13 bí kíp sinh tồn ai cũng cần phải biết giúp bạn thoát nạn trong gang tấc

0
760

Nắm trong tay những bí kíp sinh tồn này, nó sẽ giúp bạn phòng khi gặp những trường hợp bất trắc.

Các cách sinh tồn giúp bạn thoát chết trong phút chót

Bạn có tin không, đôi khi lâm vào trường hợp bất khả kháng thì ngay cả vật dụng tưởng như tầm thường nhất cũng có thể cứu nguy cho bạn đấy.

Vì thế, sẽ không thừa đâu khi bạn trang bị cho mình những kiến thức căn bản để có thể sống sót khi rơi vào hoàn cảnh hiểm nguy, bất trắc. Cùng bỏ túi ngay những mẹo vặt sinh tồn này bởi chúng có thể giúp bạn chủ động hơn khi đối mặt với những tình huống khó khăn.

1. Nhóm lửa nhanh chóng với bìa cứng

Nhóm lửa nhanh chóng với bìa cứng

Các loại bìa cứng có 1 ưu điểm đó là bắt lửa nhanh và phần nhiệt tỏa ra khá mạnh, đủ để bạn duy trì được ngọn lửa khi muốn đốt than hay cành cây khô.

Do đó, hãy bỏ chút củi khô vào cùng bìa cứng, hoặc giả muốn “chế” chiếc bếp nướng thì bạn hãy đặt các viên than vào bên trong của hộp bìa carton đựng trứng. Sau đó, bạn đậy nắp hộp lại và đốt phần rìa hộp, bạn sẽ có chiếc bếp lửa như ý đó.

2. Lọc nước sạch với 2 lọ đựng nước với 1 miếng vải

Lọc nước sạch với 2 lọ đựng nước với 1 miếng vải

Nếu bạn không tìm được nguồn nước sạch, hãy tìm 2 lọ đựng nước (rỗng) và 1 miếng vải (có thể xé từ áo nếu không có sẵn). Bạn thả 1 đầu miếng vải vào lọ đựng nước bẩn, đầu kia vào lọ rỗng còn lại.

Sau khoảng 1 giờ, bạn sẽ thu được lượng nước tương đối sạch. Tuy nhiên, bạn nên đun sôi nước này trước khi uống nhé.

3. Kem đánh răng – khắc tinh của vết côn trùng cắn

Kem đánh răng - khắc tinh của vết côn trùng cắn

Khi bị côn trùng cắn, bạn có thể bôi 1 chút kem đánh răng lên trên bề mặt này. Bởi trong kem đánh răng có chứa thành phần chống viêm, giảm sưng, đỏ, hàm lượng menthol trong kem cũng giúp bạn đỡ ngứa phần nào.

4. Son dưỡng môi giúp vết trầy xước mau lành

Son dưỡng môi giúp vết trầy xước mau lành

Nhờ chất dưỡng ẩm cùng tính kháng khuẩn cao nên son dưỡng còn có tác dụng tốt trong việc làm dịu và làm lành vết thương hiệu quả.

Vì thế, khi bị vết xước bạn có thể bôi chút son dưỡng môi lên đó để tránh vi khuẩn xâm nhập vết cắt, giúp nuôi dưỡng tế bào da. Ngoài ra, son dưỡng còn có chức năng thú vị là chống viêm và làm xẹp vết muỗi đốt nhanh chóng nữa đó.

5. Dùng tampon để băng vết thương

Dùng tampon để băng vết thương

Không chỉ nhỏ gọn, băng vệ sinh tampon lại có tính năng siêu thấm hút, khử vô trùng an toàn nên có thể dùng để cầm máu, băng bó vết thương.

Chỉ cần lấy bông từ tampon và băng dính là bạn hoàn toàn có thể cầm máu cho một vết thương. Nhưng đây chỉ là cách khẩn cấp, dùng trong 4 – 8 giờ thôi. Bạn nên thay băng mới và đến trạm y tế gần nhất để điều trị, cấp cứu kịp thời.

6. Bao cao su biến thành bình nước

Bao cao su biến thành bình nước

Dù bạn cho là nó hơi ghê ghê nhưng bao cao su có độ bền siêu hạng, đảm bảo vệ sinh và khả năng trữ nước lên tới 2 lít.

