Trang chủ Đời sống Từ lời thoại kinh điển trong phim ‘Vua sư tử’, nhìn về...

Từ lời thoại kinh điển trong phim ‘Vua sư tử’, nhìn về sự trưởng thành của một quốc vương được Trời lựa chọn

0
3822
Một tác phẩm kinh điển luôn chứa năng lượng trường tồn làm rung động mọi người. Nó có thể mở ra cánh cửa hồi ức, chỉ dẫn con đường của tương lai. Giống như bộ phim “The Lion King” (Vua Sư Tử) thích hợp với mọi lứa tuổi, khiến chúng ta cảm nhận được chân đế của cuộc đời trong sự đan xen tình cảm giữa vui mừng và buồn bã…
Ảnh: shutterstock

 

Đây là một câu chuyện kể về một vị hoàng tử trở thành quốc vương. Vua sở hữu quyền lực tối cao và vinh quang bậc nhất, đồng thời gánh vác trọng trách của một đất nước, là sự kỳ vọng của dân chúng. Vậy thì, người như thế nào mới là vị vua thực sự? Làm thế nào mới có thể trị vì tốt đất nước? Trong quá trình vị vua già nuôi dạy hoàng tử ở trong phim, đã cho chúng ta câu trả lời.

Ý nghĩa thực sự của vua

While others search for what they can take, a true king searches for what he can give._ Mufasa

(Trong khi những người khác đang tìm kiếm những gì họ có thể lấy được, thì một vị vua chân chính lại tìm xem anh ta có thể cho đi những gì. _ Mufasa)

Cùng với từng tiếng reo hò đầy xúc động, tia nắng đầu tiên của bình minh chiếu rọi khắp thảo nguyên Châu Phi rộng lớn, toàn bộ vương quốc thức dậy. Các loài động vật từ tám phương bốn hướng từ từ bước tới, tập hợp bên dưới tảng đá vinh quang, chờ đợi để tôn thờ người thống trị của tương lai – chú sư tử Simba. Vua sư tử Mufasa của họ đứng ở trên tảng đá khổng lồ, lặng lẽ bảo vệ đất nước rộng lớn và người dân của mình. Một cơn gió nhẹ thổi lướt qua bộ bờm màu vàng óng của Mufasa, ánh mắt của Mufasa lộ ra ánh sáng của sự kiên trì và trí tuệ.

Pháp sư của vương quốc vinh quang là Mandrill Rafic đang làm lễ rửa tội cho sư tử con mới chào đời, sau đó bế cậu ấy đưa lên trên cao công bố với thần dân. Các loài động vật đứng bên dưới lần lượt cúi đầu lễ bái, dâng lên lời chúc phúc chân thành cho vua sư tử tương lai. Dưới ánh sáng mặt trời, vua và hoàng hậu âu yếm bên nhau, hoàng tử nhỏ vô cùng đáng yêu, toàn bộ vương quốc ngập tràn sức sống hân hoan vui mừng. Đây chính là điều mà chúng ta đều biết đến, mỗi một thời kỳ thịnh thế trong lịch sử, quốc vương cường tráng khỏe mạnh, bá tánh an cư lạc nghiệp, quốc gia thái bình phồn vinh…

Simba ngày qua ngày đã trưởng thành, học làm một vị vua tốt là điều cần thiết trong quá trình trưởng thành của cậu. Trong tâm hồn trong sáng của cậu, quyền lực của vua là lớn nhất, là người tự do nhất, chỉ cần ra lệnh, muốn làm gì cũng được. Điều này được thể hiện đầy đủ tại cảnh đầu tiên trong phim là cảnh cậu thử sức với Mufasa. Cậu đòi theo Mufasa đi ra ngoài tuần tra, vô cùng thích thú đưa ra hàng loạt các câu hỏi: “Ra lệnh săn mồi? Đánh đuổi kẻ xâm lược đáng ghét?” nhưng Mufasa thì đưa cậu lên trên đỉnh núi, nhìn được toàn cảnh đất nước, giảng dạy bài học đầu tiên về đạo làm vua:

