Người kỹ sư mang đôi tay đến cho những trẻ em khuyết tật

0
429

Từ bỏ công việc ổn định, Mat Bowtell đã dành thời gian làm ra những ngón tay và cánh tay từ công nghệ in 3D cho trẻ em khuyết tật.

Hơn 10 năm làm việc cho hãng Toyota, khi đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, Mat Bowtell (người Australia) đã có một quyết định liều lĩnh, là chấm dứt hợp đồng lao động với hãng sản xuất ô tô nổi tiếng.

Từ đó, cuộc đời của anh bước sang một trang mới.

Sau khi nghỉ việc, Mat lấy toàn bộ số tiền mà mình tích cóp được trong 10 năm qua để mua một chiếc máy in 3D, với ý định mở cửa hàng thiết kế và làm chân tay giả giá rẻ, trên đảo Philips cách thành phố Melbourn 150km về phía Đông Nam.

Cánh tay giả mà Mat Bowtell làm ra hoàn toàn có thể cử động linh hoạt, không khác gì bàn tay thật.
Cánh tay giả này là sản phẩm của anh Mat Bowtell, vốn từng à 1 kỹ sư làm việc cho hãng ô tô nổi tiếng Toyota. Cánh tay giả mà Mat Bowtell làm ra hoàn toàn có thể cử động linh hoạt, không khác gì bàn tay thật.

Anh cho biết, ý tưởng công việc này không phải là bất chợt, mà đã được ấp ủ từ khi anh đang học đại học tại Monarch.

Mat Bowtell cho sẻ: “Khi tôi còn làm ở Toyota, tôi đã từng nghĩ, nếu tiền không phải là nhân tố chính, thì điều mình thực sự muốn làm là gì? Và ý tưởng thực hiện điều này đã đến với tôi như vậy”.

Ý định thiết kế các chi giả của Mat được khởi xướng khi anh được nhận học bổng tại Nhật. Mat đã tham gia vào một dự án robot và thiết kế một cánh tay cơ khí có giá hơn 1 triệu USD.

Kể từ đó Mat nghĩ rằng, tại sao không sử dụng công nghệ đó cho những người bình dân và anh đã nghiên cứu cách thực hiện, với chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Mat cho biết: “Có khoảng 10.000 trẻ em ở Australia sinh ra mà không có tay. Thật không may là những cánh tay giả có giá bán cực kỳ đắt”.

“Đây là cánh tay giả truyền thống. Nó được lắp vào cho một em bé 6 tuổi. Nó có giá khoảng 15.000 USD, chỉ dùng trong khoảng 6 tháng và sau đó nó không thể áp dụng cho một người dùng khác. Còn cánh tay giả này giá chỉ 8 USD. Với việc sử dụng chuyển động cổ tay, người dùng có thể nắm mở bàn tay và thực hiện các động tác đơn giản khác, như cầm cốc hoặc đi xe đạp”, Mat giải thích thêm.

Hiện nay, với sự cần cù và chăm chỉ, Mat có 12 máy in 3D trong xưởng cùng với máy quét giả, phần mềm và thiết bị tinh vi, để làm nên những cánh tay giả cho người khuyết tật. Ngoài việc bán những thiết kế giá rẻ để tăng cơ hội sử dụng cho những người cần đến chúng, Mat còn tình nguyện trao cơ hội hoàn thiện bản thân cho những trẻ em khuyết tật, hoàn toàn miễn phí.

“Khi làm cha mẹ, bạn muốn làm tất cả mọi thứ vì con và bạn muốn trao cho con mọi cơ hội mà bạn có. Vậy bạn có thể tưởng tượng, nếu một đứa trẻ sinh ra đã không có tay, mà cha mẹ lại không thể làm gì để giúp em, trái tim của họ sẽ tan nát thế nào? Và đó là khi tôi muốn làm gì đó để giúp đỡ mọi người”, Mat nói.

Rất nhiều em nhỏ khuyết tật đã được hưởng lợi từ phát minh của Mat Bowtell.

Lilli Travers là một trong số đó.

Em chia sẻ về trải nghiệm mới lạ của mình với bàn tay mới: “Đôi khi có một chút khó khăn khi sử dụng, nhưng đa phần là rất tiện lợi”.

Và phụ huynh các em là những người cảm thấy hạnh phúc hơn cả.

“Tôi thực sự hạnh phúc khi nhìn thấy cánh tay khuyết tật của con mình có thể cử động hoàn toàn bình thường”, chị Natalie Ovchinnikov không giấu nổi những giọt nước mắt mừng vui.

Cửa hàng thiết kế và làm chân tay giả giá rẻ của Mat trên đảo Philips
Cửa hàng thiết kế và làm chân tay giả giá rẻ của Mat trên đảo Philips cách thành phố Melbourn, Australia, 150km về phía Đông Nam.

Nhờ sự tâm huyết và nhiệt thành của của mình, Mat Bowtell đã thuyết phục được rất nhiều nhà hảo tâm. Họ không ngần ngại quyên góp tiền để anh thực hiện dự án của mình và đem đến những niềm hạnh phúc lớn lao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Với khoản tiền được quyên góp, Mat dự định sẽ làm nhiều chi giả hơn nữa và bắt đầu những dự án tiếp theo. Mat hy vọng có thể làm được chân cho các nạn nhân bom mìn ở Colombia và Syria. Anh cũng dự định mua máy in 3D với chất lượng tốt hơn, để chế tạo với hiệu quả cao hơn.


Lois Agnello, 6 tuổi, giờ đã có thể đi xe đạp, nhờ cánh tay giả của Mat Bowtell.

Thiết kế của Mat đã được bằng chứng nhận sáng tạo The Victorian Local Hero và đi khắp mọi nơi trên thế giới. Gần đây nhất, anh cũng trao tặng bàn tay giả cho một cô gái khuyết tay ở Iraq.

“Tôi cảm thấy vui vì đã giúp đỡ được nhiều người khác. Sẽ có nhiều người cho rằng, tôi quá dại dột khi từ bỏ một công việc đáng mơ ước. Nhưng đối với tôi mà nói, cuộc sống bây giờ mới thật sự thú vị. Tôi thức giấc mỗi ngày với niềm say mê công việc và giúp đỡ được nhiều người. Sự thật là nếu bạn cho ai đó 100 USD, thì nó chỉ có giá trị 100 USD. Nhưng nếu bạn trao tặng đôi bàn tay miễn phí, thì nó sẽ trở thành vô giá”, anh Mat Bowtell khẳng định.

Theo khampha