Các đốm hoa văn trên da là đặc điểm nhận dạng của hươu cao cổ

0
518

Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà động vật học Mỹ nhận thấy hươu cao cổ con thừa hưởng vị trí của các đốm hoa văn trên da từ hươu mẹ và các đốm này mang tính độc đáo, không thay đổi theo độ tuổi, cho phép phân biệt từng con hươu cao cổ với đồng loại.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PeerJ, các vị trí của các đốm hoa văn trên da hươu cao cổ được thế hệ sau thừa hưởng từ mẹ.

Các đốm hoa văn trên da có tầm quan trọng đối với sự sống sót của hươu con
Các đốm hoa văn trên da có tầm quan trọng đối với sự sống sót của hươu con – (Ảnh : AFP).

Vị trí của các đốm trên da của hươu cao cổ mang tính độc đáo và không thay đổi theo độ tuổi, cho phép phân biệt từng con hươu cao cổ với đồng loại. Hiện các nhà khoa học chưa thật sự hiểu rõ vai trò của những đốm hoa văn này trong cuộc sống của loài hươu cao cổ.

Có những giả thuyết cho rằng những đốm này giúp hươu cao cổ tránh những kẻ săn mồi, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hoặc nhận ra các thành viên trong đàn và cũng có thể các đốm hoa văn đó thực hiện nhiều chức năng cùng một lúc.

Các nhà nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Derek Lee ở Đại học Pennsylvania, Mỹ, đã phân tích vị trí các đốm hoa văn trên da của phân loài hươu cao cổ Giraffa camelopardalis tippelskirchii bằng cách so sánh chúng với dữ liệu về sự sống sót của các cá thể. Nghiên cứu sử dụng phần mềm hiện đại để xử lý hình ảnh và các thuật toán thống kê. Kết quả, đã có thể xác nhận giả thuyết của nhà động vật học Anne Innis Dagg vào năm 1968 cho rằng hươu cao cổ thừa hưởng vị trí của các đốm từ một con trong cặp bố mẹ.

Nhà động vật học Anna Innis Dugg khi đó có quá ít hươu cao cổ để xác nhận giả thuyết này về mặt thống kê. Bây giờ, các nhà khoa học đã xác định được 2 đặc điểm chính được hươu mẹ truyền cho con. Đó là độ tròn của các đốm (mức độ khác biệt giữa hình dạng tròn với vòng tròn chính xác) và tính hoàn chỉnh của các đốm hoa văn (độ mịn và đầy đủ góc cạnh của các đốm).

Nghiên cứu cũng xác nhận tầm quan trọng của các đốm hoa văn đối với sự sống còn của hươu con. Những con hươu cao cổ sơ sinh với những mảng đốm hoa văn lớn hơn và những mảng đốm hình dạng không đều có khả năng sống sót cao hơn trong những tháng đầu đời, khi hươu non đặc biệt dễ bị thú săn mồi tấn công.

Theo motthegioi