Ảnh: shutterstock

Trong thời gian vua thống trị, cũng giống như mặt trời mọc lên và lặn xuống, nó không thuộc về bất cứ ai, nhưng con cần phải bảo vệ nó. Tất cả những gì con nhìn thấy đều ở trong sự cân bằng tuyệt vời. Là một vị vua, con cần phải hiểu được sự cân bằng đó, tôn trọng tất cả sinh mạng…

Mỗi một lời dạy của vua sư tử đều được xem là nguyên tắc vàng chuẩn mực của đế vương. Đây là một trọng trách rất to lớn, ý nghĩa của việc tạo nên một vị vua là nằm ở cống hiến chứ không phải chiếm hữu. Chính vì có tấm lòng vĩ đại như vậy, Mufasa mạnh mẽ oai phong mới có thể trở thành vị vua được vạn dân kính trọng, con cháu của Mufasa mới có thể trở thành vua, tiếp nối sự vinh quanh này.

Đạo làm vua trong giới tự nhiên

Everything you see exists together in a delicate balance. As king, you need to understand that balance._ Mufasa.

Tất cả những gì con nhìn thấy đều ở trong sự cân bằng tuyệt vời. Là một vị vua, con cần phải hiểu được sự cân bằng đó, tôn trọng tất cả sinh mạng. _ Mufasa.

Vào buổi sáng sớm khi ánh sáng mặt trời vừa xuất hiện, Mufasa lại tiếp tục giải thích cho Simba hiểu về nghĩa ý quan trọng của việc trị vì đất nước, tức là phải nắm được “sự cân bằng”. Cơ sở của sự cân bằng nằm ở sự tôn trọng, tôn trọng thế giới được tạo ra bởi Đấng Sáng Tạo và luật pháp đã được chế định, và tôn trọng tất cả sinh mệnh.

Tại vương quốc vinh quang, sự cân bằng khiến cho tất cả động vật trong quá trình tìm kiếm thức ăn và bị trở thành thức ăn, có thể sinh sôi nảy nở một cách an nhiên. Trong xã hội loài người, chính là để cho con người thuộc mọi ngành nghề và thuộc mọi tầng lớp khác nhau thực hiện quyền lợi, và gánh vác trách nhiệm của mình, thì toàn bộ xã hội mới có thể phát triển đi lên theo thứ lớp.

Một khái niệm khác của “cân bằng” chính là sự luân hồi của sự sống. Sư tử là kẻ địch lớn nhất của linh dương, nhưng sau khi sư tử chết, cơ thể tan vào trong đất thành chất dinh dưỡng nuôi cỏ cây, rồi cỏ xanh lại bị linh dương ăn mất. Mufasa dùng một ví dụ mang tính hình tượng trực quan để miêu tả sự sinh sôi nảy nở không ngừng của vạn vật trong tự nhiên. Tất cả sự sống đều có liên hệ với những sự sống khác trên quỹ đạo của vận mệnh, xoay vòng liên tục, tương quan lẫn nhau.

Những gì mà chúng ta đang hưởng thụ hôm nay, sẽ phải trả lại vào một ngày nào đó trong tương lai. Và nếu như một trong các mắt xích bị mất đi, toàn bộ hệ sinh vật đều bị ảnh hưởng. Đây chính là lý do Mufasa hạn chế vương quốc vinh quang săn mồi quá độ. Bất luận là lớn mạnh hay nhỏ bé, sự sống nào cũng có quá trình tuần hoàn từ sinh đến diệt, rồi lại tiếp tục sinh sôi. Những kẻ chỉ biết đến lợi ích riêng của bản thân, cho dù có thể thỏa mãn mong muốn trong một lúc, thì cuối cùng vẫn sẽ bị trừng phạt vì phá hoại sự cân bằng của tự nhiên.

