Trang chủ Đời sống Tại sao phụ nữ có thể chất yếu hơn nhưng lại sống...

Tại sao phụ nữ có thể chất yếu hơn nhưng lại sống thọ hơn nam giới?

0
402
Ảnh: Pixabay.

Vào năm 2019, WHO công bố báo cáo “Thống kê y tế thế giới” và chỉ ra: Tuổi thọ trung bình của người phụ nữ trên toàn cầu là 74,2 trong khi con số này ở nam giới chỉ là 69,8. Điều đó có nghĩa tuổi thọ trung bình của một người phụ nữ nhiều hơn nam giới là 4,4 tuổi.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học người Anh đã thực hiện một cuộc nghiên cứu với sự tham gia của 180.000 người đến từ 28 quốc gia khác nhau. Kết quả nghiên cứu đã giải đáp được câu hỏi “Tại sao phụ nữ thường sống lâu hơn đàn ông?”. Dưới đây là những lý giải của các nhà khoa học về lý do tại sao phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới.

Cấu tạo gen khác biệt

Xét về khía cạnh gen trong sinh học, cấu tạo tâm sinh lý của người phụ nữ vốn có lợi thế về tuổi thọ nhiều hơn nam. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford đã phát hiện có một loại gen trên nhiễm sắc thể X đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa DNA. Trong khi đó phụ nữ có tận 2 nhiễm sắc thể X tức là họ sẽ được nhân đôi “lớp màng bảo vệ” cơ thể, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả.

Tác dụng bảo vệ của estrogen

Estrogen là nội tiết tố giúp duy trì vẻ đẹp và vóc dáng của người phụ nữ. Estrogen cũng là chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể phụ nữ khỏi nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm và kéo dài tuổi thọ.

Theo ông Peng Guoqiu (Phó Viện trưởng Khoa Y học Thể chất và Tâm thần của Bệnh viện Đa khoa PLA), estrogen có lợi cho quá trình chuyển hóa lipid máu, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim, bệnh mạch vành, mạch máu não… Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, estrogen giúp giảm thiểu nguy cơ tăng mỡ máu nhiều hơn so với nam giới.

Cấu trúc sinh lý tự nhiên

Theo thống kê, lượng máu mất sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ có thể lên đến hơn 80ml mỗi tháng. Vậy nên, trong một số trường hợp mất máu đột ngột trong thời gian ngắn, phụ nữ có khả năng chịu đựng căng thẳng và những cú sốc tốt hơn nam giới, do đó nguy cơ sống sót sẽ cao hơn.

Do thói quen sinh hoạt tốt

Ngoài những yếu tố bẩm sinh về mặt sinh học, phụ nữ thường có chế độ sinh hoạt tốt, do đó họ thường có tuổi thọ dài hơn nam giới. Thực tế, nam giới có nhiều thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu, bia, thức khuya, ăn uống quá độ… và không mấy quan tâm đến sức khỏe của mình. Đây là những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, làm suy nhược cơ thể và làm giảm sức đề kháng của phái mạnh.

Tổng hợp