Những nỗi sợ kỳ quái của con người trong cuộc sống

0
423

Trong cuộc sống có những nỗi sợ hãi nghe qua chúng ta sẽ cho rằng thật phi lý. Nhưng với những ai đã từng trải qua, những cảm giác ấy hoàn toàn có thật. Đừng bao giờ xem thường chúng, bởi chúng hiện hữu thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta.

Top 28 nỗi sợ kỳ lạ của con người

Con người có rất nhiều nỗi sợ tạo thành một hội chứng, trong tiếng Anh gọi là “phobia”. Từ này xuất phát từ tiếng Hy Lạp và gần như tên của mọi hội chứng đều được đặt dựa theo thứ tiếng này, với phần đầu là tên bằng tiếng Hy Lạp của nỗi sợ đó, theo Reader’s Digest.

1. Pentheraphobia – Sợ hãi “mẹ chồng/mẹ vợ”

Không hiểu tại sao, “mẹ chồng/mẹ vợ” mỗi khi được nhắc đến thường tạo ra một cảm giác ám ảnh kỳ lạ.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

2. Sciaphobia – Sợ hãi những “hình bóng”

Đó là cảm giác ám ảnh kỳ lạ khi nhìn vào hình bóng của chính mình hoặc của ai đó.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

3. Hippopotomonstrosesquipedaliophobia – Sợ hãi “những từ quá dài”

Giống như chính cái tên của nó, chứng bệnh này là cảm giác sợ khi gặp phải những từ ngữ quá dài.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

4. Phobophobia – Sợ hãi chính những “Nỗi sợ hãi”

Phobophobia là một kiểu sợ hãi mắc hội chứng ám ảnh, càng ám ảnh nặng thì càng sợ hơn. Những người mắc hội chứng này thường sợ những nỗi sợ và từng bị một nỗi ám ảnh nào đó khác trong quá khứ.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

5. Chronophobia – Sợ hãi “thời gian trôi qua”

Bạn đã bao giờ nhìn đồng hồ và bất chợt nảy sinh cảm giác sợ hãi khi thời gian trôi qua quá nhanh, đặc biệt đối với những sinh viên sắp đến hạn nộp bài hoặc những ai gặp phải deadline đang đến gần. Đó chính là chứng Chronophobia.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

6. Euphobia – Sợ hãi khi nghe những “tin tốt”

Nghe có vẻ kỳ lạ. Nhưng chứng bệnh này hoàn toàn có thật. Lý do đằng sau nỗi sợ kỳ lạ này là cảm giác bất an, sợ bị lừa dối hoặc nghi ngờ sự thật ẩn giấu đằng sau. Đây là nỗi sợ hãi đặc biệt của những người bi quan. Bạn nghe một tin tức nào đó tốt lành, và không hiểu vì sao đột nhiên nảy lên cảm giác lo sợ đã nghe nhầm hoặc có điều gì đó không đúng. Linh cảm chăng??

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

7. Trypophobia – Sợ hãi “những cái lỗ”

Trypophobia là dạng bệnh tâm lý chưa được công nhận, đó là ta có cảm giác nổi da gà, cảm giác ghê rợn, ám ảnh khi nhìn thấy hình ảnh có nhiều lỗ tròn hoặc nhóm các lỗ tròn, ví dụ như tổ ong, bát sen, lỗ đục trên thân cây, các hình xăm lỗ trên cơ thể người,…

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

8. Somniphobia – Sợ hãi việc “ngủ”

Người ta thường sợ ngủ vì thường liên tưởng giấc ngủ với cái chết. Đó là kết quả của cảm giác thiếu kiểm soát hoặc thường xuyên gặp những cơn ác mộng.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

9. Pantophobia – Sợ hãi mọi thứ

Đây là chứng bệnh gây ám ảnh thật sự. Người mắc chứng này sợ mọi thứ, gặp ai, gặp bất cứ điều gì cũng nảy lên nỗi sợ hãi.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

10. Nomophobia – Sợ hãi “thiếu điện thoại”

“Nomophobia” là một thuật ngữ mô tả nỗi sợ hãi ngày càng gia tăng trên thế giới ngày nay, nỗi sợ khi không có thiết bị di động bên người, đặc biệt khi Smartphone ngày càng phổ biến và trở thành vật bất ly thân trong cuộc sống. Tại các trường đại học, tỷ lệ sinh viên có các hành vi này ngày càng gia tăng. Các biểu hiện của nỗi sợ này như:

  • Mang điện thoại di động vào phòng tắm.
  • Thà mất một ngón tay còn hơn phải xa rời smartphone.
  • Thường xuyên cập nhật mạng xã hội thay vì giao tiếp thực tế với mọi người.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người

11. Sợ phân và chất thải (Coprophobia)

Đa số ai cũng e ngại khi phải nhìn thấy phân và chất thải của cơ thể. Với người mắc phải hội chứng Coprophobia, họ không chỉ sợ mà còn tỏ ra căm ghét, ám ảnh và có xu hướng tự hủy hoại bản thân do những suy nghĩ về phân trong cơ thể.

