Trang chủ Giải trí Tìm lại cân bằng cho cuộc sống: Bạn có đang thực sự...

Tìm lại cân bằng cho cuộc sống: Bạn có đang thực sự thư giãn?

0
723
Maggie, một người bạn của tôi, dạo gần đây chúng tôi hay nói chuyện với nhau về việc làm gì sau giờ làm? Chúng tôi bắt đầu thắc mắc liệu có sự khác biệt giữa giải trí và thư giãn? Dành một buổi tối trên mạng xã hội, xem một trận bóng đá, đi dạo vào lúc hoàng hôn trên bãi biển: tất cả đều có nghĩa là “nghỉ làm việc”, nhưng lợi ích có tương đương nhau không?
Ảnh minh hoạ: pixabay.

Đối với Maggie, một người vợ, người mẹ và một chuyên gia bận rộn, nấu ăn và làm bánh mang lại thời gian nghỉ ngơi tại nơi làm việc. Những sáng tạo trong nhà bếp giúp cô rời xa màn hình máy tính và điện thoại, đồng thời mang lại cho cô sự hài lòng khi tự tay mình tạo ra những món ăn ngon.

Đối với tôi, đọc sách là một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, chỉ xếp sau việc hít thở. Tôi không có sở thích thực sự nào. Tôi không vẽ tranh, không sưu tập tiền xu hay tem, và tôi không chụp ảnh thiên nhiên hay dành những ngày cuối tuần để tản bộ.

Đọc sách có thể giúp chúng ta thư giãn (Ảnh minh hoạ: Facebook Ngọc Trang)

Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với người bạn của mình, tôi nhận ra rằng hình thức giải trí yêu thích của tôi là trò chuyện với gia đình hoặc bạn bè trong một bữa ăn. Không giống như Maggie, người dành hàng giờ mỗi ngày để tiếp xúc với những người khác, tôi sống một cuộc sống cô độc và rất vui khi dành một buổi tối với những người khác, nói chuyện về chính trị, văn học hoặc chỉ đơn giản là những câu chuyện hàng ngày.

Nhưng những câu hỏi được đưa ra bởi Maggie vẫn chưa đc giải đáp, vì vậy tôi bắt đầu khám lợi ích của việc thư giãn đối với chúng tôi.

Bị phân tâm bởi các thiết bị kỹ thuật số

Giống như rất nhiều người, tôi dành hàng giờ mỗi ngày trên máy tính. Phần lớn thời gian đó dành cho việc viết bài, ngoài ra tôi cũng lướt qua các trang web để tìm tin tức và các chủ đề cho các bài báo của mình cũng như trả lời email.

Theo giáo sư khoa học máy tính Cal Newport, thời gian dành cho các thiết bị điện tử, thậm chí trên mạng xã hội, không được coi là một hình thức giải trí.

Rất ít người trong chúng ta muốn từ bỏ các thiết bị điện tử của mình, mặc dù rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi với cảm giác trở thành nô lệ cho các thiết bị của họ. Thực tế này tạo ra một bối cảnh cảm xúc lộn xộn, bạn vừa cảm thấy vui khi đăng một bức hình nhiều like trên facebook nhưng vừa lo lắng việc quá chú ý vào bức hình đó có thể khiến bạn mất cả buổi tối mà chẳng làm được việc gì khác.

Thời gian dành cho các thiết bị điện tử, thậm chí trên mạng xã hội, không được coi là một hình thức giải trí. (Ảnh minh hoạ: pixabay).

Có rất nhiều người trong chúng ta nhầm lẫn giữa kiếm sống và cuộc sống. Họ nghiện làm việc tới mức, ngay cả khi ăn, ngủ, hay lái xe, đầu óc họ đều nghĩ về công việc. Tâm trí họ chưa bao giờ được nghỉ ngơi và họ gần như không có khái niệm thư giãn.

Lại có những người chọn cách giải trí bằng những trò chơi điện tử, xem phim truyền hình hay những buổi tụ tập bạn bè sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhưng hầu hết họ đều không cảm thấy thật sự vui vẻ hay hạnh phúc khi giải trí theo cách này.

Đi tìm sự tĩnh lặng

“Tĩnh lặng” không nhất thiết phải ngồi im một chỗ im lặng. Sự tĩnh lặng là sự xoa dịu tâm hồn nếu bạn muốn. Thay vì sử dụng các thiết bị điện tử hoặc lập kế hoạch cho ngày hôm sau, chúng ta chỉ đơn giản cho phép bản thân có thời gian suy ngẫm nội tâm, gạt bỏ gánh nặng cuộc sống sang một bên để yên tĩnh.

Tương tự như vậy, cô độc không có nghĩa là chúng ta phải tách mình ra khỏi những người khác. Chẳng hạn, ngay cả giữa những phiền nhiễu của một quán cà phê, chúng ta vẫn có thể tìm thấy sự đơn độc và tĩnh lặng đi kèm với nó. Chúng ta có thể tách mình ra khỏi môi trường xung quanh và tìm kiếm “cảm giác thật sự vui vẻ, hạnh phúc”.

Chỉ khi có thể kết nối đầy đủ với nội tâm và thế giới xung quanh mới là thư giãn. (Ảnh minh hoạ: Falundafa).

Thư giãn, hay “giải trí có chiều sâu” không chỉ là tách chúng ta khỏi công việc và nghĩa vụ, mà còn cho chúng ta một cặp kính mới để nhìn thế giới. Thư giãn mời gọi chúng ta trở lại giống như những đứa trẻ, nhìn với vẻ kinh ngạc trước cảnh hoàng hôn trên đại dương, tìm thấy niềm an ủi và tình yêu khi đứng bên mộ người thân.

Chỉ khi nào chúng ta có thể rời xa công việc và kết nối đầy đủ hơn với nội tâm của chính mình cũng như với thế giới xung quanh, đó mới thư giãn thực sự.

Trần Phong