Điều này cũng chính là trí tuệ mà em trai của Mufasa là Scar không có. Vì vậy, cho dù Scar có thông qua âm mưu quỷ kế để thực hiện dã tâm soán ngôi đi nữa, cuối cùng vẫn là một kẻ dựa vào quyền thế để chấn áp kẻ khác, mà không thật sự có được lòng dân.

Thế nào là dũng cảm?

Being brave doesn‘t mean you go looking for trouble. _ Mufasa.

Dũng cảm không có nghĩa là con đi tìm kiếm sự phiền toái._ Mufasa.

Lời dạy của cha dường như không được Simba chú trọng cho lắm. Simba cho rằng, cậu hiển nhiên là vị vua tương lai, cậu muốn ra sức để chứng minh rằng mình đủ lớn mạnh, dũng cảm, đủ để gánh vác trách nhiệm này. Tuy nhiên, tất cả mọi người chỉ xem cậu là một đứa trẻ, bảo vệ và yêu thương cậu, điều này khiến cậu nản chí và từ đó trở nên ương ngạnh, muốn dùng mọi cách để chứng minh thực lực của mình với mọi người.

Điều này tạo cho người chú Scar độc ác của Simba có rất nhiều cơ hội ra tay. Scar lợi dụng điểm yếu tâm lý của Simba, chỉ vài ba câu nói đã xúi giục Simba làm trái mệnh lệnh của cha mình, rơi vào vòng nguy hiểm. Cuối cùng nhờ Mufasa xuất hiện kịp thời mới cứu được Simba. Đối mặt với hòng tử nhỏ không nghe lời, Mufasa lại dạy cho con trai mình một bài học liên quan đến lòng dũng cảm và trách nhiệm.

Mufasa nói với Simba, dũng cảm cần phải dùng vào lúc cần thiết, chứ không phải là chủ động đi tìm phiền toái, như vậy chỉ mang đến nguy hiểm cho bản thân mình và người khác. Simba xông vào nơi cấm địa, không chỉ khiến cho tính mạng của mình và cô bạn thân Nana bị đe dọa, thậm chí còn có thể khiến người nhà đau khổ vì cái chết của mình, khiến vương quốc vinh quang mất đi người thừa kế, từ đó ảnh hưởng đến vận mệnh tương lai của cả vương quốc. Đồng thời, Mufasa dùng thân phận một người cha để thành thật rằng, cho dù là một vị vua thì vẫn có nổi sợ, ví dụ như lo lắng mất đi con trai mình.

Lúc này, Simba lại hỏi một vấn đề liên quan đến sống và chết: “Chúng ta sẽ ở bên nhau mãi mãi, đúng không?” Mufasa dùng lời nói của cha mình để trả lời vấn đề mà tất cả mọi người đều không thể thoát khỏi: Các vị vua trước đều đã biến thành ngôi sao trên trời. “Khi con cảm thấy cô đơn, hãy nhớ, những vị vua đó luôn luôn ở trên trời dẫn dắt con”. Một vua sư tử bằng xương bằng thịt, vừa nghiêm khắc lại vừa dịu dàng, có điểm yếu và cũng có dũng khí chiến thắng khó khăn, chính là đại trượng phu.

Sứ mệnh và trách nhiệm

You must take your place in the circle of life. You must remember who you are, the one true king._Mufasa.

Con cần phải tìm được chỗ đứng trong vòng tuần hoàn của sự sống. Con cần phải ghi nhớ mình là ai, một vị vua chân chính độc nhất vô nhị._ Mufasa.

Sinh ra là con của vua sư tử, Simba đã sớm được định sẵn có một cuộc đời không tầm thường. Cộng thêm pháo sư Rafic có được một số điềm báo cho thấy Simba chính là vị vua tương lai của vương quốc vinh quang mà Ông Trời đã chọn. Sự vinh quang này cũng khiến cậu phải gánh lấy một áp lực rất lớn. Vì vậy khi còn nhỏ Simba đã không ngừng chứng minh rằng mình có thể vĩ đại giống cha mình, và cũng vì áp lực quá lớn mà sau khi cha mình không may qua đời, xuất phát từ sự xấu hổ, đau buồn mà cậu bắt đầu nghi ngờ chính mình, từ đó chọn cách chạy trốn.

