Nghệ sĩ Trí Nguyễn: Người góp phần làm rạng rỡ âm nhạc truyền thống Việt

0
1318

Là một nghệ sĩ giỏi cả về Đàn tranh và Piano, Trí Nguyễn như luôn có sự giao thoa giữa Đông – Tây, Kim – Cổ, ý niệm về truyền thống và tư duy sáng tạo hiện đại. Luôn đau đáu với âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam, Trí Nguyễn âm thầm, sáng tác, giới thiệu nét đẹp, nét tinh túy lẫn tính hội nhập vô cùng mạnh mẽ của nền âm nhạc Việt. Đó là điều khiến cho khán giả của âm nhạc đích thực yêu quý và mong chờ từng sản phẩm của Anh.

Người nghệ sĩ làm “Rạng danh”

Vào những ngày năm 2014, có một người nghệ sĩ đàn tranh trở về từ Pháp, với niềm hân hoan giới thiệu tới khán giả trong nước một sự ghi nhận từ bạn bè Quốc tế cho một dòng chảy của nhạc Việt. Đó chính là nghệ sĩ Trí Nguyễn. Lần đầu tiếp tiếp xúc với báo giới trong nước, nghệ sĩ Trí Nguyễn không nói gì nhiều hơn về âm nhạc, vì âm nhạc đối với anh đó là niềm đam mê và anh luôn canh cánh trong lòng suốt từ ngày dấn thân vào con đường nghệ thuật cho đến nay.

Nghệ sĩ Trí Nguyễn tự nhận mình là một người “hoài cổ”, anh chơi đàn tranh theo cách nhấn nhá cổ xưa nhất của người Việt, không lai tạp và anh giữ nguyên điều ấy cho đến tận ngày nay, sau bao nhiêu năm làm nghề và yêu nghề. Yêu âm nhạc truyền thống, yêu những thang âm và điệu thức rất bình dị nhưng lại có sức mê hồn người mỗi khi được vang lên trong một bản tổng hòa sáng tạo của người nhạc sĩ. Trí Nguyễn mong muốn làm sao thổi được hơi thở thời đại vào giá trị truyền thống ấy. Để rồi, qua tác phẩm của mình, Trí Nguyễn không chỉ gìn giữ còn phát triển, giới thiệu xa hơn đến với bạn bè thế giới và anh làm được điều ấy trong các album khí nhạc lần lượt ra đời và đạt giải thưởng Quốc tế. Đó là lần về nước gần như chính thức đầu tiên, năm 2015, anh giới thiệu với quý khán giả thành quả Album đầu tay “Consonnances”.

Những bức họa âm thanh mà tiếng đàn Tranh của anh vẽ lên cùng tứ tấu đàn dây cổ điển đã được công nhận với giải Vàng Global Music Awards 2015. Đây là lần đầu tiên một Nghệ sĩ Việt Nam được xướng tên với giải thưởng danh giá này và đặc biệt là nhạc cụ dân tộc cổ truyền mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam được thế giới biết đến. Chưa dừng lại đến năm 2016, Nghệ sĩ Trí Nguyễn một lần nữa mang niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam và nền Âm nhạc cổ truyền. Anh trở thành người Việt Nam đầu tiên có tên trong ban giám khảo đề cử (voting member) giải Grammy vô cùng danh giá. Điều đó để chứng minh rằng, nghệ sĩ Trí Nguyễn đã dành bao nhiêu tâm huyết cho âm nhạc truyền thống Việt.

Anh có khả năng trình diễn tốt cả nhạc dân tộc là đàn tranh và Piano cho thấy tính cầu thị và cầu tiến của một người làm nghệ thuật đã được công chúng ghi nhận xứng đáng, cứ như thế, âm nhạc của người Việt len lỏi vào cuộc sống của hàng triệu người, không phải những bản hít có ca từ thu hút, không chỉ là những giai điệu thời thượng, mà chính là sự sáng tạo không ngơi nghỉ của âm nhạc truyền thống giao thoa với nét hiện đại của nhạc cụ Tây phương.

Tri Nguyen – Edjin Duun (Official)

Bên cạnh đó anh luôn chú trọng tới các làn điệu – lòng bản cổ của Nhạc tài tử – Cải lương Nam bộ trên nền tảng thang âm “Hò Xừ Xang Xê Cống” mà ngày nay người ta ít sử dụng để diễn tả trong âm nhạc của mình. Ngoài Piano và đàn Tranh, Hội họa cũng là môn nghệ thuật mang đến cho Trí Nguyễn những cảm hứng sâu sắc, thăng hoa trong Âm nhạc. Những bức tranh khoáng đạt và trang nhã, cũng như tiếng đàn Tranh và Piano của Trí Nguyễn là thành quả của sự nỗ lực trau dồi kỹ thuật và mỹ cảm tinh tế.