Để tạo ra bình trữ nước, bạn hãy đổ nước vào bao cao su, bọc bên ngoài 1 lớp vỏ, sử dụng chiếc tất chẳng hạn, gắn 1 ống nhỏ vào phần cổ bao là bạn có ngay một bình nước rồi đấy.

7. La bàn tự chế với cây kim

La bàn tự chế với cây kim

Trong trường hợp đi lạc, không xác định được phương hướng, bạn có thể tự tạo cho mình 1 chiếc la bàn. Bạn lấy cây kim hay ghim, chà 1 đầu thật mạnh lên quần, hoặc cọ vào bất kỳ loại vải dày nào khác.

Bạn đặt cây kim trên 1 chiếc lá nổi trong nước. Phần đầu kim, ghim được cọ ma xát sẽ chỉ về hướng Bắc đó.

8. Dùng màu sáp làm chất đốt

Dùng màu sáp làm chất đốt

Bút sáp màu có thể được sử dụng để nhóm lửa nếu như không có nến. Đa số bút màu sáp làm từ sáp – vật liệu cháy được.

Để sử dụng, bạn bẻ gãy mũi bút và đốt cháy phần giấy bọc xung quanh. Khi sáp chảy ra, mảnh giấy có chức năng như tim bấc và sẽ duy trì ánh sáng trong khoảng 30 phút.

9. Tăng thân nhiệt nhờ cỏ, cây dại

Tăng thân nhiệt nhờ cỏ, cây dại

Dù không thật sự muốn nhưng bạn nên tin rằng, lá và cỏ dại hoàn toàn có thể giúp bạn giữ ấm, tránh tình trạng hạ thân nhiệt trong bất kỳ tình huống nguy kịch nào. Vì thế, hãy nhét thêm cỏ dại, lá vào trong áo, khu vực ngực, nách… để giúp thân nhiệt không bị mất quá nhiều nhé!

10. Đốt thảo dược để đuổi muỗi, côn trùng

Đốt thảo dược để đuổi muỗi, côn trùng

Nếu bị muỗi đốt hay côn trùng tấn công, bạn hãy ném vài cây hương thảo, húng quế, bạc hà… vào lửa. Tinh dầu của các loại cây này sẽ khiến côn trùng, muỗi tránh xa.

11. Lên cơn đau tim

Những cơn đau tim có thể đến một cách đột ngột, và sẽ thật là bi kịch nếu nó đến khi bạn chỉ ở một mình.

Hãy dựa lưng vào tường khi có cơn đau tim bất ngờ

Nếu nhận ra những triệu chứng bất ổn, hãy lập tức ngưng mọi việc bạn đang làm, nhất là khi đang lái xe hoặc tập thể dục. Sau đó hãy gọi ngay cho cấp cứu, rồi mới đến bạn bè hoặc người thân để xin trợ giúp.

Trong thời gian chờ đợi, hãy ngồi xuống, kê nệm hoặc sách dưới chân để giữ đầu gối trên cao, nhằm cải thiện lưu thông máu. Xương cụt của bạn cần cách tường vài centimet, và tuyệt đối đừng cố đứng dậy. Cố gắng hít thở sâu, chậm rãi, tránh hoảng loạn.

12. Mở hộp không cần dụng cụ

Cách mở hộp không cần dụng cụ

Đừng nghĩ đây là một kỹ năng vô dụng. Chẳng hạn nếu bạn lạc trong rừng, đây sẽ là kỹ năng khá hữu ích đó.

Đầu tiên, hãy tìm một tảng đá phẳng, sau đó mài chiếc hộp vào đó cho đến khi lớp rìa đủ mỏng để cạy nắp lên. Hơi mất thời gian một chút nhưng hoàn toàn hữu dụng, và bạn có thể áp dụng nó với nhiều loại hộp khác nhau.

13. Khi có tai nạn ô tô

Cách xử lý khi gặp tai nạn ô tô

Nguy cơ mất lái khi lái xe là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong tình huống như vậy, hãy đặt tay ở vị trí 10h và 2h – giống như trên hình, hoặc 9h và 3h. Bởi lẽ khi va chạm, túi khí trên xe sẽ bung ra, nên cần đặt tay ở vị trí chuẩn để tránh chấn thương nặng hơn.

Hơn nữa, đừng cúi người hay che chắn bằng cách khác, vì hệ thống túi khí được thiết kế để bảo vệ bạn trong tư thế lái tiêu chuẩn thôi.

Tổng hợp