Trang chủ Gương người cho đi Nữ bác sĩ bỏ thi thạc sĩ để về cùng đồng nghiệp...

Nữ bác sĩ bỏ thi thạc sĩ để về cùng đồng nghiệp chống dịch COVID-19

0
694
Nữ bác sĩ 39 tuổi vội vã rời kỳ thi chuyên khoa 1 ở Huế, đến ngay Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (Đà Nẵng) để lao mình vào cuộc chiến chống COVID-19. Cô đang chuẩn bị thi tốt nghiệp thạc sĩ, nhưng ngay khi nghe tin Đà Nẵng có dịch đã làm đơn xin hoãn thi để về nhận công tác từ 27/7 đến nay.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ (ảnh chụp màn hình do BV Bạch Mai CC).
 

Đó là câu chuyện đã khiến không ít người rơi lệ của cô bác sĩ sinh ra ở Quảng Nam, lớn lên ở Đà Nẵng, tốt nghiệp Đại học Y khoa Huế, nhận công tác tại Bệnh viên Hòa Vang (Đà Nẵng) được chia sẻ trên Vnexpress.

Dịch bệnh hoành hành, cô, cũng như hàng ngàn bác sĩ khác, để lại đứa con còn nhỏ cho ông bà ngoại chăm sóc, khoác ba lô lên Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, chống chọi trong cuộc chiến sống còn, chưa biết ngày trở về.

Ban đầu, cô khám sàng lọc cho đối tượng F1 và F2 có triệu chứng. Sau khi thành lập Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, cô được điều vào Khu hồi sức bệnh nặng, nơi những ca COVID có tiên lượng ra đi bất cứ khi nào. Mặc dù là bác sĩ, nhưng cô cũng phải cùng gánh vác và chia sẻ với các đồng nghiệp khác công việc chăm sóc bệnh nhân, từ việc ăn, uống, tắm rửa, vệ sinh cá nhân…, bởi tất cả họ đều không có người nhà vào chăm.

Tất nhiên, cô cũng như rất nhiều các bác sĩ khác đều sợ bị lây nhiễm, sợ mình không có ngày trở về, nhưng bác sĩ mà, làm sao có thể bỏ mặc bệnh nhân.

Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ các bác sĩ, nhân viên y tế đều đã quen với cường độ làm việc căng thẳng và mối nguy hại rập rình quanh mình. Không còn tiếng khóc mỗi khi điện về cho gia đình, không còn bỏ bữa vì mệt mỗi khi hết ca và không còn nơm nớp lo sợ lỡ mình dính bệnh. Bây giờ, ngay cả khi nghe tin một bác sĩ bị lây nhiễm, mọi người cũng đã chuẩn bị được tâm lý, vẫn lao vào guồng làm việc và phục vụ bệnh nhân như chưa có gì xảy ra.

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang hiện có150 y bác sĩ với khoảng 200 ca bệnh COVID-19. Để có thể trực chiến 24/24 cho bệnh nhân, các bác sĩ phải thay phiên nhau cho 3 ca trực từ 7h-13h30, từ 13h30-20h30 và từ 20h30-7h.

Tình người Đà Nẵng vẫn ấm áp như những gì cô bác sĩ của chúng ta và các đồng nghiệp cống hiến tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Những đêm trường thức trắng bên ca bệnh đớn đau, nhiều khi khiến các bác sĩ muốn ngã khuỵu, buông xuôi, nhưng họ vẫn gượng dậy bằng ý chí, bằng lời thề Hippocrates, quyết cứu sống bệnh nhân bằng tất cả khả năng của mình.

Tổng hợp