Và trở về cùng với hành trình mới

Không chỉ thành công tại nước ngoài, Nghệ sĩ Trí Nguyễn đã chuẩn bị cho mình một hành trình để “Trở về”, đó chính là quê hương, nơi đã gieo vào anh những tia sáng của niềm đam mê âm nhạc đầu tiên. Vào năm 2015, nhân dịp trở về nước anh chia sẻ với khán giả về album đạt giải cao, anh cũng tranh thủ thực hiện đêm hòa nhạc tại Nhạc Viện TP. Hồ Chí Minh như lời chào chính thức của mình và đương nhiên, trong một cuộc chơi với nghệ thuật Hàn lâm, người Nghệ sĩ tài hoa ấy luôn có thật nhiều người bạn tri kỷ trong âm nhạc để cùng làm nên điều kỳ diệu.

Chương trình đã tạo ấn tượng mạnh với khán giả khi rất nhiều tác phẩm thuộc âm nhạc dân gian truyền thống được khởi dựng trong bản hòa âm vô cùng mới mẻ, lôi cuốn người nghe qua các bản nhạc Cải lương – Tài tử Nam bộ: Khóc Hoàng Thiên; Khổng Minh Tọa Lầu; Trăng Thu Dạ Khúc; Nam Ai; Ái Tử Kê; Liên khúc Dân ca Nam bộ: Lý quạ kêu – Lý kéo chài – Lý ngựa ô; Tử Qui Từ … Tất cả đã làm nên sự khác biệt cho cái tên Trí Nguyễn trong dòng chảy của nhạc Việt ngay giữa thế kỷ 21 ồn ào, náo nhiệt, mà mọi người vẫn cho rằng đây là kỷ nguyên của nhạc điện tử, nhạc số. Nhưng cùng với rất nhiều những người bạn đến từ quốc tế, nhạc sĩ – Trí Nguyễn đã cho thấy âm nhạc đích thực là như thế nào. Tiếp tục những hành trình yêu thương của mình, sau đó 2 năm, vào tháng 2/2017, Trí Nguyễn chính thức trở lại với người yêu nhạc TP. Hồ Chí Minh trong một đêm hòa nhạc nữa với album “Consonnances” của mình.

Đêm nhạc đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho người xem không phải bởi sự cồng kềnh, hoành tráng của dàn nhạc giao hưởng, mà chính ở nét sáng tạo đến mức như thực và ảo của âm nhạc truyền thống khi kết hợp với dàn nhạc giao hưởng được trình diễn như thế nào. Trí Nguyễn luôn âm thầm cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho nhạc Việt, mà nơi đó không nhất định phải là ca khúc phổ thông chúng ta thường nghe, mà chính là tác phẩm khí nhạc cực kỳ khó, công phu. Với hàng loạt album đạt giải thưởng cao của quốc tế, hai chương trình hòa nhạc được thực hiện tại quê nhà, đủ để thấy, nghệ sĩ Trí Nguyễn là người dành trọn cuộc đời và tâm huyết của mình cho cái đẹp của nghệ thuật âm nhạc. Thừa hưởng dòng máu nghệ thuật từ trong gia đình, sớm được học với những nghệ nhân âm nhạc dân gian nổi tiếng bậc nhất, rồi sau này, tiếp xúc với những phương thức sáng tác, trình diễn hiện đại của các nước phương Tây, trong nghệ thuật của nghệ sĩ Trí Nguyễn luôn lấp lánh hai màu sắc của truyền thống và đương đại.

Điều ấy rất cần cho một hành trình dài để duy trì, bảo tồn và phát triển âm nhạc truyền thống Việt. Trí Nguyễn biểu diễn một buổi hòa nhạc khác vào tháng 10 năm 2017 tại Sài Gòn. Trong dịp đó, Trí cũng đã thực hiện một chuyến lưu diễn để giao thoa với các sinh viên Việt Nam tại Đại học Tôn Đức Thắng, trường Quốc tế Canada, vv …

– Đĩa CD thứ ba của Tri Nguyễn nhận được một huy chương vàng khác từ Giải Global Music Awards năm 2017.

http://www.globalmusicawards.com/Winners-June-2017.html

-“Beyond Borders”, CD thứ ba được chọn cho vào vòng đầu tại giải Grammy 2018 (Best World Music Album Category)

-“Beyond Borders” được đề cử vào vòng chung kết trong hạng mục World Beat tại giải Independant Music Awards USA vào tháng 3 năm 2018.

http://independentmusicawards.com/blog/2018/02/13/16th-independent-music-awards-nominees-announced/#album

Đây là lần đầu tiên một album âm nhạc Việt Nam của một nghệ sĩ Việt Nam có mặt trong các cuộc thi quan trọng này.

– Ngoài ra, vào năm 2018, Trí Nguyễn được mời trở thành judge cho Giải Global Music Awards.

http://www.globalmusicawards.com/Judges.html

Hiện nay trí Nguyễn làm việc trên nhiều dự án khác nhau với các nghệ sĩ trên thế giới. Với nhạc sĩ người Ý Roberto Diana, Trí Nguyễn sẽ phát hành một album khác vào cuối năm 2018. – Các dự án khác với các nhạc sĩ và nhà sản xuất đến từ Argentina, Anh và Mỹ sẽ sớm được tiết lộ. Cây Đàn tranh sẽ luôn có vai trò chính.

Minh Nhật

Đọc báo online thegioikhoinghiep.net