Trang chủ Đời sống Những loại thực phẩm kết hợp với nhau gây ngộ độc

Những loại thực phẩm kết hợp với nhau gây ngộ độc

0
498
Hậu quả của sự phối hợp không hợp lý các thức ăn sẽ trở thành gánh nặng đối với cơ thể (Nguồn ảnh: Dạy nấu ăn).

Nấu ăn ngon, trình bày đẹp đẽ chưa đủ mà các món ăn còn cần phải được kết hợp đúng cách, nếu không các thức ăn sẽ trở thành gánh nặng đối với cơ thể, gây những phản ứng không tốt cho sức khỏe, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa làm mất sức, lâu dài thì gây độc cho gan….

1. Sữa bò và nước hoa quả chua (Cam, quýt)

Sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Nếu trẻ uống lâu dài sẽ rất mắc bệnh methemoglobin,bệnh này gây khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong. Nước hoa quả có tính axít, làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.

2. Không nên xào nấu gan lợn với giá đỗ

Các nhà khoa học phân tích 100g gan lợn thấy có 2,5mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C. Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đậu cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

3. Không nấu gan động vật với carốt, rau cần

Không nên dùng các loại rau, củ, quả này sau khi ăn món gan động vật. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

4. Cà chua không kết hợp với dưa chuột, khoai lang, khoai tây

Trong dưa chuột chứa một loại men phân giải VitaminC, khi ăn dưa chuột với Cà chua hay những loại thực phẩm giàu VitaminC sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin C của cơ thể.

Cà chua chứa nhiều chất toan, kết hợp cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, cà chua còn chứa acid tannic, kết hợp với rượu có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày, gây tắc nghẽn đường ruột.

5. Sữa đậu nành và trứng gà

Sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

6. Tỏi + trứng vịt

Ăn trứng, nhất là trứng vịt có nên ăn cùng tỏi không là thắc mắc của rất nhiều người.

Theo lý giải, khi chiên trứng cùng tỏi thì do bất cẩn sẽ dễ gây cháy xém, hình thành nên độc tố gây bệnh cho người dùng. Do đó, bạn nên cân nhắc khi kết hợp hai nguyên liệu tỏi – trứng này bởi có thể gây ra chứng khó tiêu, đầy bụng cho người dùng.

7. Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho

Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ

8. Rau dền và quả lê vốn kỵ nhau

Nếu ăn cùng sẽ dễ bị nôn. Ngoài ra, bạn cũng không nên tráng miệng bằng quả lê sau bữa ăn có thịt ngỗng, vì hai món này khi kết hợp dễ gây sốt.

9. Hồng với tôm, cua, thịt ngỗng và khoai lang

Nếu đã ăn những món ăn giàu đạm như tôm, cua, thịt ngỗng… thì tốt nhất không nên ăn hồng, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ vón cục thành bã thức ăn, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Hồng cũng không nên ăn cùng khoai lang vì tinh bột trong khoai lang kích thích dạ dày tiết ra axít, tác dụng với chất chát tanin trong quả hồng, gây viêm loét và chảy máu dạ dày.

10. Hoa quả nhiều axit tanic với hải sản kỵ nhau

Các loại quả có tính axit tanic như ổi, hồng, nho nếu ăn cùng hải sản sẽ khó tiêu hóa, gây đau bụng, buồn nôn.

Tổng hợp