Trang chủ Giải trí Hạnh phúc tuổi trung niên, 5 điều cần ghi khắc

Hạnh phúc tuổi trung niên, 5 điều cần ghi khắc

0
472

Khi bước qua tuổi trung niên, những cặp vợ chồng kết hôn đã lâu phần lớn đều cùng nhau trải qua một cuộc sống với biết bao thăng trầm biến đổi. Vào thời gian này, làm thế nào để sống chung một cách hòa hợp và hạnh phúc là một vấn đề không hề đơn giản…

 

5 điều cần biết để trở thành cặp đôi hạnh phúc sau tuổi trung niên?
Ảnh: Shutterstock.

Sau tuổi trung niên, chuyện vợ chồng thực sự không phải là vấn đề ai sẽ chinh phục ai, ai sẽ chịu đựng ai, một cặp vợ chồng hòa thuận, đa phần đều cần làm được những điều dưới đây:

1. Đừng chinh phục đối phương

Mỗi lúc có mâu thuẫn gia đình, nhiều khi chồng hoặc vợ nghĩ rằng bản thân nhất định phải thắng đối phương, nếu không sẽ rất mất mặt. Nhưng nếu chỉ cần một trong hai người có hành động như vậy thì sẽ tạo thành hiệu quả ngược lại, khiến hoàn cảnh xung đột giữa hai người càng lúc càng tăng tiến, tổn thương sẽ thêm nhiều. Không chịu nhượng bộ là chuyện thường thấy trong mối quan hệ vợ chồng, tuy nhiên cách làm này lại là phương thức sai lầm nhất.

Có thể bao dung đối phương, không trách móc, đây mới là tình yêu thực sự giữa vợ chồng. Cho dù ai đúng ai sai, đối với hai người mà nói, nếu cứ chấp nhất thì đáp án cuối cùng đều là: cả hai cùng sai.

2. Không nặng lời, không ghen tị, không nghi ngờ

Dù có chuyện gì xảy ra cũng không nên để tình cảm vợ chồng chịu nhận tổn thương, sự việc dẫu có lớn đến mấy cũng không đáng để đánh đổi hạnh phúc. Hơn nữa, vĩnh viễn không nói nặng lời với người mình yêu, cũng đừng bao giờ làm những điều hủy hoại bầu không khí gia đình và tình nghĩa vợ chồng, đừng dùng sự chua chát hoặc sắc sảo để đối phó với bạn đời của mình.

Trước kia, do bộn bề công việc, nên không thể thực hiện được mong ước của bạn đời, giờ đã ngoài 40, thì cũng là lúc nên dành một chút thời gian để hoàn thành những tâm nguyện ấy. Trong cuộc sống, dụng tâm tặng bạn đời một món quà nhỏ, hoặc nắm tay nhau đi tản bộ, cũng đều là hành động rất lãng mạn.

Chung sống với nhau nhiều năm như vậy, tình yêu dần trở thành tình cảm gia đình, cho dù bây giờ hai người ở bên nhau, không còn yêu nhau mãnh liệt như thuở ban đầu thì cũng nhớ rằng giữa vợ chồng vẫn còn có sợi dây tình cảm. Người vợ hiểu gần nhau, người chồng hiểu cảm ơn, như vậy thì cặp đôi mới bên nhau hạnh phúc trọn đời. Qua tuổi 40 thì chớ quên ước định ban đầu, cùng yêu thương nhau, không phải nói hết yêu nữa, liền ruồng bỏ.

3. Hãy tỏ ra “ngốc nghếch”

Các cặp đôi có mối quan hệ vợ chồng hòa ái, họ thường ‘giả vờ ngốc’ để học hỏi nhau và bao dung khuyết điểm của đối phương. Đây mới là thể hiện tình yêu thực sự.

Nếu hai người đều không muốn giả vờ ngốc nghếch mà tỏ ra mình mới là khôn ngoan, cứ nhất định phải làm cho rõ ngọn ngành mọi chuyện, thì trong cuộc sống hằng ngày họ luôn phải nơm nớp lo sợ, cẩn thận mọi thứ, nội tâm không thể bình thản. Do đó, họ sống không hạnh phúc chút nào.

Yêu chính là không làm đối phương thấy khó xử, đừng đổ lỗi hay trách móc mà hãy tỏ ra ngốc nghếch một chút để làm bạn của nhau.

Ngốc nghếch chính là vì hai vợ chồng đã cùng nhau bước qua đoạn đường dài đầy sóng gió, do vậy sớm đã hiểu rằng không có gì cần phải hiểu cho rõ, nhìn cho rõ, để mà phải cải biến hay thay đổi đối phương. Có tiến bộ cũng chấp nhận, nếu không có tiến bộ thì cũng thấu hiểu và chấp nhận.

Trong đời, có thể có được một người để làm bạn, yêu thương, ở bên ta trong suốt cả cuộc đời là điều hạnh phúc nhất. Sau 40 tuổi, vợ chồng nên tiếp tục hỗ trợ, chăm sóc và đồng hành cùng nhau.

4. Nhà là nơi để yêu thương, không phải nơi để nói lý lẽ

Khi đã thành vợ thành chồng, mái ấm gia đình là nơi để yêu thương, không phải nơi nói lý lẽ, không phải tòa án để phân định trắng đen hơn thiệt. Gia đình có nguồn gốc và linh hồn, cái này đều do vợ chồng điều khiển, nếu không kiểm soát tốt thì sẽ dẫn đến bất hòa.

“Thuận vợ thuận chồng” thì vạn sự đều hưng thịnh. Vợ chồng đồng tâm, đất hóa vàng kim. Chuyện gia đình không có đúng sai, chỉ có hòa thuận và không hòa thuận. Nếu vợ chồng hòa thuận thì gia đình êm đẹp, vạn sự hưng thịnh.

Chỉ có như vậy mới duy trì được “hòa khí vợ chồng”, gia đình mới thịnh vượng, làm ăn phát đạt, con cháu hưởng phúc.

5. Nếu vẫn chưa đủ…

Nếu 4 “bí quyết” trên vẫn chưa đủ cho một cặp đôi hạnh phúc sau tuổi trung niên thì bạn thử đọc thêm mẩu chuyện ‘nhỏ xíu’ dưới đây coi sao nhé:

Có một bà cụ nọ được “nhà đài” mời tới để phỏng vấn về bí quyết giữ gìn hôn nhân hạnh phúc. Bà cụ nói:
“Tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu cả, chỉ là trước khi cả hai chung sống với nhau tôi có tự đặt ra cho mình ’10 điều quy ước’ và đinh ninh rằng nếu ông lão nhà tôi có phạm vào 1 trong số 10 điều trên thì nhất định tôi sẽ tha thứ”.

Người phỏng vấn hỏi: “Vậy xin cụ vui lòng cho biết 10 điều có thể tha thứ đó cụ thể là những gì ạ?”.

Bà lão cười hồn hậu đáp: “Tôi cũng chưa bao giờ liệt kê ra cụ thể, chỉ là mỗi lần ông nhà phạm lỗi thì tôi đều nghĩ: Thật may cho ông là đã phạm phải 1 trong số 10 điều mà tôi có thể tha thứ, nếu không thì sẽ to chuyện với tôi rồi!“…

Tổng hợp