuê nhà và các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất tài sản và thua lỗ.

Skylar Olsen, Giám đốc nghiên cứu kinh tế của Zillow cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rằng tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống và túi tiền của chủ sở hữu nhà là nguy cơ nhãn tiền. Đối với những người mua nhà trong vài năm tới, tác động của biến đổi khí hậu sẽ xảy ra ngay trong khoảng thời gian 30 năm vay thế chấp của họ.”

Ông Olsen cảnh báo: “Nếu không có sự can thiệp kịp thời, hàng trăm nghìn ngôi nhà ven biển sẽ bị ngập lụt thường xuyên và thiệt hại sẽ lên tới hàng tỷ đô la.”

Một số thành phố ven biển lớn của Mỹ như Los Angeles có địa hình cao nên có thể tạm thời yên tâm cho đến năm 2100. Tuy nhiên, những thành phố khác sẽ phải chịu ảnh hưởng sớm hơn, thiệt hại nặng nề hơn. Đơn cử, khoảng 10% nhà ở Galveston, bang Texas và 7% nhà ở Ocean City, bang Maryland được dự báo là có nguy cơ bị lũ lụt hàng năm kể từ năm 2050.

Theo Enternews.vn