Ảnh: shutterstock

Đây có lẽ giống với quá trình trưởng thành của mỗi người, lúc nhỏ ảo tưởng rằng muốn lớn thật nhanh, nhưng đến khi hoàn cảnh thật sự cần chúng ta trưởng thành, thì lại không dám đối mặt với hiện thực sau khi lớn lên. Simba không thể nào gánh chịu nỗi đau trong lòng, không cách nào thống trị được vương quốc mà cha mình để lại, vì vậy cậu chỉ biết chạy trốn. Thế là, cậu quen được người bạn mới, cùng nhau phiêu bạt, quên đi đau khổ, tiếp nhận triết học “Hakuna Matata” hoàn toàn mới với ý nghĩa đừng lo lắng về sự phiền toái, hãy vui hưởng trước mắt.

Simba gần như trải qua một khoảng thời gian không lo nghĩ buồn phiền, nhưng bên trong nội tâm của Simba có thật sự vui vẻ không? Khi đêm đến, cậu sẽ ngước nhìn bầu trời trong im lặng, nhớ lại những lời dạy của cha mình. Có lẽ cậu đang hỏi chính mình: Cha cậu có thật sự bảo vệ cậu không? có chỉ ra một con đường đúng đắn cho cậu không? Simba lúc này bỏ buông bỏ hết mọi chuyện của quá khứ, bao gồm tất cả hạnh phúc và phiền não, chỉ quan tâm đến cuộc sống nhàn nhã trước mắt, nhưng cũng chính vì như vậy mà cậu ấy không còn là chính mình nữa.

Cho dù cậu lớn lên có một cơ thể to lớn và khỏe mạnh như Mufasa, nhưng Simba không phải một con sư tử đực thật sự. Vì sự chạy trốn của cậu mà người chú độc ác đã cướp mất vương quốc, vương quốc của cậu luôn ở trong tình trạng đen tối, mất đi sức sống và sự hưng thịnh trước kia. Simba quên mất mình là ai, quên mất sứ mệnh khi sinh ra đã có, vì vậy nơi sâu thẳm trong trái tim cậu vẫn luôn có một cảm giác thất vọng và bất an khiến cậu phiền lòng.

Cuối cùng, dưới sự giúp đỡ của Rafic, Simba được gặp lại cha mình. Nói một cách chính xác hơn, là Mufasa đã gieo được hạt giống đức tin vào trong lòng của cậu. Hạt giống này không ngừng đâm chồi nảy mầm, và tại thời điểm này đã thức tỉnh Simba. “Ghi nhớ con là ai”. Linh hồn của Mufasa không ngừng lặp đi lặp lại câu nói này.

Họ là vua sư tử, có sứ mệnh bảo vệ đất nước, duy trì chính nghĩa. Sự sống tuần hoàn liên tục, không ngừng sinh sôi, không ai có thể tồn tại độc lập cả, cũng như vậy, không ai có thể chối bỏ trách nhiệm mà vận mệnh ban cho, bởi vì đó chính là ý nghĩa của sự sống, đó chính là câu trả lời cho câu hỏi “bạn là ai?”.

“Tôi là con trai của Mufasa!” kèm theo đó là những tiếng gầm của sư tử đực, Simba thực sự trưởng thành trong khoảnh khắc chào đón bình minh đó, rồi chạy thật nhanh về vương quốc thân quen của mình. Cậu mở ra trận chiến Chính – tà với kẻ cướp ngôi, cuối cùng giành lại được ngôi vua. Giống như những gì mà cha cậu kỳ vọng, vua sư tử Simba tiếp nối ý nguyện của những vị vua trong quá khứ, bảo vệ từng tấc đất và từng sinh mệnh trong vương quốc vinh quang của mình.

Theo Epochtimes/Châu Yến biên dịch