Trang chủ Đời sống Một số thói quen ‘nhỏ mà có võ’ giúp hạn chế lây...

Một số thói quen ‘nhỏ mà có võ’ giúp hạn chế lây lan dịch bệnh

0
346
Ảnh minh hoạ: Pixabay.

Những thói quen tưởng chừng như rất nhỏ này có thể giúp bạn phòng ngừa lây lan dịch bệnh hữu hiệu lắm đấy!

Rửa và lau tay cẩn thận

Rửa tay thường xuyên với xà-bông và vòi nước chảy trong 20 giây. Dùng xà-bông nước hay xà-bông cục đều được.

Sử dụng nước rửa tay có cồn nếu không thể rửa tay được.

Lau tay khô trong 20 giây. Sử dụng khăn giấy hoặc máy thổi khô tay trong các phòng vệ sinh công cộng.


Rửa tay thường xuyên với xà-bông và vòi nước chảy trong 20 giây (ảnh: Pixabay).

Nếu bạn ở nhà, hãy sử dụng riêng một khăn sạch, khô cho các thành viên trong gia đình. Thường xuyên thay các khăn bị ẩm.

Mua thức ăn

Làm một danh sách những thứ bạn cần mua, như vậy bạn sẽ bỏ ra ít thời gian ở cửa hàng hơn.

Hãy bảo đảm rằng tay phải sạch sẽ và khô ráo. Tránh chạm tay vào mặt của bạnLau sạch chỗ tay cầm của xe đẩy và giỏ đựng hàng với nước diệt trùng hoặc khăn lau khi vào cửa hàng

Đừng bỏ rau cải hoặc trái cây lại quầy khi đã chạm tay vào.

Hãy giữ khoảng cách xã hội với những người đi chợ và nhân viên càng nhiều càng tốt, ví dụ khi đợi ở quầy tính tiền hoặc đi xung quanh cửa hàng. Giảm bớt các chuyến đi mua sắm.

Xử lý thực phẩm khi ở nhà

Đừng nên để các bao mua sắm trên bàn nhà bếp, nơi mà bạn chuẩn bị thức ăn.

Rửa tay ngay sau khi bạn về tới nhà từ nơi mua sắm và rửa tay lại sau khi đã cất thực phẩm.

Hắt hơi hoặc ho vào trong khuỷu tay để ngăn chặn gây ô nhiễm cho khu vực hoặc thức ăn trong lúc bạn đang ở trong nhà bếp.

Thường xuyên lau sạch/tiệt trùng các khu vực chuẩn bị thức ăn, cũng như các mặt phẳng thường được chạm vào (tủ chén/các nắm cửa, bàn, lò vi-sóng, các cửa tủ lạnh và các vòi nước…)

Luyện tập khí công, thiền định

Khí công có nhiều môn phái khác nhau, nhưng dường như Thái Cực Quyền và Pháp Luân Công là hai môn khí công được công chúng biết đến và theo tập nhiều hơn cả trong thời đại hiện nay.

Một động tác trong bài công pháp Thiền định của Pháp Luân Công (ảnh: Minh Đức).

Có khá nhiều người nhầm lẫn giữa khí công và thể dục, cho rằng tập khí công cũng giống như thể dục, có vận động thì là tốt cho sức khỏe. Thực ra, sự khác biệt giữa khí công và thể dục là rất to lớn, từ bên ngoài cho đến nguyên lý và ý nghĩa sâu xa bên trong. Thậm chí ngay giữa các môn khí công với nhau cũng hoàn toàn khác biệt.

Luyện tập khí công giúp thanh lọc đẩy bỏ các chất độc ra ngoài cơ thể, từ đó các bệnh tật sẽ biến mất. Như vậy, cùng một bộ động tác nhưng khí công có tác động đến toàn cơ thể, chỗ nào cũng có tác dụng. Tất nhiên hiệu quả nhanh chậm tùy thuộc vào đặc thù của môn phái và cách thực hành của người luyện.

Nhìn vào các bài động tác của khí công, người ta sẽ thấy chúng chủ yếu đều là chậm rãi nhẹ nhàng, khoan thai, thậm chí có lúc còn là tĩnh chỉ hẳn lại (thiền định). Tuy nhiên, hiệu quả trị bệnh và nâng cao sức khoẻ là rất lớn. Có rất nhiều người đã khỏi bệnh, kể cả các bệnh nan y như ung thư, tim mạch, tiểu đường…, và còn có những trường hợp khỏi Covid 19 nhờ tập luyện khí công.

Những điều kỳ diệu mà khí công mang lại, ít nhất là từ phương diện chữa bệnh khỏe người đã không còn xa lạ nữa. Trong hoàn cảnh khoa học hiện đại vẫn còn bất lực trước dịch bệnh thì điều này càng trở nên có ý nghĩa. HI vọng rằng mỗi chúng ta đều sẽ tìm thấy cho mình tấm lá chắn bảo vệ bạn an toàn để vượt qua đại kiếp nạn này!

Tổng hợp