Những nỗi khổ của nghề tiếp viên hàng không có thể bạn chưa biết

0
409

Cứ nhắc đến phi công hay tiếp viên hàng không, ai cũng nghĩ ngay đến một ngành nghề với đầy sự “hào nhoáng”. Tuy vậy, nghề nào cũng có những mặt trái của nó. Có khá nhiều điều mà các tiếp viên hàng không thường phải tuân thủ nghiêm ngặt trước – trong và sau mỗi chuyến bay khiến bạn không thể ngờ đấy!

Các tiếp viên hàng không phải tắm rửa, khử mùi và xịt thơm miệng thường xuyên, xuất hiện thật chỉn chu trong mắt hành khách. Tuy nhiên, họ không được phép xịt nước hoa quá nồng nặc, cho dù đó là mùi hương mà họ yêu thích nhất.

Tiếp viên hàng không đặc biệt không được đeo nút tai, tai nghe khi đang trên máy bay để đảm bảo nghe rõ lời đề nghị từ hành khách, nhất là những âm thanh báo hiệu trong trường hợp khẩn cấp trên máy bay.

Các tiếp viên không được phép ăn uống bất cứ thứ gì trước mặt hành khách. Nếu muốn, họ phải làm điều đó trong gian bếp hoặc những khu vực riêng tư nhất định, và phải thực hiện nhanh chóng.

 

Quy định về chiều cao rất khắt khe đối với bất kỳ tiếp viên hàng không nào. Họ phải đảm bảo có thể với tay tới khoang đựng hành lý phía trên cao để hỗ trợ hành khách tốt nhất.

Các quy định về trang sức cũng khá khó khăn: Tiếp viên không được đeo khuyên mũi, khuyên lưỡi, các loại bông tai dài hoặc tròn vướng víu, thậm chí cả số lượng nhẫn đeo trên ngón tay cũng phải hạn chế.

Không giống như nhân viên trong nhà hàng hay khách sạn sang trọng, các tiếp viên trên chuyến bay tuyệt đối không được phép nhận tiền tip từ hành khách.

Ngoại trừ các chuyến bay đường dài, tiếp viên thường không được phép ngủ trong ca làm việc của mình.

 

Tất cả các tiếp viên đều phải makeup trước khi lên chuyến bay, nhưng họ không được trang điểm loè loẹt và khác biệt. Trong đó, son môi là thứ bắt buộc, móng tay phải được cắt ngắn, không sơn hoặc chỉ sơn màu theo quy định của từng hãng.

Về tóc, các tiếp viên thường phải để màu tự nhiên, không được nhuộm màu loè loẹt hay để xuất hiện quá 2 vùng màu trên tóc. Chúng phải gọn gàng, nếu tóc dài sẽ búi lên hoặc buộc theo kiểu đuôi ngựa.

Các tiếp viên nam cũng phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về râu. Họ không được phép để râu quá dài, một số hãng còn bắt buộc phải cạo sạch trước khi lên máy bay.

Tất cả các tiếp viên hàng không không được phép tiếp xúc với hành khách trong bộ quần áo bình thường hay có những thói quen xấu khi đang mặc trên mình bộ đồng phục của hãng.

Các tiếp viên không được phép thể hiện sự uể oải, mệt mỏi khi xuất hiện trước hành khách. Các hành động như gù lưng, cho tay vào túi quần hay khoanh tay trước ngực đều thể hiện sự không tôn trọng hành khách.

 

Nụ cười chính là “vũ khí” hoàn hảo nhất của mỗi tiếp viên hàng không trên chuyến bay. Một nụ cười đẹp được đánh giá dựa trên cả tổng thể khuôn mặt, đặc biệt là phần răng trắng sáng và không có khiếm khuyết. Cả việc niềng răng cũng phụ thuộc vào quy định của từng hãng.

Một điều rất quan trọng cuối cùng mà hầu như hãng bay nào cũng bắt buộc, đó là các tiếp viên không thể xuống máy bay cho tới khi tất cả hành khách của mình rời khỏi đó. Họ phải tiến hành kiểm tra, dọn dẹp và thực hiện nhiều thủ tục khác sau ca làm việc của mình.

(Ảnh chụp màn hình: Bright side)/ Trần Phong