Loài chim hải âu già nhất thế giới vẫn… đẻ trứng ở tuổi 70

0
324

Loài chim hải âu Laysan có tên là Wisdom được các nhà sinh vật học lần đầu tiên xác định vào năm 1956 hiện đã ít nhất 70 tuổi nhưng vẫn… đẻ trứng. 

Được nhà sinh vật học Chandler Robbins phát hiện lần đầu tiên vào năm 1956 gần căn cứ hải quân Hoa Kỳ trên đảo san hô Midway, giờ đây Wisdom đã sống lâu hơn người đã phát hiện ra nó, cũng như tất cả các bạn tình của mình.

Mặc dù con chim hải âu trong điều kiện nuôi nhốt đã được biết là sống gần 100 năm, nhưng đối với các loài chim hoang dã, tỷ lệ sống trên 7 thập kỷ là cực kỳ thấp.

Động vật ăn thịt, khan hiếm thức ăn và gần đây là rác thải nhựa, tất cả đều là những yếu tố đe dọa tính mạng mà chim hải âu hoang dã thường xuyên đối phó.

Chim hải âu

Chim hải âu Wisdom bay hàng nghìn dặm để tìm kiếm thức ăn và chăm sóc những con non.
Chim hải âu Wisdom bay hàng nghìn dặm để tìm kiếm thức ăn và chăm sóc những con non.

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều khó khăn chống lại nhưng Wisdom đã cố gắng sống lâu hơn bất kỳ loài chim hoang dã nào mà con người từng biết đến.

Beth Flint của Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ nói với NPR: “Mỗi năm khi sự trở lại của Wisdom, chúng tôi biết thêm về việc chim hải âu có thể sống và nuôi con trong bao lâu”.

“Sự trở lại của cô ấy không chỉ truyền cảm hứng cho những người yêu chim ở khắp mọi nơi mà còn giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách chúng tôi có thể bảo vệ những loài chim hải âu duyên dáng này và môi trường sống mà chúng cần để tồn tại trong tương lai”.

Trong thập kỷ qua, Wisdom đã gây ấn tượng với các nhà khoa học với khả năng sống sót của mình khi bay hàng nghìn dặm để tìm kiếm thức ăn và chăm sóc những con non.

Một số nhà sinh vật học tin rằng, chim hải âu đã phát triển một bộ kỹ năng độc đáo cho phép nó tránh những kẻ săn mồi và làm việc rất hiệu quả, điều này đóng một phần lớn trong tuổi thọ của nó.

“Tôi nghĩ rằng trong những năm qua, con chim hải âu này chắc chắn đã học cách tránh những kẻ săn mồi ngoài đại dương, nó đã học cách kiếm thức ăn rất hiệu quả và cũng có thể tránh ăn rác thải nhực”, nhà sinh vật học John Klavitter của Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Midway Atoll cho biết.

Chim hải âu chỉ nở một quả trứng vài năm một lần, và Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (USFWS) tin rằng Wisdom đã nở từ 30 đến 36 con trong suốt cuộc đời của nó, lần cuối cùng vào đầu năm nay.

Tiến sĩ Beth Flint nói: “Chúng tôi tin rằng Wisdom đã có những người bạn đời khác. Mặc dù chim hải âu giao phối suốt đời, chúng có thể tìm bạn tình mới nếu cần. Bởi nếu chúng sống lâu hơn người bạn đời đầu tiên của mình”.

Bởi vì chim hải âu chỉ làm tổ vài năm một lần, các nhà sinh vật học luôn háo hức chờ đợi xem liệu chúng có quay trở lại đảo san hô Midway hay không, và nó chưa làm họ thất vọng.

Tổng hợp