Loại quả có vị chua ngọt tốt ngang “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết, dưỡng xương hiệu quả

0
85

Cà na (hay còn gọi là trám trắng) là loại quả dân dã quen thuộc đối với người dân miền Tây Việt Nam. Loại quả này có vị chua ngọt, hơi chát, có thể chế biến được nhiều món ngon như kho thịt, kho cá, muối chua… Cũng vì thế là cà na được xem là thức quà bình dị mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Không chỉ thơm ngon, loại quả này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà nhiều người có thể không biết:

1. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Quả cà na được xem là thực phẩm hữu ích trong việc ngăn ngừa tiểu đường và các biến chứng của căn bệnh này nhờ cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa và chất chống glycation dồi dào. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa hợp chất geraniol, một loại monoterpenoid có tác dụng làm giảm đường huyết. Hợp chất này có thể ức chế sự hoạt động của một enzyme là α-glucosidase, có vai trò phân giải tinh bột thành glucose trong ruột. Do đó, geraniol giúp giảm lượng glucose hấp thu vào máu, giúp cơ thể phóng thích insulin đúng thời điểm và đủ lượng thích hợp, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

quả cà na còn chứa hàm lượng các axit béo omega-3 dồi dào
Quả cà na còn chứa hàm lượng các axit béo omega-3 dồi dào.

2. Cân bằng cholesterol

Ngoài tác dụng hạ đường huyết, quả cà na còn chứa hàm lượng các axit béo omega-3 dồi dào giúp cân bằng cholesterol hiệu quả. Không những thế, ăn loại quả này còn giúp loại bỏ axit béo omega-6 dư thừa trong cơ thể. Từ đó góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

3. Hỗ trợ giảm cân

Quả cà na chứa hàm lượng chất xơ dồi dào và có khả năng cân bằng lượng cholesterol lành mạnh nên rất hữu ích với những người muốn giảm cân. Lượng chất xơ cao có trong cà na giúp bạn tăng cảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Nhờ đó mà quả cà na giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh, loại bỏ lượng mỡ dư thừa.

Ngoài ra, chất xơ cũng đóng vai trò hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả như kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón và bệnh trĩ, từ đó tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Nhờ cân bằng lượng cholesterol lành mạnh và có nhiều chất xơ, trái cà na rất hiệu quả để giảm cân. Chất xơ của cà na đem lại cảm giác no, giảm thèm ăn vặt, ăn muộn ban đêm; đồng thời cải thiện trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh và hiệu quả.

4. Phòng chống ung thư

Quả cà na có tác dụng chống tăng sinh khối u, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Không những thế, các hợp chất kháng oxy hóa được tìm thấy trong loại quả này còn có khả năng ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào và kiềm hãm sự phát triển của các tế bào gây bệnh ung thư. Do đó, hãy thêm loại quả này vào thực đơn hằng ngày để giúp gia đình ngăn chặn căn bệnh ung thư bén mảng tới.

Quả cà na có tác dụng chống tăng sinh khối u, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
Quả cà na có tác dụng chống tăng sinh khối u, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

5. Khỏe xương

Chất kẽm, đồng, canxi, magie, mangan và photpho có trong trái cà na củng cố sức khỏe xương, đặc biệt ở người lớn tuổi.

6. Tốt cho da và tóc

Vitamin E chứa trong trái cà na sẽ giúp cải thiện làn da và chất lượng của tóc của bạn rất hiệu quả. Loại vitamin quý giá này còn loại bỏ những cặn cholesterol và kích hoạt các chất kháng oxy hóa. Ăn cà na là cách để cải thiện vẻ đẹp của da và tóc đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

 Phụ Nữ số