Trang chủ Đời sống Đôi mắt đang đánh lừa chúng ta như thế nào?

Đôi mắt đang đánh lừa chúng ta như thế nào?

0
331
Ảnh: Shutterstock

Chúng ta luôn cho rằng những gì mình nhìn thấy bằng đôi mắt là chân thực. Tuy nhiên, thực tế khoa học đã chứng minh rằng đôi mắt đang đánh lừa chúng ta một cách tinh vi.

Con người chúng ta đang sống trong không gian-thời gian ba chiều, bốn chiều, nhưng thật không may, nhiều người vẫn bị mắc bẫy trong trò lừa đảo “thấy mới tin”. Mặc dù chúng ta đang sống trong không gian ba chiều, nhưng con người không có khả năng thực sự làm chủ không gian ba chiều. Ví dụ, trong ngành cơ khí, chúng ta cần làm các bản vẽ thiết kế 3D thành 2D để chế tạo, do đó chúng ta có ba hình thức nhìn bản vẽ cơ khí: nhìn từ trên xuống, nhìn mặt trước và mặt bên.

Điều này càng cho phép con người nhận ra sự thật rằng mắt người chỉ có khả năng điều khiển và làm phẳng, bởi vì võng mạc của chúng ta là hai chiều, vì vậy tất cả các vật thể chúng ta nhìn thấy đều có bản chất là hai chiều, nên chúng ta không thể nhìn thấy bản chất thật sự của sự vật.

Hình ảnh đảo ngược của vật thể trong mắt (Ảnh: internet)

Mặc dù vậy, mắt người dường như rất tinh ranh, bởi vì nó có thể gửi một số thông tin ba chiều giả đến não. Vật thể ba chiều tạo thành hình chiếu hai chiều qua võng mạc của chúng ta, hình chiếu này thực chất là một hiệu ứng đảo ngược. Sau khi bộ não nhận được hình ảnh đảo ngược này, nó sẽ trải qua một lớp lọc, và sau đó chỉnh sửa hình ảnh đảo ngược trở lại.

Ngoài ra, không giống như nhiều loài động vật, mắt trái và mắt phải của chúng ta về cơ bản nằm trên cùng một mặt phẳng. Do khoảng cách giữa hai nhãn cầu, các vật thể mà hai mắt nhìn thấy sẽ hơi khác nhau về mặt thị giác. Khoảng trống nhỏ này được bộ não ghi lại một cách sắc nét. Bộ não làm cho các bức ảnh thu được của mắt trái và mắt phải chồng lên nhau, khiến người ta cảm nhận được ảo giác ba chiều.

Ảo giác bao chiều do mắt tạo ra (Ảnh: dẫn theo soundofhope)

 

Chính bằng cách tận dụng hiệu ứng ảo giác của não bộ mà nhiều họa sĩ theo trường phái hiện thực trong những năm gần đây đã thực hiện những tác phẩm khá chân thực trên mặt đất hoặc trên giấy, sử dụng thật và giả để chuyển động giữa hai và ba chiều một cách dễ dàng.

Vì vậy, gốc rễ giới hạn của vạn vật nằm ở đôi mắt của chúng ta, thoát khỏi mọi thứ ràng buộc bằng mắt chính là sự thăng hoa của sinh mệnh, đồng thời cũng là chiếc chìa khóa vàng để khám phá những bí mật của vũ trụ.

Tổng hợp