12. Sợ tiền (Plutophobia)

Đây là một trong những nỗi ám ảnh kỳ lạ có biểu hiện như sự sợ hãi tiền bạc xung quanh, sợ cơ hội làm giàu hoặc những người giàu có.

13. Sợ lông vũ (Pteronophobia)

Khi gặp những chiếc lông vũ và những vật có dạng như lông, người mắc sẽ trở nên khó chịu, hoảng loạn và bắt đầu tưởng tượng ra những viễn cảnh bị cù, thọc lét hay thậm chí là bị tra tấn.

14. Sợ tắm rửa (Ablutophobia)

Hội chứng này sợ những hành động vệ sinh thân thể như tắm rửa, gội đầu, rửa tay hay làm sạch cơ thể. Phụ nữ và trẻ em dễ mắc hơn so với nam giới. Sợ tắm là nỗi ám ảnh kỳ lạ thường bắt nguồn từ một sự kiện đau buồn trong quá khứ, dẫn đến con người cô lập với xã hội.

15. Sợ vàng (Aurophobia)

Nỗi sợ hãi vàng

Những người mắc hội chứng này có thể hoảng loạn, buồn nôn, đổ mồ hôi hoặc nhịp tim không đều khi nhìn thấy người khác đeo trang sức bằng vàng.

16. Nyctophobia – Nỗi sợ ngủ trong bóng tối

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, nỗi sợ bóng tối thường xảy ra với người lớn và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của họ.

17. Lepidopterophobia – Nỗi sợ bươm bướm

Nỗi sợ bươm bướm

Dù bươm bướm là một loài côn trùng đẹp đẽ với những đôi cánh rực rỡ đầy màu sắc nhưng có nhiều người rất sợ hãi khi nhìn thấy loài vật này.

18. Nỗi sợ cầu thang thoát hiểm

Trên thế giới có vô vàn cảm xúc kỳ lạ và nỗi sợ cầu thang thoát hiểm là một trong số đó. Giải pháp tốt nhất cho những người mắc hội chứng này là họ không nên sống ở các tòa nhà cao tầng.

19. Nỗi sợ phụ nữ/đàn ông

Được biết tới với tên gọi gynophobia, hội chứng này chỉ bất cứ ai sợ phụ nữ. Ngược lại, hội chứng sợ đàn ông có tên gọi là androphobia.

20. Porphyrophobia – Nỗi sợ màu tím

Nỗi sợ màu tím

Nếu bạn gặp bất kỳ ai rùng mình và kinh hãi khi nhìn thấy màu tím thì cùng đừng ngạc nhiên vì khá nhiều người mắc phải hội chứng này.

21. Sociaphobia – Nỗi sợ bị phán xét

Những người mắc hội chứng này sợ bị phán xét ở nơi công cộng. Tuy nhiên, trong cuộc sống con người luôn phải đối mặt với sự phán xét, dù là những lời góp ý tích cực hay những lời phê bình tiêu cực. Vì thế, những người mắc hội chứng này nên tập quen dần với việc dũng cảm đón nhận những lời nhận xét và học cách vượt qua nỗi sợ hãi.

22. Katsaridaphobia – Nỗi sợ gián

Loài vật nhỏ bé này là có thể là con “quái vật” đáng sợ với nhiều người và chúng gần như xuất hiện ở mọi nơi từ nhà bếp, phòng ngủ cho tới tủ quần áo, nhà kho…

23. Nỗi sợ đi xuống cầu thang

Có thể nỗi sợ này xuất phát từ nỗi sợ độ cao (acrophobia) khi những người mắc hội chứng này cảm thấy sợ hãi mỗi lần đi xuống cầu thang.

24. Ebulliophobia – Nỗi sợ bong bóng

Nỗi sợ bong bóng

Con người có rất nhiều nỗi sợ hãi kỳ lạ, từ nỗi sợ những loài vật vô hại đến những đồ vật vô tri nhưng có lẽ sợ bong bóng là một trong những nỗi sợ hãi khó hiểu và lạ lùng nhất.

25. Agoraphobia – Nỗi sợ đám đông

Khi mắc hội chứng này, bạn sẽ cảm giác sợ hãi và hoảng hốt khi đứng giữa đám đông. Nỗi sợ này dường như khá phổ biến với nhiều người.

26. Gephyrophobia – Nỗi sợ đi qua cầu

27. Nỗi sợ đứng trên nền kính

Nỗi sợ này có lẽ cũng bắt nguồn từ nỗi sợ độ cao khi nhiều người cảm thấy run chân mỗi lần đứng trên những cây cầu bằng kính.

28. Nỗi sợ đứng trong thang máy

Nỗi sợ đứng trong thang máy

Nỗi sợ này có thể xuất phát từ nỗi sợ độ cao, nỗi sợ không gian kín nhưng thực tế là không ít người cảm thấy lo lắng mỗi lần bước vào thang máy vì những lo lắng khác nhau.

Bạn hãy thử kiểm tra lại xem mình đã từng hoặc đang mắc phải chứng bệnh nào trong số những nỗi sợ hãi trên hay không nhé!

Tổng Hợp