Đi máy bay mùa dịch có thực sự an toàn?

0
356

Nghiên cứu mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ và hãng hàng không United Airlines đã mang lại tín hiệu tốt lành cho dịch vụ hàng không. Theo đó, nếu đeo khẩu trang khi đi máy bay, nguy cơ mắc Covid-19 của hành khách sẽ… gần như bằng không.

Đi máy bay mùa dịch có thực sự an toàn?

Bộ Quốc phòng Mỹ và hãng hàng không United Airlines tiến hành một nghiên cứu trong vòng 6 tháng với 300 thử nghiệm trên một hình nộm đặt trên máy bay. Hình nộm trang bị một thiết bị tạo ra khí dung phát ra như khi con người thở và ho. Mỗi thử nghiệm tạo ra 180 triệu hạt, tương đương với số hạt phát ra qua hàng nghìn lần ho, sau đó các nhà khoa học sẽ tìm hiểu sự di chuyển của các hạt trong khoang máy bay trong trường hợp hình nộm có đeo và không đeo khẩu trang.

Máy bay cũng được giả định chứa đầy hành khách, và người ta đặt nhiều cảm biến ở ghế ngồi tại các khu vực khác nhau tượng trưng cho những hành khách có thể tiếp xúc với các hạt trong không khí.

Kết quả đo đạc cho thấy, nếu một hành khách đeo khẩu trang, chỉ có trung bình 0,003% các hạt trong không khí lơ lửng ở vùng hít thở của người này bị nhiễm virus, kể cả khi mọi hàng ghế đều có người ngồi.

Theo đại diện truyền thông của hãng United Airlines, kết quả này có được nhờ 99,99% hạt trong không khí bị loại bỏ khỏi khoang hành khách trong vòng 6 phút nhờ máy bay trang bị hệ thống thông gió nhanh và các bộ lọc khí. Người này nói: “Nó cho thấy khoang máy bay là không gian kín công cộng an toàn nhất. Nguy cơ mắc Covid-19 khi đi máy bay gần như bằng không”.

Thực tế thì nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ đã củng cố các nghiên cứu trước đó về khả năng hành khách nhiễm virus SARS-CoV-2 đi máy bay. Gần nhất, Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) công bố khảo sát cho thấy trong khoảng 1,2 tỷ hành khách đi máy bay, IATA chỉ ghi nhận 44 ca mắc Covid-19 được cho là nhiễm bệnh trong trong máy bay. Đáng lưu ý là phần lớn ca bệnh xảy ra trong những ngày đầu dịch bệnh khi hành khách không được yêu cầu mang khẩu trang. Tỷ lệ nhiễm này được IATA xem tương đương… “nguy cơ bị sét đánh trúng”.

Ngoài biện pháp quan trọng hàng đầu này, để giảm thiểu thêm nguy cơ mắc bệnh, người ta có thể áp dụng thêm vài quy tắc đơn giản khác. Chẳng hạn, nên chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ vì nghiên cứu của nhóm khoa học gia  “Fly Healthy Research Team” cho thấy vị trí này an toàn nhất do ít tương tác với những hành khách khác nhất.

Một khảo sát cũng ghi nhận, nếu trên máy bay có người nhiễm SARS-CoV-2 thì xác suất nhiễm bệnh của người ngồi trong khoảng hai hàng ghế xung quanh chỉ dưới 1% nhưng ở vị trí một hàng ghế xung quanh người nhiễm bệnh thì xác suất nhiễm bệnh lên tới… 80%. Nhưng làm sao biết được ai nhiễm hay không nhiễm virus, chưa kể có người nhiễm còn không phát triệu chứng? Vì thế biện pháp an toàn nhất vẫn là… đeo khẩu trang.

Đại diện của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nói: “Ngoài đeo khẩu trang, người ta cũng nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn có cồn trên 60%. Hạn chế chạm tay lên mắt, mũi, miệng và phải giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác. Không chỉ bảo vệ mình mà còn nên bảo vệ cộng đồng bằng khai báo y tế khi đi máy bay, trong trường hợp sức khỏe có vấn đề thì nên thông báo cho cơ sở y tế và tự cách ly”.

Bình Yên