Đàn ông chỉ mất một phần nghìn giây để đánh giá bạn tình

0
451

Các chàng đánh giá đối tác tiềm năng trong chưa đầy một cái nháy mắt, và đừng cho rằng họ nông cạn vì điều đó được quyết định bởi gen.

Theo một nghiên cứu chuẩn bị được công bố trên tạp chí Social Cognitive and Affective Neuroscience, đàn ông đánh giá liệu người phụ nữ trước mặt họ có phải bạn tình tiềm năng hay không dựa vào ngoại hình. Toàn bộ quá trình đó chỉ mất một phần nghìn giây. Ngược lại, phụ nữ cần nhiều thời gian hơn bởi họ cần cân nhắc liệu chàng có phải là đối tác đáng tin tưởng và đảm bảo cuộc sống cho họ về lâu dài hay không.

Các nhà khoa học thử nghiệm sự thiên vị của hai giới về ngoại hình bằng hàng loạt các thí nghiệm với sự tham gia của 20 nam giới và 20 phụ nữ. Họ được yêu cầu thực hiện một số công việc và trong khi đó, hoạt động của não được ghi lại. Kết quả cho thấy đàn ông dễ bị phân tán khi nhìn thấy những bức ảnh của các cô gái xinh đẹp còn phụ nữ hầu như không hề phân tâm, Telegraph cho hay.

Giáo sư Mark van Vugt, người tham gia cuộc nghiên cứu, nói: “Rõ ràng đàn ông hay liếc ngang liếc dọc nhưng đó là do quá trình tiến hóa, họ phải chú ý đến khả năng sinh sản của phụ nữ và một trong những dấu hiệu dễ nhận biết chính là vẻ đẹp của khuôn mặt người phụ nữ, chứ không phải đàn ông nông cạn”.

Van Vugt cho biết thêm, đàn ông đưa ra đánh giá về phụ nữ nhanh chóng hơn người ta vẫn nghĩ trước kia. “Họ biết người phụ nữ kia có phải là đối tác hẹn hò thích hợp hay không chỉ trong một phần nghìn giây. Điều này bắt nguồn từ xa xưa và nó giúp đàn ông tìm bạn tình tốt nhất để duy trì nòi giống”, ông nói.

Vị giáo sư này cho rằng phụ nữ không bị phân tán bởi khuôn mặt của đàn ông như vậy vì họ cần bằng chứng cho thấy chàng là đối tác tốt. “Phụ nữ cân nhắc đến cách cư xử để xem người đàn ông đó có đáng tin tưởng hay không. Vì thế họ ra quyết định chậm hơn”, ông nói.

Theo VnExpress