Trang chủ Giải trí Thiên tài lập dị nghèo nhưng chảnh, từ chối giải thưởng triệu...

Thiên tài lập dị nghèo nhưng chảnh, từ chối giải thưởng triệu đô dù không đủ tiền ăn

0
610
Grigori Perelman được người đời gán cho biệt danh thiên tài lập dị. Suốt cuộc đời anh đã từ chối mọi lời mời làm việc tại những nơi danh tiếng, từ chối mọi giải thưởng danh giá và những khoản tiền kếch xù. Dường như cuộc đời anh được sinh ra để “từ chối”!
Ảnh: wikipedia.
16 tuổi, Grigori Perelman được tuyển chọn vào đội tuyển Liên Xô tham dự cuộc thi Olympic toán quốc tế (IMO) năm 1982 và giành HCV với điểm số 40/40. Tuy nhiên, khi nhận được lời mời làm việc của các trường Đại học hàng đầu nước Mỹ như Berkeley, Pricenton, Stanford,… Grigori Perelman đã không ngại ngần từ chối hết thảy.

Năm 2000, Viện Toán học Clay của Mỹ đưa ra danh sách gồm bảy bài toán. Họ gọi đây là “7 bài toán thiên niên kỷ”, từng khiến hàng vạn nhà toán học không thể chứng minh trong suốt hàng trăm năm qua.

Chỉ sau 2 năm công bố, 1 trong 7 kỳ quan của toán học, giả thuyết Poincare (do Jules-Henri Poincaré đưa ra năm 1904) đã được Grigori Perelman chứng minh vào năm 2002, 2003. Chủ tịch Liên minh Toán học Quốc tế John Ball đã đích thân tới Nga thuyết phục Perelman nhận giải Fields (Nobel Toán học) và anh đã chối từ.

Hai tháng sau đó, anh tiếp tục từ chối nhận giải thưởng của Hội đồng Nhà toán học Quốc tế.

Không bằng lòng với việc khen tặng anh không nhận, Viện Toán học Clay (CMI) có trụ sở ở Mỹ, quyết định trao giải thưởng Thiên niên kỷ cho anh kèm 1 triệu đô tiền thưởng. Biết anh lập dị, họ đem giải thưởng cùng tiền đến trao tận nhà và cuối cùng đã phải “đem đến lại mang về”.

Anh thậm chí còn bình thản nói: “Tôi đã có tất cả những gì mình muốn, nên không quan tâm đến tiền bạc hay danh vọng”.

Thế nhưng là con người, cần phải ăn, phải sống, phải tồn tại. Trong khi anh nghiên cứu tại gia, không làm việc cho ai và để giúp ông cùng bà mẹ già đang ở cùng ông, nghe đồn Chính phủ Nga âm thầm hỗ trợ cho ông mấy trăm đồng Rub mỗi tháng đủ mua lương thực. Họ cũng chẳng dám hỗ trợ nhiều!

“Tôi chẳng có hứng thú với tiền bạc hay danh vọng. Tôi không muốn mọi người nhìn mình như con vật diễn trò trong sở thú. Tôi cũng chẳng phải người hùng toán học. Tôi thậm chí còn chưa thành công”

Dường như những bộ óc vĩ đại thường thấy cuộc sống vô thường. Các bậc thánh nhân, chân tu, bậc hiền triết, nhà khoa học thiên tài, … đều có điểm tương đồng như vậy. Người đời cho rằng họ lập dị, thực ra là bởi chúng ta không ở cảnh giới của họ để hiểu mà thôi!

Tiền bạc, địa vị, danh vọng… khi sinh chẳng mang đến, khi tử chẳng mang đi. Những bộ óc vĩ đại đã hiểu thấu những điều đó, nên họ cũng chẳng thiết tha đến những thứ tạm bợ như vậy!

Trần Phong