Các nhà khoa học trồng thành công cây nảy mầm trên đất Mặt trăng

0
222

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida (Mỹ) đã trồng thành công cây Arabidopsis thaliana trên đất Mặt trăng vốn được các phi hành gia Apollo mang về Trái Đất.

Cây Arabidopsis thaliana mọc trên đất Mặt trăng.
Cây Arabidopsis thaliana mọc trên đất Mặt trăng. (Ảnh: CNN)

Tờ Guardian (Anh) ngày 13/5 đưa tin các nhà khoa học đã tò mò về khả năng thực vật sinh trưởng trên đất của Mặt trăng và kết quả thử nghiệm khiến họ vô cùng bất ngờ. Chi tiết nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Communications Biology ngày 12/5.

Ông Robert Ferl tại Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm thuộc Đại học Florida (Mỹ) đã cùng các đồng nghiệp gieo hạt cây Arabidopsis thaliana trên 12 gram đất Mặt trăng do các nhà du hành vũ trụ tàu Apollo 11, 12 và 17 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mang về. Họ còn bổ sung thêm nước và chất dinh dưỡng vào đất Mặt trăng được gieo hạt.

Ngoài ra, hạt giống Arabidopsis cũng được trồng trong chất tổng hợp mô phỏng đất Mặt trăng, cũng như tro núi lửa.

Điều gây ngạc nhiên cho các nhà nghiên cứu là hầu như tất cả các hạt giống được trồng trong đất Mặt trăng đều thực sự nảy mầm và bắt đầu phát triển. Đáng chú ý là sau tuần đầu tiên, các đặc tính của đất Mặt trăng đã gây áp lực cho cây Arabidopsis thaliana khiến chúng phát triển chậm hơn so với cây trồng trên đất của Trái Đất. Bên cạnh đó, bộ rễ của chúng cũng còi cọc. Những cây trồng trên đất Mặt trăng còn mất nhiều thời gian hơn để phát triển lá so với cây cùng loài trồng trên tro núi lửa.

Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Communications Biology ngày 12/5.
Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Communications Biology ngày 12/5. (Ảnh: CNN)

Các nhà nghiên cứu muốn tiến hành thí nghiệm tiếp theo xoay quanh việc trồng cây trong môi trường Mặt trăng sẽ ảnh hưởng thay đổi thế nào với đất Mặt trăng. Giáo sư dự bị Stephen Elardo tại Đại học Florida, người cũng tham gia nghiên cứu, cho biết Mặt trăng là nơi có môi trường rất khô do vậy họ muốn nghiên cứu khoáng chất trong đất Mặt trăng sẽ phản ứng thế nào khi được bổ sung nước và chất dinh dưỡng để trồng cây.

Nghiên cứu sâu hơn cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định cách hiệu quả nhất để trồng cây trên đất Mặt trăng. Mặc dù Arabidopsis thaliana có thể ăn được, nhưng nó không ngon và chưa được coi là một loại cây lương thực. Nhưng Arabidopsis thaliana “cùng họ” với bông cải xanh, cải xoăn, củ cải và súp lơ trắng.

Tổng hợp