Tiếng hát Hà Vân càng ngày càng ngọt ngào đằm thắm

0
1819

Chiều qua 30.5, tại phòng trà Hi End, Hà Vân đã tổ chức họp báo ra mắt CD “Tiếng hát Hà Vân 2”. kèm theo “phiên bản” băng cassette. (Hàng độc và hiếm trong thế kỷ 21 nên phải đặt hàng trước).

Hãy cùng thegioikhoinghiep.net nghe tâm sự và cảm nhận của Nhà báo, Nhạc sỹ Quỳnh Lệ về Ca sỹ Hà Vân.

 

Nhà báo, nhạc sỹ Quỳnh Lệ và ca sỹ Hà Vân

Giữa những album bắt mắt của các ca sĩ trẻ, album “Tiếng hát Hà Vân 2” có một giá trị khác lạ mang tính hoài cổ, khi được thiết kế trang nhã một cách cổ điển, hình ảnh Hà Vân với trang phục áo dài và kiểu tóc cách đây nửa thế kỷ, hài hoà với phong cách hoà âm tinh tế trước 75. (Điều này là nhờ có sự tư vấn của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng).

Giữa những sắc màu rực rỡ đua chen của những bông hoa trong khu vườn văn nghệ sôi động, giữa những tiết tấu nhộn nhịp xập xình rap rock giật gân hú hét… Hà Vân nhu hoà nhỏ nhẹ, đằm thắm dịu dàng – cả trong tiếng hát ngọt ngào, cả trong tính cách hiền lành… Tôi quí em vì lẽ đó.

Tôi vẫn nhớ, hơn 8 năm trước, sau lời giới thiệu của Phương Huyền về 2 thí sinh đã đoạt giải ở đài FM…, quán cafe Phong Nguyệt của tôi ( ở 63 B Trần Quốc Thảo Q3) đã đón nhận một cặp đôi ca sĩ mới tinh. Đó là Hà Vân một cô gái mắt to từ Định Quán Đồng Nai xuống và Huỳnh Thật, một cậu bé có nụ cười hiền lành từ Long An lên.

Từ đó, chương trình nhạc trữ tình của quán Phong Nguyệt có thêm những bài bolero – mà trước đây hiếm có ai hát và cũng từ đó, tôi “chịu khó” lắng nghe “dòng nhạc sến” mà trước đây tôi không hề thích và “khó chịu” bởi vì sự sướt mướt não nề của một số bài, qua một vài giọng ca tên tuổi.

Hai em, với những bài đơn ca và song ca bolero có ca từ gần gũi đời thường man mác mênh mang – trở thành “một cặp song ca hoàn hảo” đã mang đến cho Cafe Phong Nguyệt một làn gió mát, một ánh trăng thanh… (đối trọng với cặp song ca nhạc sang Minh Đức – Bảo Châu).

Ca sỹ Hà Vân và Nhà báo Minh Đức

Ngày đó, có một vài anh chị đã đề nghị em chọn nghệ danh là Cát Tiên để nhớ về quê em…. Ngày đó, tôi đã dám khẳng định: trong dòng nhạc bolero, tiếng hát của Hà Vân chỉ xếp phía sau danh ca Hương Lan mà thôi và Huỳnh Thật cũng chỉ xếp sau Thái Châu, Quang Linh… ( 99% nhận xét khách quan và 1% chủ quan vì ông bà mình nói, khi thương trái ấu cũng tròn).

Tôi chỉ tiếc một điều, ngày ấy mình không đủ lực để có thể lăng xê 2 em sớm hơn, không đủ lực để ký hợp đồng độc quyền nhanh hơn…

Vậy là, bằng nội lực và sự cố gắng của chính mình, các em như chim tung cánh bay vào vòm trời xanh cao vời và gặt hái nhiều thành công nhất định, được khán giả yêu mến qua các cuộc thi trên tivi… (Hà Vân còn được ca sỹ giám khảo Đàm Vĩnh Hưng khen là “giọng ca không tì vết”; Huỳnh Thật cũng gặt hái nhiều thành công trong cuộc thi “Người hát tình ca” ). Hai em đã phát hành album riêng, tổ chức đêm nhạc riêng…. Tôi rất vui khi nhìn các em ngày càng toả sáng trên con đường nghệ thuật.

Có một cô phóng viên thắc mắc: thông thường các ca sĩ ra album, nếu thấy bán chạy thì thừa thắng xông lên ra tiếp album mới, còn Hà Vân sao để lâu thế? Câu trả lời là Hà Vân rất chỉn chu trong việc thu âm, phải chuẩn bị từ việc chọn bài, hoà âm, đến việc thu âm cũng phải cần có thời gian và sức khoẻ để bài hát được nghe hay nhất… (điều này cũng bị ảnh hưởng bởi lịch diễn của Hà Vân khá kín mít…).

Trong không khí ấm cúng, Hà Vân đã hát tặng mọi người bài đầu và bài cuối trong album:

– Nắng chiều ( nhạc sỹ Lê Trọng Nguyễn)
– Qua cơn mê (Trần Trịnh, Nhật Ngân)
Tiếng hát của Hà Vân nhẹ nhàng nhưng ngọt ngào thanh thoát, hoà quyện với tiếng nhạc dìu dặt. Thật tuyệt vời!

Chiều chạy xe trên đường dưới những giọt mưa lất phất, chợt nhận ra bên cạnh sắc đỏ rực rỡ kiêu hãnh của hoa phượng vào hè, thì sắc tím dịu dàng của những cánh hoa bằng lăng đã tạo nên sự quyến rũ nhất định – “đẹp rạng ngời mà không chói loá”. Hà Vân cũng giống như sắc hoa bằng lăng vậy!

Tại buổi họp báo, nhà sản xuất đã bật mí “Tiếng hát Hà Vân 1″( phát hành năm 2015) đã bán được 3000 CD.

Bài và ảnh: Quỳnh Lệ