Hy vọng mới cho người bị ung thư tuyến tụy

0
443

Một phác đồ điều trị mới dành cho ung thư tuyến tụy tiến triển cục bộ có thể cho phép phẫu thuật cắt bỏ khối u và cải thiện tỷ lệ sống sót.

Ung thư tuyến tụy “tiến triển cục bộ” có nghĩa là chỉ giới hạn ở tuyến tụy, nhưng khối u vẫn liên quan đến các mạch máu bụng lớn và thường không thể phẫu thuật cắt bỏ. Đây là một trong những dạng tồi tệ nhất của căn bệnh ung thư chết người này, theo giải thích của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ).

Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm lâm sàng mới của họ có thể mang lại hy vọng mới cho những bệnh nhân như vậy.

Ung thư tuyến tụy tiến triển cục bộ thường được coi là một căn bệnh nan y.
Ung thư tuyến tụy tiến triển cục bộ thường được coi là một căn bệnh nan y.

Theo WebMD, thử nghiệm thực hiện trên 49 bệnh nhân đã được điều trị kết hợp giữa hóa trị liệu và xạ trị chuyên sâu, cũng như thuốc huyết áp losartan. Việc sử dụng liệu pháp kết hợp cho phép 34 trong số 49 người tham gia tiếp tục phẫu thuật cắt bỏ khối u, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu ngày 30/5 trên JAMA Oncology. Và trong 30 bệnh nhân (61%), phẫu thuật (“cắt bỏ”) đã loại bỏ tất cả di chứng ung thư xung quanh khối u.

Phác đồ điều trị cũng cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót, nhóm nghiên cứu cho biết.

Như đồng tác giả nghiên cứu, TS. Janet Murphy giải thích: “Lâu nay khoảng 40% bệnh nhân ung thư tuyến tụy, hoặc tiến triển cục bộ hoặc tiến triển ở ranh giới với cơ quan khác, có tỷ lệ phẫu thuật thành công rất thấp”. TS. Murphy làm việc tại khoa huyết học/ung thư của bệnh viện.

“Có thể loại bỏ thành công khối u nguyên phát ở 61% bệnh nhân đem đến nhiều hy vọng”, TS. Murphy nói. “Một phần quan trọng trong thành công của phương pháp là việc bác sĩ sẵn sàng phẫu thuật ngay cả ở những bệnh nhân có biểu hiện ung thư tại hoặc gần mạch máu”.

Bà nói rằng một nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng sự lan rộng của khối u và khả năng phẫu thuật loại bỏ khối u sau khi hóa trị và xạ trị “không còn tương quan rõ ràng nữa”. Điều đó “bật đèn xanh” cho các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.

Tiến sĩ Jennifer Wo, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Ung thư tuyến tụy tiến triển cục bộ thường được coi là một căn bệnh nan y, vì vậy những kết quả này đánh dấu sự cải thiện đáng kể về cả tỷ lệ chuyển đổi thành khả năng phẫu thuật và kết quả bệnh lâu dài”.

Một chuyên gia không tham gia vào thử nghiệm đã đồng ý rằng phương pháp này có thể là một lựa chọn mới cho những bệnh nhân ung thư tụy.

“Điều quan trọng nhất, kết quả cho thấy họ có thể loại bỏ thành công khối u nguyên phát ở 61% bệnh nhân, điều này chắc chắn đặt ra một chuẩn mực mới trong điều trị ung thư tụy”, TS. Wasif Saif, giám đốc Viện sức khỏe ung thư Northwell nhận định.

Theo vnreview