Trang chủ Đời sống Nhận biết điểm mù của ô tô để tránh tai nạn cho...

Nhận biết điểm mù của ô tô để tránh tai nạn cho chính mình

0
380
Trong thời gian qua, đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào “điểm mù” của người điều khiển xe ô tô, nhất là các loại xe tải lớn, xe ben, xe chở container.
Nhận biết điểm mù của xe ô tô để tránh tai nạn cho chính mình
Ảnh tổng hợp.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào hồi 11 giờ 30 ngày 15/3/2021 tại đường Chùa Vẽ ngay chân cầu vượt Phú Xá thuộc quận Hải An, Hải Phòng giữa xe ô tô đầu kéo BKS 15C- 129.06 kéo rơ mooc BKS 15R – 061.21 với xe mô tô BKS 15B2 – 744.19 làm người điều khiển xe mô tô tử vong tại chỗ, xe mô tô hư hỏng.

Ảnh chụp màn hình.

Nếu như chỉ nhìn hiện trường vụ tai nạn giao thông sẽ không ít người cho rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông trên là do người điều khiển xe đầu kéo không chú ý quan sát.

Tuy nhiên, qua dữ liệu camera ghi lại, người điều khiển xe đầu kéo đi chậm vì đang chuyển hướng, còn người điều khiển xe mô tô đã vô tình đi vào “điểm mù” phía bên phải của người lái xe đầu kéo, chính vì vậy đã xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc trên và thiệt hại lớn nhất chính là mất đi sự sống của người điều khiển xe mô tô.

Vậy “điểm mù” của xe ô tô là gì?

“Điểm mù” của xe ô tô là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu.

Nói cách khác, đó là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe; nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe chở container. Do vậy khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe.

Khi đến các đoạn đường cong cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng.

Mô phỏng“điểm mù” của xe tải ben và xe container

Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe.

Lái xe không thể thấy các phương tiện di chuyển trong điểm mù (vùng màu tối) phía trước xe.

Như vậy, muốn đảm bảo an toàn cho chính mình khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ ngoài việc chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ thì cần thiết phải tìm hiểu, nhận biết về “điểm mù” của các phương tiện xe ô tô để chủ động phòng tránh.

Tổng hợp