Trang chủ Đời sống Cây cối có thể giảm nguy cơ lũ lụt không?

Cây cối có thể giảm nguy cơ lũ lụt không?

0
365
Tình hình bão lũ càng trở nên phức tạp. Năm nay miền Trung đã phải trải qua một đợt thiên tài kinh hoàng cuốn trôi biết bao nhà cửa, ruộng đồng. Những người cha mất con, những người vợ mất chồng, những đứa trẻ bỗng chốc trở nên côi cút…. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nghiêm túc đặt câu hỏi rằng: Vì sao chúng ta gặp nhiều lũ lụt như vậy?
Ảnh dẫn theo Tạp chí tài chính.

Tại sao chúng ta bị nhiều lũ lụt?

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là biến đổi khí hậu. Các trận mưa lớn với cường độ ngày càng dày đặc khiến đất không kịp thoát nước, các con sông không thể xử lý kịp lượng nước đổ vào, dẫn đến lụt lội, ngập úng.

Một nguyên nhân nữa là quá trình đô thị hoá. Mặt đất sau khi được rải nhựa hoặc bê tông hoá khiến nước không kịp thấm xuống lòng đất và đọng lại ở khu vực trũng hơn. Nếu hệ thống thoát nước ở đô thị không đảm bảo thì tình trạng ngập lụt sẽ tồi tệ hơn rất nhiều.

Cây cối có thể giúp hạn chế lũ lụt không?

Ngập lụt gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nhưng vẫn có thể giải quyết. Chúng ta có thể ứng phó với lũ lụt bằng cách trồng nhiều cây hơn. Chúng giúp hạn chế lũ lụt theo nhiều cách .

Che Phủ

Mưa rơi xuống đất với tốc độ cao hơn ở những nơi thiếu cây che phủ. Tán lá, cành và thân cây sẽ làm mưa chậm lại trước khi mưa rơi xuống đất.

Cây cối giúp chúng ta hạn chế lũ lụt theo nhiều cách. (Ảnh dẫn từ: woodlandtrust).

Việc cây cối cản trở lượng mưa có thể làm giảm đáng kể lực nước trong cơn bão. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 30% nước mưa sẽ bốc hơi trở lại bầu khí quyển trực tiếp từ tán cây mà không bao giờ chạm tới mặt đất.

Rễ

Hệ thống rễ giúp nước thấm sâu hơn vào đất, điều này có nghĩa là nước ít chảy ra bề mặt và sẽ ngấm nhiều hơn trong đất.

Ở các vùng nông thôn, việc chặt bỏ cây cối, hàng rào thực vật và thay đổi hình thức canh tác đã làm gia tăng dòng chảy khỏi ruộng. Trồng cây có thể có hiệu quả trong việc tăng lượng nước thấm vào, giảm và làm chậm nước chảy trên đất nông nghiệp. Tỷ lệ thấm nước trong các khu vực có cây cao hơn 60 lần so với đất nông nghiệp liền kề. Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng, đất có cây cối thấm hút nước tốt hơn đến 80% so với đất không trồng cây.

Như vậy, rất nhiều bằng chứng và kinh nghiệm đều cho thấy cây cối và không gian xanh đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ chúng ta chống lại lũ lụt, mang lại lợi ích hiệu quả về chi phí. Chúng ta phải mở rộng độ che phủ của cây, bảo vệ và phục hồi các cánh rừng nhanh chóng, nếu không muốn tiếp tục phải hứng chịu những cơn thịnh nộ của mẹ Thiên Nhiên.

Chúng ta đã quá sai lầm khi để nạn chặt phá rừng diễn ra một cách tuỳ tiện (bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan), và chúng ta đang phải trả giá cho chính điều đó; còn bây giờ, đã đến lúc chúng ta cần thức tỉnh, trước khi quá muộn!

Trần Phong