Chuyển hoá rác thải thành phân bón hữu cơ

0
61

Ngày 7/9 vừa qua, tại tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần Nam Long Xanh tổ chức Hội thảo Nông nghiệp xanh và ra mắt viên vi sinh, phân bón hữu cơ phục vụ cho nông nghiệp sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

Tại chương trình, đại diện công ty chia sẽ mô hình ” nhà máy xử lý rác tuần hoàn” với năng lực xử lý mỗi ngày trên 20 tấn rác, thu về khoảng 6 tấn phân hữu cơ và 200 lít chất lỏng tương tự như xăng dầu, có thể dùng cho máy có động cơ đốt trong. Ngoài ra, xỉ từ quá trình đốt được thu thập và có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung.
Đặc biệt, quá trình xử lý rác bằng men vi sinh nên hạn chế được mùi hôi, ruồi nhặn và sản phẩm phân hữu cơ và phân bón lá đã được kiểm nghiệm, phù hợp cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Ông Lê Hoàng Phương, Trưởng ấp Hoà Phú, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang Chia sẻ, nhà máy xử lý rác giảm được mùi hôi, chế phẩm phân bón hữu cơ cũng rất có ích cho nông dân chúng tôi.

Ông Võ Hoàng Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Long Xanh cho biết, trong thời gian tới sẽ mở rộng nhiều nhà máy xử lý rác trên nhiều địa phương để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong bối cảnh các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và nhiều địa phương trên cả nước đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm từ các bãi rác, mô hình “nhà máy xử lý rác tuần hoàn” được kỳ vọng là điểm sáng mới cho việc xử lý rác thải hiệu quả và bền vững. Vì vậy, mô hình này đang rất cần sự chung tay, góp sức, tạo điều kiện của nhà chức trách, nhà đầu tư để nâng cao năng lực và hoàn chỉnh công nghệ để hiệu quả cao hơn nữa.Số lượng rác thải của cả nước không ngừng tăng, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) gia tăng nhanh chóng về số lượng, với thành phần ngày càng phức tạp đã và đang gây khó khăn cho công tác thu gom, xử lý ở nước ta, đặc biệt ở các đô thị và khu dân cứ tập trung.


Trước thực trạng đó, nhu cầu xử lý rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao giá trị của phân hữu cơ (compost) là nhu cầu chính đáng và cũng là xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Sản phẩm compost tạo ra sẽ là tiền đề để phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, tiến tới sản xuất hoàn toàn hữu cơ là định hướng phát triển không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên Thế giới.

Thành Công