Những thành phố lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới

0
123

Jericho thường được coi là thành phố cổ xưa nhất còn tồn tại với bằng chứng cho thấy một số khu vực xây từ năm 9.000 trước Công nguyên.

Hàng chục thành phố trên thế giới có con người sinh sống suốt hàng nghìn năm. Tuy nhiên, việc xác định chính xác thành phố lâu đời nhất liên tục có người ở không đơn giản. Vấn đề đặt ra là: Nếu một thành phố bị đánh sập, sau đó phục hồi, dịch chuyển một chút, tái xây dựng, rồi lại sụp đổ và được xây lại, thì sẽ trở thành thành phố mới hay vẫn là thành phố ban đầu? Chuyên trang khoa học IFL Science hôm 29/5 đưa ra một số cái tên sáng giá cho danh hiệu thành phố lâu đời nhất thế giới, đa số nằm ở Trung Đông.

Tu viện Mar Saba
Tu viện Mar Saba ở Jericho là một trong những tu viện lâu đời nhất thế giới gần như liên tục có người ở. (Ảnh: Ameer qaimari/Shutterstock).

Jericho thường được coi là thành phố cổ xưa nhất còn tồn tại. Bằng chứng khảo cổ chỉ ra, nơi này có nhiều khu định cư liên tiếp trong những thiên niên kỷ qua. Một số phần thuộc thành phố và những bức tường nổi tiếng được cho là xây dựng lần đầu vào khoảng năm 9.000 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn những cấu trúc này với Jericho ngày nay, thành phố ở khu Bờ Tây của Palestine. Phần cổ đại của Jericho thực chất mang tên Tell es-Sultan, cách trung tâm thành phố ngày nay khoảng 2km về phía bắc. Do đó, vẫn có một số tranh cãi xung quanh việc nơi này có thể coi là liên tục có người ở hay không.

Syria cũng có một số ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu thành phố cổ xưa nhất còn tồn tại. Trước đây, Damascus từng được công nhận rộng rãi cho danh hiệu này vì dấu tích khảo cổ cho thấy, thành phố có sự hiện diện của con người từ năm 9.000 trước Công nguyên. Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng về các hoạt động có ý nghĩa của con người tại Damascus cho đến năm 2.000 trước Công nguyên.

Aleppo, một thành phố khác của Syria, có thể là lựa chọn an toàn hơn. Di tích khảo cổ chỉ ra, thành phố này nhiều khả năng đã có người sinh sống từ năm 6.000 trước Công nguyên. Nơi này bắt đầu thực sự phát triển mạnh trong Thời hoàng kim của Con đường Tơ lụa từ thế kỷ 12 đến đầu thế kỷ 15.

Thành phố Aleppo
Aleppo, một trong những thành phố cổ xưa nhất thế giới, trước khi Nội chiến Syria xảy ra (năm 2011). (Ảnh: Joel Carillet/Getty).

Cuối cùng, thành phố Faiyum ở Ai Cập cũng cần được nhắc đến. Ban đầu, người Ai Cập cổ đại xây dựng thành phố với tên gọi Shedet. Do khu định cư tôn thờ thần cá sấu Sobek, người Hy Lạp đặt tên cho thành phố này là “Crocodilopolis”. Cách thủ đô Cairo hiện đại khoảng 130km về phía tây nam, đồ gốm và các công trình kiến trúc gần thành phố cho thấy con người sinh sống tại đây từ khoảng năm 5.500 trước Công nguyên. Điều này đưa Faiyum trở thành thành phố cổ xưa nhất Ai Cập và là một trong những khu định cư lâu đời nhất châu Phi.

 

VnExpress